Tài chính Ngân hàng

Đánh thuế lên giới tỷ phú toàn cầu có thể đem lại 250 tỷ USD/năm

Dương Lam 28/10/2023 19:08

Thế giới sẽ có thêm 250 tỉ USD nếu đánh mức thuế tối thiểu lên các tỉ phú toàn cầu.

Đánh thuế lên giới tỷ phú toàn cầu có thể đem lại 250 USD/năm

Khi sự bất bình đẳng giàu nghèo ngày càng tăng ở một số quốc gia, những công dân giàu nhất được kêu gọi phải gánh phần thuế nhiều hơn.

Theo Reuters, Cơ quan quan sát thuế EU (EU Tax Observatory) cho biết, bằng việc đánh mức thuế tối thiểu lên các tỉ phú trên toàn cầu có thể thu về 250 tỉ USD hàng năm cho các chính phủ.

Trong khi đó, Nhóm nghiên cứu tại Trường Kinh tế Paris cho biết, nếu bị đánh thuế, số tiền này sẽ chỉ tương đương 2% trong số tài sản trị giá gần 13 nghìn tỉ USD của 2.700 tỉ phú trên toàn cầu.

Đồng thời, trong Báo cáo trốn thuế toàn cầu năm 2024 do nhóm này thực hiện, hiện nay thu nhập cá nhân thực tế của các tỉ phú thấp hơn rất nhiều so với các nhóm khác, do họ có thể để tiền vào các công ty bình phong để né thuế.

"Theo quan điểm của chúng tôi, điều này sẽ gây rủi ro cho sự bền vững của hệ thống thuế, đồng thời khiến xã hội khó chấp nhận", Giám đốc Cơ quan quan sát thuế EU, ông Gabriel Zucman, cho biết.

Cơ quan quan sát thuế EU ước tính thuế cá nhân của các tỉ phú ở Mỹ được ước tính là gần 0,5% và thấp tới mức 0% ở Pháp, nơi có mức thuế cao.

Khi sự bất bình đẳng giàu nghèo ngày càng tăng ở một số quốc gia, đã có không ít lời kêu gọi những công dân giàu nhất cần phải có trách nhiệm gánh phần thuế nhiều hơn, đặc biệt là trong bối cảnh ngân sách công phải đối mặt với dân số già đi, nhu cầu tài chính khổng lồ cho quá trình chuyển đổi vì khí hậu cũng như tác động từ thời đại dịch gây ra.

Ngân sách năm 2024 của Mỹ đưa ra kế hoạch đánh thuế tối thiểu 25% với nhóm 0,01% giàu nhất nước. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị lu mờ khi các nghị sĩ vật lộn với nguy cơ chính phủ đóng cửa.

Mặc dù nỗ lực phối hợp quốc tế nhằm đánh thuế các tỉ phú có thể mất nhiều năm, nhưng Observatory vẫn tỏ ra lạc quan. Họ đưa ra ví dụ về những thành công trước đây, khi mà các doanh nghiệp đa quốc gia tận dụng các kẽ hở để chuyển lợi nhuận sang các nước đánh thuế thấp. Tuy nhiên, năm 2021, một thỏa thuận giữa 140 nước sẽ hạn chế hành vi này, bằng cách áp thuế tối thiểu toàn cầu 15% từ năm sau.

Ông Zucman nói: “Điều mà nhiều người nghĩ là không thể, giờ đây chúng tôi biết thực sự có thể thực hiện được. Bước tiếp theo là áp dụng logic đó cho các tỉ phú, chứ không chỉ cho các công ty đa quốc gia”.

Trong trường hợp mức thuế tối thiểu đối với các tỉ phú không được ủng hộ trên diện rộng, ông Zucman cho biết một “liên minh gồm các quốc gia sẵn sàng” vẫn có thể đơn phương tiên phong.

Profile khủng của bà Đinh Thị Hoa, cá mập đứng sau bộ phim "Đất rừng Phương Nam" có doanh thu 100 tỷ

Profile khủng của bà Đinh Thị Hoa, cá mập đứng sau bộ phim "Đất rừng Phương Nam" có doanh thu 100 tỷ

Profile của bà Vũ Thanh Huệ - Tân Chủ tịch 8x của Chứng khoán LPBank

Profile hoành tráng của ái nữ nhà đại gia Đỗ Minh Phú, tân CEO của vàng bạc DOJI

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/danh-thue-len-gioi-ty-phu-toan-cau-co-the-dem-lai-250-usdnam-208048.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đánh thuế lên giới tỷ phú toàn cầu có thể đem lại 250 tỷ USD/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH