Doanh nghiệp

Cựu giám đốc và 3 cán bộ CDC Tiền Giang nhận hơn 2 tỷ 'lại quả' của Việt Á

Hoài Thanh 15/04/2024 - 16:24

Ông Nguyễn Ngọc Chơn, cựu Giám đốc CDC tỉnh Tiền Giang, với vai trò đứng đầu đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ, nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định.

Ngày 15/4, nguồn tin của VietNamNet cho biết, VKSND tỉnh Tiền Giang đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Ngọc Chơn, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), Võ Thanh Bình (nguyên trưởng khoa xét nghiệm CDC), Triệu Vương Tuyền (cán bộ dược sĩ) và Đặng Minh Uy (nhân viên khoa xét nghiệm) về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

tien giang 733 591.jpeg
Trung tâm CDC Tiền Giang. Ảnh: Thiện Chí

Theo cáo trạng, từ tháng 6-9/2021, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bùng phát, diễn biến phức tạp.

CDC Tiền Giang được giao bổ sung kinh phí hơn 31 tỷ đồng để thực hiện công tác phòng, chống dịch, mua sắm thiết bị, hóa chất để triển khai xét nghiệm.

Khi đó, với vai trò giám đốc CDC Tiền Giang, ông Nguyễn Ngọc Chơn đã chỉ đạo các cán bộ CDC lập thủ tục xin tạm ứng trước kit xét nghiệm, sau đó lập thủ tục hợp thức toàn bộ hồ sơ thầu nhằm mục đích cho Công ty Việt Á trúng thầu. Việc này gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Cụ thể, tổng số tiền CDC Tiền Giang mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á là hơn 11 tỷ đồng.

Sau khi CDC Tiền Giang thanh toán tiền gói thầu, bản thân ông Chơn, Bình, Tuyền và Uy không thỏa thuận trước nhưng được Công ty Việt Á chi "tiền %" ngoài hợp đồng, với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Chơn nhận 450 triệu đồng, Triệu Vương Tuyền nhận 420 triệu đồng, Võ Thanh Bình 375 triệu đồng và Đặng Minh Uy 782 triệu đồng.

Ngày 24/5/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang thụ lý, xác minh nguồn tin về tội phạm đối với hành vi "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại CDC Tiền Giang.

Tháng 6/2022, các bị can Chơn, Bình, Tuyền và Uy đến Cơ quan CSĐT nộp đơn trình báo và xin nộp lại hơn 2 tỷ đồng.

Cáo trạng quy kết, với vai trò đứng đầu, ông Chơn chỉ đạo việc ứng trước kit xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với 450 triệu đồng.

Bị can Tuyền đồng phạm với vai trò người thực hành, trực tiếp làm hợp thức hóa toàn bộ hồ sơ thầu và được nhận 420 triệu đồng.

Ông Bình phạm tội với vai trò giúp sức, không thực hiện đúng nhiệm vụ, ký tên trên các tài liệu (thực tế không họp) để hợp thức hóa hồ sơ thầu và được nhận 375 triệu đồng.

Còn Uy phạm tội với vai trò giúp sức, đã chủ động liên hệ xin bảng báo giá kit xét nghiệm, sau đó đề xuất mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á và chuyển file bảng báo giá cho Tuyền làm thủ tục mượn kit xét nghiệm, hồ sơ thầu và được nhận 782 triệu đồng.

>>Nêu lý do nằm viện, cựu Giám đốc CDC Hà Nội xin hoãn phiên tòa

Liên quan vụ Việt Á, Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt sắp hầu tòa

Cựu giám đốc CDC Đắk Lắk hưởng lợi hơn 200 triệu đồng từ vụ mua kit test Việt Á

Đại án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng 11 bị cáo kháng cáo

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cuu-giam-doc-va-3-can-bo-cdc-tien-giang-nhan-hon-2-ty-lai-qua-cua-viet-a-2270686.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu giám đốc và 3 cán bộ CDC Tiền Giang nhận hơn 2 tỷ 'lại quả' của Việt Á
POWERED BY ONECMS & INTECH