Thị trường xe điện Việt Nam 'ông lớn' nào đang dẫn đầu cuộc đua: 10 xe bán ra có hơn 4 xe của VinFast, Honda và Yamaha rục rịch tung sản phẩm mới
Báo cáo từ Kirin Capital cho thấy VinFast đang chiếm ưu thế với khoảng 32% thị phần xe máy điện, gấp đôi so với Pega – một thương hiệu Việt có thâm niên trên thị trường, hiện giữ mức 15–16%.
Thị trường xe máy hai bánh tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ, khi xe điện ngày càng thu hút người tiêu dùng nhờ tính thân thiện với môi trường và chi phí vận hành thấp. Từ chỗ chỉ chiếm 5,4% vào năm 2019, thị phần xe máy điện đã tăng lên 10% năm 2021 và tiếp tục đạt khoảng 12% trong năm 2022.
Báo cáo mới nhất của Motorcycles Data, chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu cho thấy mảng xe máy điện tại Việt Nam đã có khởi đầu năm 2025 đầy khởi sắc. Phân khúc xe điện L1 (tương đương xe máy dưới 50cc, phục vụ chủ yếu cho học sinh, sinh viên) tăng trưởng mạnh tới 52,9%. Trong khi đó, phân khúc xe L3 (công suất lớn hơn) lại giảm 25%, phản ánh sự phân hóa rõ nét về nhu cầu.
![]() |
Ảnh minh hoạ |
>>Honda Việt Nam sẽ cho thuê xe máy điện CUV e từ 14/7, giá chỉ 1,47 triệu đồng/tháng
Ở nhóm xe điện nội địa, VinFast tiếp tục giữ đà tăng mạnh mẽ với mức tăng trưởng doanh số 147,8%, vượt qua nhiều đối thủ như Dibao, Yadea và Pega. Tính chung toàn thị trường xe hai bánh, bao gồm cả xe xăng VinFast hiện đứng vị trí thứ ba, chỉ sau hai "ông lớn" Honda và Yamaha.
Một báo cáo khác từ Kirin Capital cho biết các nhà sản xuất trong nước đang chiếm khoảng 70% thị phần xe máy điện tại Việt Nam. Trong đó, VinFast dẫn đầu với 43,4%, bỏ xa thương hiệu đứng thứ hai là Pega (15,7%). Các hãng xe đến từ Trung Quốc như Dibao (11,8%) và Yadea (8,6%) cũng có chỗ đứng đáng kể nhờ giá thành cạnh tranh và mẫu mã đa dạng.
Phần còn lại của thị trường khá phân mảnh. Các thương hiệu như Anbico (8,3%), NIU (6,2%), Gogoro (3,1%) và một số tên tuổi nhỏ hơn như DK Bike, Detech, Vmoto đều nắm giữ dưới 3% thị phần, cho thấy sự cạnh tranh gay gắt và thiếu sự ổn định trong nhóm các doanh nghiệp nhỏ.
![]() |
Biểu đồ thể hiện thị phần các nhà sản xuất xe điện 2 bánh tại Việt Nam. |
Trước tiềm năng phát triển lớn của thị trường, nhiều hãng xe máy truyền thống cũng đã bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực xe điện. Trong năm 2025, Honda đã ra mắt hai mẫu xe điện là ICON e: và CUV e:, đánh dấu bước đi chiến lược tại Việt Nam. Yamaha cũng không đứng ngoài cuộc khi cuối năm 2022 đã tung ra mẫu xe điện Neo’s với giá khoảng 49 triệu đồng.
Theo báo cáo từ Motorcycle Data và tổ chức ICCT, Việt Nam hiện là thị trường xe máy điện lớn thứ hai châu Á chỉ sau Trung Quốc và là quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về quy mô tiêu thụ. Dự báo đến năm 2026, thị phần xe điện tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng nhanh nhờ các chính sách khuyến khích chuyển đổi phương tiện và nhu cầu ngày càng cao từ người dân.
Các chuyên gia đánh giá rằng, với đà tăng trưởng ổn định cùng sự gia nhập của nhiều thương hiệu lớn, cuộc đua giành thị phần xe máy điện tại Việt Nam sẽ còn tiếp tục nóng lên trong những năm tới. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu của ngành giao thông, mà còn là bước chuyển mình của người tiêu dùng Việt trong hành trình hướng tới giao thông xanh và bền vững.
>>Xe máy xăng sắp rút khỏi Vành đai 1, người dân nên chọn xe điện nào để thay thế?