Đại lộ huyết mạch phía Nam Sài Gòn thi công gây ùn ứ, tắc nghẽn giao thông những ngày cuối năm
Trong những ngày cuối năm, dự án Nguyễn Văn Linh thường xuyên xảy ra ùn tắc do hoạt động thi công vật liệu xây dựng ngổn ngang thu hẹp đường di chuyển của người dân.
Với chiều dài gần 18km, Quốc lộ Nguyễn Văn Linh nối quận 7 với huyện Bình Chánh, là dự án trọng điểm góp phần phát triển, mở rộng giao thương và kết nối cho khu vực phía Nam Sài Gòn với các tỉnh, thành phố miền Tây.
Đại lộ này là một trong những tuyến đường huyết mạch lớn nhất TP. HCM, góp phần tạo điều kiện giao thương cho khu đô thị Nam Sài Gòn, Phú Mỹ Hưng, khu công nghiệp cảng Hiệp Phước... Song, đến nay, chủ đầu tư mới chỉ hoàn thiện 40% tiến độ, hạng mục hầm chui vẫn còn để đó.
Dự án được khởi công vào năm 2020 với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thiện vào tháng 6/2022. Công trình được phê duyệt bao gồm 2 hầm chui ở hai đầu Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 mét với 3 làn xe và vận tốc tối đa 60km/h.
Dự án đã từng bị UBND thành phố Hồ Chí Minh nhắc nhở về vấn đề chậm tiến độ, yêu cầu Sở Xây dựng đưa ra biện pháp khắc phục. Trước đó, dự án cũng đã bị đình chỉ thi công do làm hư hỏng mặt đường nhưng chậm khắc phục gây ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông.
Hiện tại, hai nhánh hầm đang được bao quanh bởi rào tôn, bên trong ngập nước với hàng tấn vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang. Mặt đường được chắp vá tạm thời, xung quanh là cỏ hoang mọc um tùm.
Ở nhánh hầm phía đối diện, một phần lòng đường đã bị cắt ngang do vật liệu công trình với rào chắn xung quanh. Công trình chỉ được bố trí vài bảo vệ trông coi, không có công nhân thi công. Tình trạng này khiến cho dòng xe buộc phải cua sang làn đường khác gây tắc nghẽn, ùn ứ mỗi giờ tan tầm.
Được biết, mới đây sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã đề nghị chủ đầu tư khẩn trương khắc phục tình trạng ngổn ngang vật liệu xây dựng, ngập nước khu vực thi công hầm chui để đảm bảo an toàn giao thông, cũng như cải thiện mỹ quan đô thị cho thành phố.
Nhánh hầm bên phía còn lại của đường Nguyễn Văn Linh cũng đang được rào chắn để thi công song song, khiến cho lòng đường đoạn hướng về Khu chế xuất Tân Thuận cũng bị thu hẹp, gây ùn tắc giao thông.
Cách hầm chui 7km, mặt đường Nguyễn Văn Linh đoạn qua huyện Bình Chánh cũng đang được thi công rải đá, lu nền đường từ hơn một tháng trước. Nhà thầu cho biết 2km đường từ cầu Mã Vôi đến nút giao đường Trịnh Quang Nghị theo hướng về QL1 đang được nâng nền để chống ngập và triều cường.
Vỉa hè khu vực này cũng đang được tập kết máy móc, vật liệu xây dựng với 30 công nhân đang thi công cả ngày và đêm, dự kiến hoàn thiện vào cuối năm nay.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM cho biết lí do khiến dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh thời gian qua là bởi vướng mắc trong việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường điện, nước và viễn thông.
Ông cho biết: “nhánh hầm này dự kiến sẽ được thông xe vào dịp 30/4/2024, nhánh ở phía ngược lại sẽ được hoàn thiện trước cuối năm 2024 giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực này”.