Đã tìm thấy hộp đen của máy bay Air India khiến hơn 200 người thiệt mạng, chuyên gia hàng không chỉ ra nguyên nhân gặp nạn
Giới chuyên gia hàng không cho rằng nguyên nhân khiến chiếc Boeing 787-8 Dreamliner gặp nạn có thể xuất phát từ va chạm với chim trời.
Tìm thấy 1 trong 2 chiếc hộp đen
Theo thông tin từ tờ Hindustan Times, lực lượng chức năng ngành hàng không đã tìm thấy một trong hai hộp đen của chiếc máy bay Air India gặp nạn tại bang Gujarat, miền tây Ấn Độ vào ngày 12/6, khiến 241 người trên khoang thiệt mạng. Vụ rơi máy bay cũng gây thương vong cho người dân dưới mặt đất.
Chiếc máy bay thực hiện hành trình từ Ahmedabad đến London đã gặp nạn vào chiều thứ Năm, không lâu sau khi rời đường băng tại Sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel, cách thủ phủ Gandhinagar khoảng 17km về phía nam. “Trong hai hộp đen của máy bay, thiết bị được đặt ở phần đuôi đã được xác định và bảo vệ an toàn. Tổng cục Hàng không Dân dụng sẽ tiếp nhận hộp đen này để trích xuất và phân tích các dữ liệu ghi âm. Hộp đen còn lại ở phía trước máy bay hiện vẫn chưa được tìm thấy”, một nguồn tin được dẫn lời cho biết.
Hộp đen là thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay và âm thanh buồng lái, có hình dạng hình chữ nhật, thường được sơn màu cam hoặc vàng sáng, được chế tạo để chịu được va chạm mạnh, cháy nổ cũng như áp lực nước. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến thảm kịch của chuyến bay AI171 có thể được làm sáng tỏ thông qua dữ liệu thu được từ các thiết bị này, tuy nhiên quá trình phân tích có thể kéo dài trong nhiều ngày.

Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner gặp nạn chở theo 169 hành khách mang quốc tịch Ấn Độ, 53 người Anh, 7 người Bồ Đào Nha, 1 người Canada, cùng với 2 phi công và 10 tiếp viên. Máy bay rơi vào khuôn viên Trường Cao đẳng Y khoa BJ.
Sáng 13/6, hãng hàng không Air India xác nhận toàn bộ 241 hành khách đã thiệt mạng. Người duy nhất sống sót đang được điều trị tại cơ sở y tế. Chính phủ Ấn Độ đã giao Cục Điều tra Tai nạn Máy bay tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Boeing, ông Kelly Ortberg, cho biết đã liên hệ với Chủ tịch Air India là ông N Chandrasekaran sau sự cố và khẳng định sự hợp tác toàn diện với phía Ấn Độ trong công tác điều tra.
Máy bay AI171, thuộc dòng Boeing 787-8 đã 12 năm tuổi, rơi ở độ cao khoảng 250 mét sau khi cất cánh, lao xuống khu vực Trường Cao đẳng Y khoa BJ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều tòa nhà trong khuôn viên.
Theo Liên đoàn các Hiệp hội Y khoa toàn Ấn Độ, một người đã tử vong, trong khi có ít nhất 5 sinh viên y khoa cùng 4 người thân của các bác sĩ nội trú được cho là mất tích. Khoảng 50 người khác bị thương do ảnh hưởng của vụ tai nạn tại khuôn viên trường y này.
Nguyên nhân có thể do chim trời
Giới chuyên gia hàng không cho rằng nguyên nhân khiến chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của hãng Air India gặp nạn tại Ahmedabad vào ngày 12/6 có thể xuất phát từ va chạm với chim trời. Chiếc máy bay đã phát tín hiệu cầu cứu khẩn cấp (Mayday) ngay trước khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu.
Ông Hemanth DP, Tổng giám đốc Học viện Đào tạo bay Châu Á - Thái Bình Dương tại Hyderabad, nhận định đây là một máy bay có hồ sơ kỹ thuật hoàn hảo. Ông nói với Straits Times: “Nếu một chiếc Boeing 787 phải rơi ở độ cao chỉ khoảng 600 feet (183 m) ngay sau khi cất cánh, thì chắc chắn đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng ngoài tầm kiểm soát”.
Chuyến bay mang số hiệu AI171, chở theo 242 hành khách cùng thành viên phi hành đoàn, đang trên đường tới sân bay Gatwick (London) thì gặp sự cố. Số người thiệt mạng được xác nhận đã vượt quá 290 người, trong đó bao gồm cả nạn nhân dưới mặt đất. Giới chức cho biết hiện có ít nhất một người còn sống sót.

Ông Hemanth nhấn mạnh rằng các hình ảnh hiện trường được quay từ mặt đất vẫn chưa đủ cơ sở để đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng ông cho rằng chỉ có khả năng cả hai động cơ bị hút chim cùng lúc thì mới khiến máy bay rơi nhanh đến như vậy ngay sau khi cất cánh. Đàn chim lớn có thể đã bay vào đúng thời điểm máy bay vừa rời khỏi đường băng, tạo nên kịch bản tồi tệ nhất.
Va chạm với chim trời là một trong những mối đe dọa thường trực trong ngành hàng không, đặc biệt ở những giai đoạn bay gần mặt đất như khi cất cánh, hạ cánh. Trong trường hợp chim bị hút vào động cơ hoặc đâm vào kính chắn gió, cánh và các bộ phận then chốt khác, rủi ro xảy ra tai nạn là rất lớn. Thống kê cho thấy hơn 90% các vụ va chạm chim diễn ra ở độ cao thấp.
Ngay khi xảy ra va chạm, tổ lái thường phát tín hiệu khẩn cấp. Phi công điều khiển chuyến bay AI171 đã phát đi tín hiệu Mayday trước thời điểm máy bay mất liên lạc, theo thông tin từ Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ.
Tổng hợp
>> Nóng: Máy bay chở theo 242 người bốc cháy dữ dội khi cất cánh, hiện trường hỗn loạn