Tài chính Ngân hàng

Cái kết đắng cho cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ trong vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng

Hoàng Hiếu 27/08/2024 - 14:06

Vụ án Agribank Cần Thơ đã khép lại, cựu Giám đốc Lê Thanh Hải và các đồng phạm bị xử lý vì vụ tín dụng gây thiệt hại 291 tỷ đồng.

Ngày 26/8, sau hai tuần xét xử, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ đã tuyên án đối với sáu bị cáo trong vụ án vi phạm quy định cho vay, gây thiệt hại 291 tỷ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Cần Thơ.

Bị cáo Lê Thanh Hải, nguyên Giám đốc chi nhánh Agribank Cần Thơ, bị tuyên phạt 6 năm tù. Hai bị cáo Trần Huy Liệu, nguyên Phó Giám đốc Agribank Cần Thơ, và Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc Công ty Tây Nam, mỗi người bị tuyên phạt 5 năm tù.

Ba bị cáo còn lại gồm Bùi Tuấn Anh (nguyên Trưởng phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ), Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến), và Nguyễn Văn Đạt (nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến) bị tuyên phạt tù với thời hạn bằng thời gian tạm giam, từ 1 năm 2 tháng 13 ngày đến 1 năm 2 tháng 28 ngày.

Cái kết đắng cho cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ trong vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng
Hình ảnh của 6 bị cáo tại phiên tòa, nguồn: Internet

>> Cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ đối mặt mức án 9 năm tù trong vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng

Hội đồng xét xử (HĐXX) kết luận rằng các bị cáo đã vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo khoản 3 Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999.

HĐXX cũng buộc bị cáo Nhân và các công ty liên quan như Tân Nam, Nam Bộ Cửu Long, Đồng Bằng Xanh, cùng hai cá nhân Phan Duy Phương và Nguyễn Bửu Tâm, phải trả nợ tổng cộng hơn 1.270 tỷ đồng cho ngân hàng.

Trong quá trình xét xử, HĐXX đã phân tích chi tiết vai trò của từng bị cáo, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ để cá thể hóa hình phạt.

Hành vi phạm tội của các bị cáo được thực hiện nhiều lần, kéo dài từ năm 2011 và chỉ bị ngăn chặn vào tháng 6/2016, đã gây thiệt hại lớn cho ngân hàng và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động tín dụng và thị trường tiền tệ.

Cái kết đắng cho cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ trong vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng
Bị cáo Nhân có trách nhiệm chính trong việc thanh toán cho chi nhánh ngân hàng tại Cần Thơ tổng số nợ trên 1.270 tỉ đồng

>>Công an cảnh báo, tìm người bị hại từ số tài khoản lừa đảo 111002972619 tại VietinBank (CTG)

Theo cáo trạng mới nhất, từ năm 2011, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã thiết lập quan hệ tín dụng với Agribank và có ý định vay vốn theo Quyết định số 63/2010 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch cho nông sản và thủy sản.

Dưới sự hướng dẫn của Trần Huy Liệu, Nhân đã thành lập Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam và lập hồ sơ Dự án “Đầu tư xây dựng Cụm chế biến nông sản Tây Nam” tại xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Sau đó, Lê Thanh Hải, nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ, đã chỉ đạo Liệu hướng dẫn Nhân hoàn thiện hồ sơ vay vốn và phân công Bùi Tuấn Anh phụ trách việc xét duyệt khoản vay này.

Tuy nhiên, cáo trạng cho thấy Công ty Tây Nam không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi lãi suất và hồ sơ vay vốn không đủ điều kiện như không có hợp đồng tiêu thụ nông sản, thiếu tài sản đảm bảo thế chấp, dự án chưa được cấp phép xây dựng, và chưa có quyết định phê duyệt cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Mặc dù vậy, Hải vẫn ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Tây Nam vay vốn và hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 63/2010.

Nhân, cùng với Hải, Liệu, và Tuấn Anh, đã thống nhất nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để thế chấp cho khoản vay của Công ty Tây Nam. Hai bị can Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt cũng tham gia giúp sức cho Nhân.

Các bị cáo đã chấp nhận cho Nhân sử dụng khoản vay hỗ trợ lãi suất sai mục đích, như mua bất động sản, trả nợ các khoản vay khác, bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án, và gửi tiết kiệm để lấy lãi suất.

Ngoài Công ty Tây Nam, cáo trạng còn cáo buộc các bị cáo đã vi phạm quy định cho vay đối với các khoản vay của Công ty Nam Bộ Cửu Long, Công ty Đồng Bằng Xanh, và hai cá nhân khác, gây thiệt hại tổng cộng hơn 291 tỷ đồng cho ngân hàng.

>>CEO ngân hàng bị lừa 47 triệu USD đẩy công ty đến bờ vực phá sản

Công an cảnh báo, tìm người bị hại từ số tài khoản lừa đảo 111002972619 tại VietinBank (CTG)

Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua vé máy bay với giá rẻ ‘bất ngờ’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cai-ket-dang-cho-cuu-giam-doc-agribank-can-tho-trong-vu-gay-thiet-hai-291-ty-dong-246816.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cái kết đắng cho cựu Giám đốc Agribank Cần Thơ trong vụ gây thiệt hại 291 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH