Vĩ mô

Dấu ấn trong chuyến công tác tại Lào của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Quang Phong 12/10/2024 07:22

Trong chuyến công tác tại Lào, Thủ tướng và thành viên đoàn đã tham dự hơn 60 hoạt động cả song phương và đa phương, khẳng định hình ảnh chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với các đối tác.

Tối 11/10, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến công tác dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị cấp cao liên quan tại Vientiane, Lào.

Trao đổi với báo chí sau chuyến công tác, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh nhiều kết quả và dấu ấn của Việt Nam tại hội nghị lần này.

bo truong 2222.jpeg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Nhật Bắc

Theo Phó Thủ tướng, với chủ đề “Thúc đẩy Kết nối và Tự cường”, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị liên quan là sự kiện tâm điểm của khu vực trong những ngày qua, thu hút sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng quốc tế.

“Tinh thần “kết nối” và “tự cường” không chỉ để lại dấu ấn đậm nét tại các hội nghị lần này mà sẽ tiếp tục được lan tỏa và phát huy mạnh mẽ trong tương lai”, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Về những đóng góp của đoàn Việt Nam tại hội nghị, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho rằng, với lịch hoạt động dày đặc, liên tục trong 4 ngày, Thủ tướng và các thành viên đoàn đã tham dự hơn 60 hoạt động cả song phương và đa phương, khẳng định hình ảnh chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với các đối tác.

Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Lào và các nước cùng đóng góp chủ động, thiện chí và trách nhiệm vào việc xây dựng các văn kiện hội nghị, nỗ lực xây dựng đồng thuận chung.

ASEAN 1 thu tuong.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị ASEAN BIS 2024. Ảnh: Nhật Bắc

“Tại các hội nghị, phát biểu của Thủ tướng không chỉ làm sâu sắc hơn nội hàm của “kết nối” và “tự cường” trong bối cảnh hiện nay, mà còn gợi mở tư duy, cách tiếp cận và ý tưởng phát triển mới cho khu vực xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn”, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chia sẻ.

Tại hội nghị, Thủ tướng đã khẳng định đoàn kết, thống nhất trong đa dạng, tự cường và tự chủ chiến lược là điều kiện tiên quyết để ASEAN vững vàng trong biến động. Trong triển khai quan hệ với các đối tác, ASEAN cần giữ vững vai trò trung tâm, duy trì độc lập, cân bằng chiến lược và ứng xử có nguyên tắc.

Trong các vấn đề quốc tế và khu vực, ASEAN cần kiên định các lập trường nguyên tắc, đề cao luật pháp quốc tế, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) và phát huy tiếng nói chung.

nhat ban 2.jpeg
Lãnh đạo các nước ASEAN và lãnh đạo Nhật Bản dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 27. Ảnh: Nhật Bắc

Trước các chuyển động nhanh chóng, phức tạp của tình hình thế giới, khu vực hiện nay, Thủ tướng đã nêu bật ba nhiệm vụ để ASEAN vững vàng phát triển và vững bước tương lai. ASEAN cần có tư duy kiến tạo, ý tưởng đột phá và hành động quyết liệt để phát huy vai trò tiên phong, dẫn dắt.

ASEAN cần là cầu nối gắn kết các ưu tiên ở khu vực với các ưu tiên toàn cầu, tạo sự bổ trợ và cộng hưởng trong các nỗ lực bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển. ASEAN cần khuyến khích sự tham gia và đóng góp rộng rãi hơn của các nhóm, giới, bao gồm các nghị viện, doanh nghiệp, thanh niên cho tiến trình xây dựng cộng đồng.

Vun đắp và đưa quan hệ Việt Nam - Lào tiếp tục phát triển bền vững

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cũng cho biết về những kết quả chính của các cuộc tiếp xúc song phương của đoàn Việt Nam với Lào và các nước, các đối tác trong dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN.

tong bi thu hoi kien.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Ảnh: Nhật Bắc

Cụ thể, nhân dịp dự hội nghị tại Vientiane, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc hội kiến với tất cả lãnh đạo cấp cao Lào. Các trao đổi giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo Lào hết sức chân tình, thực chất, thể hiện mức gắn bó tin cậy cao nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào, luôn nỗ lực vun đắp và đưa quan hệ Việt Nam - Lào tiếp tục phát triển bền vững, ngày càng đi vào chiều sâu.

Lãnh đạo cấp cao Lào chân thành cảm ơn sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa và sự hỗ trợ vô tư, trong sáng của Việt Nam dành cho Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như phát triển đất nước ngày nay.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và kết nối hiệu quả trong các lĩnh vực, trong đó có cơ sở hạ tầng giao thông, thương mại – đầu tư, nông nghiệp, chăn nuôi công nghệ cao, bảo đảm an ninh lương thực; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, du lịch, chuyển đổi số…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của Lào trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2024, khẳng định Việt Nam sẵn sàng tăng cường phối hợp với Lào và các nước để các Hội nghị thành công tốt đẹp, góp phần phát huy uy tín của Lào và sự đoàn kết, đồng thuận của ASEAN.

thu tuong gap cac to chuc.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ, làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Lào và Thủ tướng Campuchia, cùng nhau nhấn mạnh truyền thống và giá trị của tình đoàn kết Việt Nam - Lào - Campuchia trong bối cảnh tình hình thế giới biến động phức tạp và khó lường; nhất trí tiếp tục phối hợp đưa quan hệ hợp tác ba nước ngày càng thực chất và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thiết thực của ba nước và phù hợp với nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã có các cuộc hội kiến, gặp gỡ, tiếp xúc với tất cả lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế. Tại các cuộc gặp, lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế đều khẳng định tầm quan trọng của quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao vị thế và vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhat ban ASEAN 1.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính lần đầu hội kiến tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo cấp cao các nước đã trao đổi sâu rộng, toàn diện, rà soát việc thực hiện các thỏa thuận, đồng thời trao đổi các biện pháp tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực truyền thống. Ngoài ra còn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Trong thời gian hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành cũng đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các đối tác Lào và các nước để trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mà mình phụ trách.

>> Thông điệp của Thủ tướng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc: Việt Nam là 'ngôi sao của ASEAN'

Phu nhân Ngô Phương Ly và các nữ Đại sứ ASEAN xem trình diễn áo dài, thưởng thức 'cơm mẹ nấu'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dau-an-trong-chuyen-cong-tac-tai-lao-cua-thu-tuong-pham-minh-chinh-2331076.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dấu ấn trong chuyến công tác tại Lào của Thủ tướng Phạm Minh Chính
POWERED BY ONECMS & INTECH