Thế giới

Đáp trả ông Trump, bà Harris tuyên bố sẽ ‘không bao giờ can thiệp vào các quyết định lãi suất của Fed’

Diệp Thảo 11/08/2024 - 14:14

Quan điểm của bà Harris về tính độc lập của Ngân hàng Trung ương Mỹ trái ngược hoàn toàn với quan điểm của ông Trump.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm thứ Bảy (10/8) cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là đơn vị độc lập và bà sẽ không bao giờ can thiệp vào các quyết định của cơ quan này nếu bà tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 5/11.

"Fed là một thực thể độc lập và với tư cách là Tổng thống, tôi sẽ không bao giờ can thiệp vào các quyết định mà Fed đưa ra", bà Harris trả lời các phóng viên ở Phoenix, Arizona.

Đáp trả ông Trump, bà Harris tuyên bố sẽ ‘không bao giờ can thiệp vào các quyết định lãi suất của Fed’ - ảnh 1
Ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Phó Tổng thống Kamala Harris

Quan điểm của bà Harris trái ngược hẳn với quan điểm của ứng cử viên Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, người hôm 8/8 đã phát biểu rằng các Tổng thống Mỹ nên có tiếng nói đối với các quyết định mà Fed đưa ra.

Phó Tổng thống Mỹ cho biết bà cực kỳ không đồng tình với quan điểm của ông Trump về vấn đề này.

Bà Harris, người chính thức trở thành ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ vào đầu tuần này, cho biết bà có kế hoạch công bố lập trường chính sách của mình vào tuần tới, tập trung vào nền kinh tế Mỹ.

"Nó sẽ tập trung vào nền kinh tế và những gì chúng ta cần làm để giảm chi phí, đồng thời củng cố nền kinh tế nói chung", bà nói.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng vọt vào tháng 7 đã góp phần gây ra sự tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu kéo dài đến đầu tuần này, trước khi thị trường chứng khoán phục hồi một phần. Nguyên nhân là các nhà đầu tư lo ngại rằng Mỹ đang hướng đến suy thoái và Fed sẽ cần phải phản ứng mạnh mẽ.

Khi được hỏi về những lo ngại đó và phản ứng của Fed, bà Harris cho biết, "Như chúng ta đã biết, tuần này có sự biến động, nhưng có vẻ như mọi thứ đã ổn định. Chúng ta sẽ xem họ sẽ đưa ra những quyết định gì tiếp theo”.

Bình luận của Trump hôm 8/8 cho thấy dấu hiệu rõ ràng nhất từ trước đến nay về việc ông muốn xâm phạm tính độc lập của Fed nếu ông giành lại Nhà Trắng, theo Nikkei Asia.

"Tôi cảm thấy rằng Tổng thống ít nhất cũng nên có tiếng nói về các quyết định của Fed”, ông Trump nói với các phóng viên tại dinh thự Mar-a-Lago của ông ở Florida.

Bình luận của ông được đưa ra sau một báo cáo vào mùa xuân năm nay cho biết các đồng minh của Trump đã soạn thảo các đề xuất nhằm làm xói mòn tính độc lập của Fed nếu ông tái đắc cử.

Chủ tịch Fed hiện tại ông Jerome Powell, người được ông Trump bổ nhiệm và được Tổng thống Joe Biden tái bổ nhiệm, sẽ phục vụ cho đến tháng 5/2026.

Theo Nikkei Asia

>> Ông Donald Trump muốn tham gia vào việc thiết lập lãi suất của Fed

‘Phó tướng’ Tim Walz của bà Kamala Harris: Nói ‘không’ với cổ phiếu, nghèo hơn cả mức trung bình người dân Mỹ

Với 99% phiếu ủng hộ, bà Kamala Harris chính thức là đối thủ của ông Trump

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/dap-tra-ong-trump-ba-harris-tuyen-bo-se-khong-bao-gio-can-thiep-vao-cac-quyet-dinh-lai-suat-cua-fed-125297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đáp trả ông Trump, bà Harris tuyên bố sẽ ‘không bao giờ can thiệp vào các quyết định lãi suất của Fed’
POWERED BY ONECMS & INTECH