Xe

Đặt mục tiêu top 1 thị trường, 'nữ tướng' mới của Honda Việt Nam đối đầu VinFast thế nào trên 'đường đua' xe máy điện?

Ngọc Lam 22/07/2025 21:00

Chỉ tung một mẫu xe, cho thuê 1 mẫu xe khác nhưng Honda Việt Nam đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là đứng đầu thị phần xe máy điện tại Việt Nam.

Thị trường xe máy Việt Nam lâu nay là “sân nhà” gần như tuyệt đối của Honda với hơn 80% thị phần, đang chứng kiến một cuộc tái định vị lớn. Trước làn sóng xe điện ngày càng mạnh mẽ, các chính sách giảm phát thải và sự bứt phá của VinFast, ông lớn Nhật Bản không còn có thể đứng ngoài.

Mới đây, tại sự kiện kỷ niệm 40 triệu xe máy xuất xưởng, Tổng Giám đốc mới của Honda Việt Nam bà Sayaka Hattori tuyên bố sẽ không chỉ giữ vững ngôi vương xe xăng, mà còn đặt mục tiêu trở thành hãng xe máy điện số 1 tại Việt Nam.

Đặt mục tiêu top 1 thị trường, 'nữ tướng' mới của Honda Việt Nam đối đầu VinFast thế nào trên 'đường đua' xe máy điện?
Ảnh minh hoạ.

>>Sạc pin không phải giải pháp duy nhất cho người dùng xe máy điện

Đây là bước chuyển chiến lược lớn chưa từng có trong gần 30 năm Honda có mặt tại Việt Nam. Với hai mẫu xe điện tiên phong là ICON e: và CUV e:, hãng chính thức bước vào cuộc đua mới.

Không dừng lại ở tham vọng trong nước, bà Hattori còn nhấn mạnh tiềm năng của Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe điện hai bánh cho khu vực, nếu đáp ứng được các tiêu chí về chi phí, chất lượng và thị trường.

Cuộc đối đầu không dễ dàng với VinFast

Tuyên bố của Honda đến vào thời điểm không dễ dàng: VinFast đang dẫn đầu thị trường xe máy điện Việt Nam với 43,4% thị phần, bỏ xa các tên tuổi khác như Yadea, Dibao hay Pega, theo báo cáo từ Kirin Capital. Tính cả thị phần xe hai bánh nói chung, VinFast chỉ xếp sau Honda và Yamaha.

Đặt mục tiêu top 1 thị trường, 'nữ tướng' mới của Honda Việt Nam đối đầu VinFast thế nào trên 'đường đua' xe máy điện?
Xe máy điện của Honda.

VinFast sở hữu nhiều lợi thế: sản phẩm đa dạng, thiết kế hiện đại, giá hợp lý, cùng mạng lưới trạm sạc phủ khắp cả nước. Thêm vào đó là hệ sinh thái nội địa khép kín từ pin đến phân phối giúp kiểm soát chi phí và tăng độ tin cậy với người tiêu dùng.

Vũ khí mạnh nhất của Honda chính là niềm tin thương hiệu đã được xây dựng trong gần ba thập kỷ. Với hơn 800 HEAD và đại lý uỷ quyền trên cả nước, hãng có lợi thế lớn về mạng lưới phân phối.

Đặc biệt, bà Sayaka Hattori, nữ tướng đầu tiên của Honda Việt Nam là người nhiều kinh nghiệm: từng giữ nhiều vị trí cấp cao tại Honda Motor Nhật Bản, Trung Quốc và Philippines. Bà cũng thể hiện rõ quyết tâm mở rộng sản xuất nội địa, phục vụ cả nhu cầu trong nước lẫn xuất khẩu.

Đặt mục tiêu top 1 thị trường, 'nữ tướng' mới của Honda Việt Nam đối đầu VinFast thế nào trên 'đường đua' xe máy điện?
Xe máy điện của VinFast.

Dưới sự lãnh đạo mới, Honda Việt Nam đang cho thấy họ không còn chỉ là “ông vua xe xăng”, mà đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên xe điện với tâm thế cạnh tranh thực sự.

VinFast có lợi thế tiên phong, nhưng Honda có tiềm lực tài chính, hệ thống vững chắc và một người dẫn đầu hiểu sâu về thị trường châu Á. Cuộc đối đầu giữa hai thương hiệu lớn chắc chắn sẽ định hình lại cục diện xe hai bánh Việt Nam trong những năm tới.

>>Thị trường xe điện Việt Nam 'ông lớn' nào đang dẫn đầu cuộc đua: 10 xe bán ra có hơn 4 xe của VinFast, Honda và Yamaha rục rịch tung sản phẩm mới

‘Siêu xe ga’ của Yamaha giá rẻ như cho, xăng chỉ chỉ ăn 1,6L/100km: Điều khiển bằng app, xịn Honda LEAD

Mẫu ‘siêu tay ga’ giá rẻ như Honda Wave Alpha chỉ 20 triệu đồng: Cốp rộng, đẹp ‘chuẩn’ châu Âu, xịn ngang SH Mode

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dat-muc-tieu-top-1-thi-truong-nu-tuong-moi-cua-honda-viet-nam-doi-dau-vinfast-the-nao-tren-duong-dua-xe-may-dien-297227.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đặt mục tiêu top 1 thị trường, 'nữ tướng' mới của Honda Việt Nam đối đầu VinFast thế nào trên 'đường đua' xe máy điện?
    POWERED BY ONECMS & INTECH