Sống

Cựu nhân viên bước ra từ VinFast: Lương cao gấp 3 nhưng áp lực lớn, sẵn sàng đào thải, không được việc thì nghỉ

Nhật Linh 28/07/2023 10:00

Một số cựu nhân viên VinFast mô tả môi trường áp lực cao tại đây, nơi nhân viên và mục tiêu thay đổi liên tục trong một bài đăng gần đây trên Rest of World.

Một cựu nhân viên là James (tên nhân vật đã được thay đổi) gia nhập đội ngũ tiếp thị của VinFast khoảng một năm trước, cũng trong thời gian này, VinFast đã sa thải các giám đốc điều hành. Michael Lohscheller đã từ chức Giám đốc điều hành của công ty chỉ năm tháng sau khi gia nhập, và ít nhất bốn giám đốc điều hành cấp cao khác - bao gồm cả phó giám đốc phụ trách bán hàng toàn cầu, Emmanuel Bret - đã nhanh chóng rời đi.

Trong những tháng làm việc cho công ty, James cũng chứng kiến ​​nhiều đồng nghiệp nước ngoài của mình nghỉ việc. Anh cũng không chắc khi nào sẽ là ngày làm việc cuối cùng của mình tại VinFast. “Nhưng đó là một cơ hội tuyệt vời để trở thành một phần của một trong những nhà sản xuất EV đầu tiên bên ngoài Châu Âu và Châu Mỹ, vì vậy tôi đã tiếp tục với nó.”

Không chỉ có James mà Thao (cũng đã đổi tên), cựu quản lý cấp trung tại nhà máy lớn của VinFast tại thành phố Hải Phòng cũng đồng ý với điều này: “Rất nhiều người đã rời đi. Ai không làm được thì nghỉ”.

Đầu năm nay, ba giám đốc người Mỹ tiếp tục rời công ty trong một tuần. Tháng 7, Phó Giám đốc điều hành sản xuất toàn cầu Michael Johnson xác nhận rằng ông cũng đã rút lui và “không còn giám sát các hoạt động hàng ngày ở Việt Nam hoặc Mỹ”, dù vậy ông vẫn còn trong hội đồng quản trị.

Họ đều nhấn mạnh, làm việc tại VinFast không dành cho những người yếu tim. Nhà sản xuất xe điện này nuôi dưỡng một nền văn hóa làm việc áp lực cao, đó cũng chính là văn hóa tương tự đã xây dựng công ty mẹ của VinFast - Vingroup.

Cựu nhân viên bước ra từ VinFast: Lương cao gấp 3 nhưng áp lực lớn, sẵn sàng đào thải, không được việc thì nghỉ

Trong một email, VinFast cho biết: “Giống như bất kỳ công ty nào, VinFast đôi khi buộc phải sa thải những nhân viên không đạt được thành tích như mong đợi”. Mỗi quyết định được đưa ra trong từng trường hợp cụ thể, đại diện cho biết, “mục tiêu của chúng tôi là tất cả nhân viên đều thành công tại VinFast và chúng tôi luôn cố gắng tạo cơ hội cho nhân viên làm được điều đó.”

Để thúc đẩy tham vọng của mình, công ty đã thu hút nhân tài nước ngoài đến Việt Nam, đưa ra mức lương và phúc lợi cạnh tranh với chi phí sinh hoạt thấp hơn. Martin Schröder, giáo sư tại Đại học Ritsumeikan, người nghiên cứu về ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, nói với Rest of World rằng sự phụ thuộc của công ty vào nhân viên nước ngoài là “khá lớn”. “Hầu hết các nhà quản lý hàng đầu dường như là những người nước ngoài có kinh nghiệm lâu năm”.

Theo Akshay, một kỹ sư người Ấn Độ đã làm việc tại văn phòng ở Hà Nội của công ty trong khoảng hai năm cho biết, nhiều kỹ sư Ấn Độ được thu hút đến Việt Nam với mức lương hấp dẫn. “Ở Ấn Độ, nếu họ được trả 1.000 USD mỗi tháng, VinFast sẽ trả cho họ gấp đôi, thậm chí gấp ba số tiền” anh nói với Rest of World

Luân, một kỹ sư Việt Nam đã làm việc tại VinFast trong 5 năm qua, cho biết người nước ngoài được đưa đến để “phát triển các kỹ sư Việt Nam” và nhiệm vụ chung là “học hỏi từ họ nhanh nhất có thể, để bạn có thể tiếp tục khi họ không còn làm việc với VinFast.”

Luân làm việc nhiều giờ lên tới 50–60 giờ một tuần, thường xuyên ăn ngủ tại xưởng.

Hoa, một cựu nhân viên văn phòng đã làm việc tại VinFast gần hai năm, đồng ý rằng thu nhập của nhân viên VinFast cao là chuyện bình thường. “Chúng tôi nói với nhau rằng môi trường làm việc tại VinFast và Vingroup là môi trường đào thải liên tục và là môi trường đòi hỏi nhân viên phải đa kỹ năng chứ không chỉ giỏi chuyên môn”, cô nói.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Rest of World, CEO Lê Thị Thu Thủy của VinFast cho biết sự thay đổi là cố hữu trong văn hóa của Vingroup: “Chúng tôi thay đổi bất cứ thứ gì không phù hợp thay vì chỉ ngồi đó, chờ nó chết dần”. Bà Thuỷ nói: “Khả năng thay đổi và thích ứng để tăng trưởng tốt hơn là rất quan trọng.”

"Siêu sao tỉ view" Charlie Puth được dàn xe điện hạng sang VinFast hộ tống

Xanh SM tuyển dụng tài xế xe ôm công nghệ, được trang bị xe điện VinFast, quyền lợi hấp dẫn

Bài thuộc chủ đề Vinfast niêm yết Mỹ
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-nhan-vien-buoc-ra-tu-vinfast-luong-cao-gap-3-nhung-ap-luc-lon-san-sang-dao-thai-khong-duoc-viec-thi-nghi-194289.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu nhân viên bước ra từ VinFast: Lương cao gấp 3 nhưng áp lực lớn, sẵn sàng đào thải, không được việc thì nghỉ
POWERED BY ONECMS & INTECH