Doanh nghiệp

Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức lãnh thêm 11 năm tù

Thanh Phương 18/06/2024 13:21

Với sai phạm trong việc chỉ đạo nhập số lượng lớn kit test của Việt Á, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức chịu án thêm 11 năm tù. Tổng hợp với bản án 21 năm trước đó, bị cáo này phải chịu mức án 30 năm tù.

Sau gần 1 tuần xét xử và nghị án kéo dài, ngày 18/6, TAND TPHCM tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) và các đồng phạm.

Theo HĐXX, các bị cáo đều có nhận thức xã hội, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm, giữ chức vụ cao trong bệnh viện. Tuy nhiên, vì tư lợi cá nhân và nhận thức chưa đầy đủ mà các bị cáo đã vi phạm pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo Phong chiếm đoạt tài sản nhà nước. Các bị cáo đều phạm tội nhiều lần.

Tuy nhiên, các bị cáo Quân, Lan Anh có nhiều đóng góp chống dịch, nhiều thành tích trong quá trình công tác. Bị cáo Quân là thầy thuốc ưu tú, có công lớn trong việc phát triển Bệnh viện TP Thủ Đức thành bệnh viện lớn của thành phố. Bị cáo Lan Anh chỉ thực hiện theo sự phân công, không quen biết với Nam Phong, đồng hành giúp sức không đáng kể, có nhiều thành tích đóng góp cho bệnh viện.

W-bicao.jpg
Các bị cáo tại tòa

Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Quân 11 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt với bản án phúc thẩm ngày 17/5/2024 của TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên bị cáo Quân 21 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và “Rửa tiền”, buộc bị cáo Quân lãnh tổng cộng 30 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Lan Anh (cựu Phó giám đốc BV TP Thủ Đức) 6 năm tù cùng về tội danh trên. Tổng hợp hình phạt với bản án 3 năm tù trước đó, bị cáo Lan Anh chịu mức án là 9 năm tù.

Bị cáo Phạm Vũ Phong (giám đốc Công ty Nam Phong) 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 7 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là 19 năm tù.

Bị cáo Trương Thị Bảo Trân (nhân viên vật tư trang thiết bị y tế - Bệnh viện TP Thủ Đức) 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, 7 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là 13 năm tù.

Bị cáo Mai Lệ Quyên (cựu trưởng khoa vi sinh, Bệnh viện TP Thủ Đức) 5 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Về dân sự, buộc bị cáo Phong bồi thường cho Bệnh viện TP Thủ Đức hơn 11 tỷ đồng.

Theo truy tố, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Minh Quân với cương vị Giám đốc BV TP Thủ Đức đã chỉ đạo nhập lượng lớn kit test của Công ty Việt Á thông qua Công ty Nam Phong.

Việc nhập hàng này không thực hiện theo quy định hay năng lực nhà thầu, không đấu thầu mà là chỉ định thầu. Ông Quân chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ, thanh quyết toán…

Về hành vi của Phạm Vũ Phong, bị cáo này đã sử dụng pháp nhân của Công ty Nam Phong để cung ứng kit test vào BV TP Thủ Đức. Công ty Nam Phong không đủ tính hợp lệ, không đủ năng lực nhưng Phong đã làm các thủ tục để thông thầu, gian dối trong đấu thầu. Từ đó, Công ty Nam Phong đã nhận được 1 gói thầu chào hàng cạnh tranh, 4 gói chỉ định thầu rút gọn, 33 gói chỉ định thầu của BV TP Thủ Đức mua kit test Covid-19 sản xuất từ Công ty Việt Á.

Bên cạnh đó, Phạm Vũ Phong thông qua Lê Trung Nguyên (là nhân viên Công ty Việt Á) đã đưa hơn 997 triệu đồng “hoa hồng” cho nhân viên Trương Thị Bảo Trân.

Bị cáo Trân được xác định là người đã soạn thảo, hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu sai quy định để bệnh viện thanh toán tiền mua kit test Covid-19 từ công ty Nam Phong.

>> Cựu giám đốc và 3 cán bộ CDC Tiền Giang nhận hơn 2 tỷ 'lại quả' của Việt Á

Công ty Việt Á kháng cáo, đòi nợ hơn 1.200 tỷ đồng từ 80 đơn vị

Giám đốc CDC tỉnh Lâm Đồng bị giáng chức do liên quan Công ty Việt Á

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cuu-giam-doc-benh-vien-tp-thu-duc-lanh-them-11-nam-tu-2292671.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức lãnh thêm 11 năm tù
POWERED BY ONECMS & INTECH