Tài chính Ngân hàng

Luật tín dụng (sửa đổi): Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm

Minh Nguyệt 15/01/2024 - 18:13

Quốc hội khoá XV tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi.

Chiều 15/1, Quốc hội khoá XV tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng đã thanh trình bày áo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) với nhiều nội dung.

Theo ông Vũ Hồng Thanh, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc cho phép ngân hàng làm đại lý bảo hiểm. Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định: “Không cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) liên kết với các công ty bảo hiểm, giao cho nhân viên ngân hàng vận động khách hàng mua bảo hiểm”.

Có ý kiến đề nghị cần phải luật hóa việc xử lý đối với các hành vi vi phạm với nhân viên của các TCTD, ngân hàng ép người dân phải mua bảo hiểm khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng bổ sung quy định tại khoản 2 Điều 113 và tương tự tại các điều tương ứng với từng loại hình tổ chức tín dụng.

Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng như sau: "Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, phù hợp với phạm vi hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước".

Bên cạnh đó, về giới hạn cấp tín dụng (Điều 136), ông Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng quy định lộ trình cụ thể tại Khoản 1 Điều 136 dự thảo Luật với thời hạn giảm dần giới hạn cấp tín dụng trong 5 năm từ khi Luật có hiệu lực đến năm 2029.

>> Ngân hàng nào được cấp room tín dụng cao hơn?

Quy định này nhằm bảo đảm minh bạch, rõ ràng, đồng thời tránh tác động đột ngột đến hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, nhưng vẫn hạn chế việc tập trung tín dụng vào một khách hàng và một nhóm khách hàng, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho đối tượng khách hàng khác.

>> Luật tín dụng sửa đổi: Giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông để hạn chế chi phối ngân hàng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kỳ họp bất thường có ý nghĩa quan trọng với cả nhiệm kỳ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV

Quốc hội khai mạc kỳ họp bất thường, xem xét thông qua Luật Đất đai sửa đổi

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/luat-tin-dung-sua-doi-ngan-hang-thuong-mai-duoc-thuc-hien-hoat-dong-dai-ly-bao-hiem-219988.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Luật tín dụng (sửa đổi): Ngân hàng thương mại được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm
POWERED BY ONECMS & INTECH