Đà Nẵng kỳ vọng THACO tham gia làm siêu dự án đường sắt đô thị hơn 126.000 tỷ
Theo mục tiêu của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, THACO sẽ đóng góp ngân sách đạt tối thiểu 25.000 tỷ đồng/năm trong hai năm tới và tham gia đầu tư vào tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai.
Chiều 14/8, theo thông tin từ Cổng TTĐT TP. Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành ủy đã có buổi làm việc với CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO Group).
Theo báo cáo tại buổi làm việc, đại diện THACO cho biết hiện có 4/6 doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái tập đoàn đang hoạt động tại Đà Nẵng, với tổng quy mô đầu tư hơn 4 tỷ USD.
Trong 7 tháng đầu năm, các doanh nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương đã nộp ngân sách gần 7.000 tỷ đồng; mục tiêu cả năm 2025 là khoảng 20.000 tỷ đồng.
Tại Khu kinh tế mở Chu Lai, THACO đang triển khai 5 dự án lớn, tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, được kỳ vọng tạo cú hích cho phát triển công nghiệp, đô thị và giao thông liên vùng miền Trung.

Cụ thể, Khu công nghiệp THACO Chu Lai có quy mô 451ha, vốn 2.095 tỷ đồng, đã giải phóng mặt bằng 95,2%, trong đó 86,5% diện tích đã bàn giao. Tuyến đường N2 dự kiến hoàn thành tháng 10/2025.
Khu công nghiệp cơ khí ô tô mở rộng có quy mô 115ha, vốn 1.347 tỷ đồng, đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt đánh giá tác động môi trường; dự kiến khởi công tháng 9/2025, hoàn thiện hạ tầng vào năm 2027.
Luồng Cửa Lở, cầu kết nối bến Tam Hiệp - Tam Hòa và đường nối KCN Việt - Hàn với đường Võ Chí Công có tổng vốn 8.574 tỷ đồng, chờ Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn để triển khai theo hình thức chỉ định nhà đầu tư; dự kiến khởi công tháng 2/2026, vận hành tháng 6/2027.
Khu đô thị Chu Lai có quy mô 188,56ha, vốn 12.916 tỷ đồng.
Khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa - Tam Tiến (giai đoạn 2) có quy mô 1.014ha, đang chuẩn bị đấu thầu chọn nhà đầu tư, dự kiến khởi công giai đoạn 2026-2027.
Đại diện THACO kiến nghị thành phố hỗ trợ xử lý một số vấn đề, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.
Đáng chú ý, Đà Nẵng đang xúc tiến tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai dài 100km, tổng vốn khoảng 126.684 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn.
Khi hoàn thành, tuyến chính dài hơn 94km và tuyến phụ 6,5km sẽ rút thời gian đi từ Đà Nẵng đến Hội An còn 20 phút và đến Chu Lai khoảng 40 phút.
Các dự án trên được đánh giá sẽ tạo liên kết hạ tầng, thúc đẩy công nghiệp, du lịch, dịch vụ tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đồng thời hiện thực hóa định hướng phát triển giai đoạn 2025-2030 đã được Chính phủ phê duyệt.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khẳng định THACO là tập đoàn chủ lực trong phát triển công nghiệp của thành phố, đóng vai trò thu hút các doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái công nghiệp, đặc biệt ở khu vực phía Nam với định hướng phát triển công nghiệp nặng và công nghiệp phụ trợ.
Tính từ khi thành lập, THACO đã đóng góp hơn 231.000 tỷ đồng vào ngân sách.
Riêng năm 2025, dự kiến đóng góp hơn 19.500 tỷ đồng. Ngoài ra, tập đoàn còn tạo việc làm cho lao động địa phương, thu hút nhân lực chất lượng cao và góp phần xây dựng hạ tầng.
Bí thư Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất xác định THACO là nhà đầu tư chiến lược của thành phố, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh giải phóng mặt bằng 5 dự án trọng điểm trước tháng 10/2025, đưa vào danh sách theo dõi, báo cáo hàng tháng.
Ông cũng đặt mục tiêu THACO đóng góp ngân sách đạt tối thiểu 25.000 tỷ đồng/năm trong hai năm tới và tham gia đầu tư vào tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An - Chu Lai.
Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn THACO Trần Bá Dương bày tỏ sự trân trọng khi tiếp tục được coi là nhà đầu tư chiến lược tại Đà Nẵng, khẳng định sẽ phát triển tập đoàn trở thành nhà sản xuất công nghiệp đa ngành mang tầm quốc tế đặt tại thành phố.
Ông cũng thống nhất phương án phối hợp logistics giữa cảng Chu Lai và cảng Liên Chiểu để tăng hiệu quả kết nối.