Tài chính Ngân hàng

Đại biểu Quốc hội: Ngân hàng lãi lớn nhờ bán bảo hiểm

Trâm Anh 16/01/2024 - 10:12

Đại biểu Quốc hội đoàn Bắc Giang dẫn số liệu của một số ngân hàng, ghi nhận hàng nghìn tỷ đồng từ hợp tác độc quyền bán bảo hiểm nhân thọ.

Chiều 15/1, tại buổi thảo luận về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cho hay, chi phí trả trước của năm đầu tiên cho hợp đồng hợp tác độc quyền mà công ty bảo hiểm trả cho ngân hàng thương mại được công khai khi ký kết chiếm tỷ lệ lớn trong thu nhập sau thuế của ngân hàng.

Dẫn số liệu năm 2020, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) cho biết Vietcombank (VCB) có lợi nhuận trước thuế là 23.050 tỷ đồng thì phí trả trước cho hợp đồng hợp tác độc quyền bán bảo hiểm nhân thọ đã là 9.200 tỷ đồng.

>> Bán bảo hiểm, ngân hàng lãi nghìn tỷ, người vay nước mắt hai hàng

Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) là 9.596 tỷ đồng thì phí trả trước ngân hàng được hưởng là 8.400 tỷ đồng; chưa tính số hoa hồng đại lý trên số phí bảo hiểm được hưởng theo quy định của kinh doanh bảo hiểm.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh phát biểu tại hội trường Diên Hồng
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh phát biểu tại hội trường Diên Hồng

"Như vậy có thể nói giai đoạn từ 2018-2022, thu nhập từ làm đại lý bảo hiểm nhân thọ của các ngân hàng thương mại chiếm tỷ trọng rất lớn trong lợi nhuận của các ngân hàng thương mại"- vị đại biểu đoàn Bắc Giang nhấn mạnh.

Với thực tiễn và lợi ích lớn như vậy, ông Thịnh cho rằng nếu dự thảo Luật chỉ tiếp thu theo hướng bổ sung khoản 2, Điều 113: Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thì sẽ không có gì đảm bảo cho được tình trạng chèn ép khách hàng vay vốn mua bảo hiểm hoặc lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như thời gian gian vừa qua.

Cùng với đó, việc bán chéo bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng thương mại dễ dàng đã kéo các ngân hàng thương mại, các công ty bảo hiểm nhân thọ bỏ qua các ranh giới nghề nghiệp, xóa bỏ uy tín được tích lũy để bước vào vòng xoáy tìm kiếm lợi nhuận.

Đại biểu Thịnh đề nghị nếu việc cấm bán chéo bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng thương mại không được thực hiện thì dự thảo Luật cần bổ sung 1 điều giao Chính phủ ban hành văn bản quy định việc kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm mà ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng làm đại lý để đảm bảo công khai, minh bạch, bảo vệ quyền của khách hàng vay vốn cũng như gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

>> Luật tín dụng (sửa đổi): Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm

Đại biểu Quốc hội: Hoàn thiện hành lang pháp lý về xử lý nợ xấu là cần thiết

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Sớm áp thuế cao với người có nhiều nhà, đất

Quốc hội thảo luận về quy định kiểm soát đặc biệt khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-bieu-quoc-hoi-ngan-hang-lai-lon-nho-ban-bao-hiem-220054.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại biểu Quốc hội: Ngân hàng lãi lớn nhờ bán bảo hiểm
POWERED BY ONECMS & INTECH