Quốc tế

Đáp trả Triều Tiên thả bóng bay chở rác, Hàn Quốc đình chỉ hiệp ước quân sự

Minh Thu 03/06/2024 - 16:54

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã quyết định đình chỉ hiệp ước quân sự liên Triều năm 2018 cho đến khi niềm tin giữa Seoul và Bình Nhưỡng được khôi phục.

Theo hãng tin Yonhap, động thái của Hàn Quốc vào hôm nay (3/6) nhằm đáp trả việc Triều Tiên thả số lượng lớn bóng bay chở rác vào nước này.

NSC đã tổ chức cuộc họp với các bộ liên quan để đánh giá hàng loạt hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên, và đồng ý đề xuất kiến nghị đình chỉ Thỏa thuận quân sự toàn diện 2018 (CMA) trong cuộc họp nội các diễn ra vào ngày mai (4/6).

trieu tien bong bay 1.jpg
Bóng bay mang theo rác của Triều Tiên làm vỡ kính ô tô ở tỉnh Gyeonggi Nambu của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

“Những quan chức tham dự cuộc họp đã quyết định đệ trình đề xuất đình chỉ toàn bộ các điều khoản trong CMA ký kết ngày 19/9/2018 cho đến khi lòng tin giữa hai bên được khôi phục”, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố.

Tại cuộc họp của NSC, phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Tae Hyo khẳng định, những hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên gây ra mối đe dọa và hoang mang cho người dân Hàn Quốc, cũng như ảnh hưởng xấu tới trạng thái sẵn sàng của quân đội.

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, việc đình chỉ hiệp ước quân sự liên Triều năm 2018 sẽ “cho phép tiến hành huấn luyện gần Đường phân giới quân sự (DML) vốn bị hạn chế bởi thỏa thuận, đồng thời cho phép có những phản ứng đầy đủ và ngay lập tức hơn đối với các hành động khiêu khích từ Triều Tiên. Chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng, và sự an toàn của người dân”.

Kể từ ngày 30/5, Triều Tiên đã thả gần 1.000 quả bóng bay mang theo rác sang lãnh thổ Hàn Quốc nhằm đáp trả các tờ rơi chống Bình Nhưỡng được các nhà hoạt động Hàn Quốc thả sang Triều Tiên. Hành động thả bóng bay của Triều Tiên không gây thương vong cho phía Hàn Quốc, nhưng một số quả bóng đã gây thiệt hại về tài sản như kính chắn gió bị vỡ.

Hôm 2/6, Triều Tiên tuyên bố sẽ tạm dừng thả bóng bay mang rác sang Hàn Quốc, nhưng đe dọa sẽ khôi phục hoạt động đó nếu Seoul rải thêm truyền đơn chống Bình Nhưỡng sang bên kia biên giới.

Trước đó, hôm 31/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp đau đớn "không thể chịu đựng được" đối với Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có hành động khiêu khích "phi lý". Theo đó, chính phủ Hàn Quốc có thể xem xét triển khai chiến tranh tâm lý chống lại Triều Tiên như nối lại hoạt động phát loa dọc biên giới, hoặc gửi truyền đơn chỉ trích chính quyền Bình Nhưỡng.

>> Ông Kim Jong Un giám sát quân đội Triều Tiên diễn tập 'tấn công phủ đầu'

Ông Kim Jong Un giám sát quân đội Triều Tiên diễn tập 'tấn công phủ đầu'

Triều Tiên đưa ra cảnh báo rắn với Hàn Quốc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dap-tra-trieu-tien-tha-bong-bay-cho-rac-han-quoc-dinh-chi-hiep-uoc-quan-su-2287380.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đáp trả Triều Tiên thả bóng bay chở rác, Hàn Quốc đình chỉ hiệp ước quân sự
POWERED BY ONECMS & INTECH