Bài học kinh doanh

Cựu sếp VinFast hé lộ sự ra đời thú vị của VF 3: Từ 1 lần lái thử xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Giai Nhi 14/10/2024 - 14:23

Sự thành công của mẫu xe VF 3 như một minh chứng cho sự nhạy bén trong chiến lược phát triển sản phẩm của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đối với VinFast.

Trong một bài chia sẻ gần đây trên trang cá nhân, bà Teresa Đỗ - cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh của VinFast đã kể lại những kỷ niệm sâu sắc khi bà nhận nhiệm vụ phát triển mạng lưới phân phối cho VinFast từ năm 2017.

Câu chuyện hé lộ tầm nhìn chiến lược sắc bén của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng như những quyết định táo bạo đã làm nên thành công của thương hiệu ô tô Việt Nam chỉ sau 5 năm ra mắt.

Bà Teresa Đỗ nhớ lại, khi được ông Phạm Nhật Vượng giao nhiệm vụ tại VinFast, bà đã đề xuất phương án phát triển mạng lưới phân phối theo mô hình truyền thống: VinFast làm nhà sản xuất và các đại lý đảm nhận phân phối.

Tuy nhiên, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã có một tầm nhìn khác biệt, chỉ đạo bà sử dụng ngay mạng lưới Vincom – hệ thống trung tâm thương mại trải dài khắp cả nước – để làm điểm bán xe. Điều này giúp VinFast nhanh chóng mở rộng thị trường, vượt qua hầu hết các đối thủ ngay từ khi bắt đầu.

Lúc bấy giờ, Toyota và Hyundai là hai thương hiệu lớn nhất trên thị trường, với các nhân viên bán hàng của Toyota đạt hiệu suất 5 xe/tháng – một con số được coi là ấn tượng. Tuy nhiên, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt ra mục tiêu tham vọng hơn nhiều, yêu cầu đội ngũ bán hàng của VinFast phải đạt hiệu suất từ 15-20 xe/tháng, với doanh số hàng năm ít nhất là 50.000 xe.

Cựu sếp VinFast hé lộ sự ra đời thú vị của VF3: Từ 1 lần lái thử xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Bài viết trên trang cá nhân của bà Teresa Đỗ

>> Ông chủ Đại Nam Dũng 'lò vôi' sẵn sàng chi trăm tỷ cho bà Hằng mua kim cương, vừa 'tậu' thêm xe VinFast

Những con số này ban đầu khiến bà Teresa cảm thấy "như đang đứng giữa sao Hỏa", nhưng sau đó VinFast đã thực sự làm nên điều kỳ diệu với hàng loạt chiến lược bán hàng chưa từng có trên thị trường, giúp thương hiệu liên tục lập kỷ lục về doanh số.

Bài viết cũng nhắc đến giai đoạn khó khăn khi đại dịch Covid-19 ập đến, khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch của VinFast. Tuy nhiên, thương hiệu đã vượt qua và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, VinFast đã đạt doanh số 10.000 xe/tháng, với nhiều nhân viên bán hàng của VinFast Thăng Long đạt mốc 15-20 xe/tháng – đúng như mục tiêu mà Chủ tịch đề ra từ năm 2017.

Bà Teresa Đỗ còn chia sẻ một câu chuyện thú vị về ý tưởng ra đời của mẫu xe VF 3. Vào năm 2017, Chủ tịch đã lái thử một chiếc Chevrolet Spark Van cũ và sau đó đề nghị VinFast phát triển một mẫu xe nhỏ, giá rẻ, nhưng phải đẹp và phù hợp với nhu cầu của người dân Việt Nam. Chiếc xe này không chỉ nhắm đến người dùng phổ thông mà còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch đối với nhu cầu của chị em phụ nữ trong việc sử dụng phương tiện di chuyển hằng ngày.

"Về đến nơi, Chủ tịch gật gù: Được! VinFast sẽ nghiên cứu làm 1 cái xe nhỏ như này nhưng phải 4 ghế đầy đủ và số tự động cho chị em đi chợ và đưa đón con đi học. Giá rẻ thôi, trên dưới 200 thôi thì dân mới dễ mua. Nhưng mà phải đẹp", bà Teresa Đỗ chia sẻ.

Kết thúc bài viết, bà Teresa bày tỏ sự cảm kích trước tầm nhìn và tâm huyết của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, đồng thời nhấn mạnh sự thành công của mẫu xe VF3 như một minh chứng cho sự nhạy bén trong chiến lược phát triển sản phẩm của thương hiệu. VinFast không chỉ là một thành công thương mại mà còn là sự thể hiện của tinh thần sáng tạo và quyết liệt trong việc chinh phục thị trường ô tô Việt Nam.

>> VinFast chiếm vị trí Top 1 thị trường xe ô tô, sắp bùng nổ với hệ thống xưởng dịch vụ phủ khắp Việt Nam

Thị trường thực phẩm Việt Nam vượt 96 tỷ USD: Hơn 175 doanh nghiệp toàn cầu 'rục rịch' gia nhập

Cơ hội vàng cho huyện Mê Linh 'chuyển mình', trở thành thành phố phía Bắc của Thủ đô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-sep-vinfast-he-lo-su-ra-doi-thu-vi-cua-vf3-tu-1-lan-lai-thu-xe-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-253537.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cựu sếp VinFast hé lộ sự ra đời thú vị của VF 3: Từ 1 lần lái thử xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
POWERED BY ONECMS & INTECH