Việc mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển của một số công trình giao thông trọng điểm như: cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cảng biển Cái Mép - Thị Vải…
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc nằm trong tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Đà Lạt còn khoảng 3 giờ thay vì hơn 6 giờ như hiện nay.
Gần 1 năm rưỡi thi công, dự án nút giao An Phú với kinh phí hơn 3.400 tỷ đồng lộ diện và đang tăng tốc để hoàn thành đúng kế hoạch, giúp giải tỏa ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP.HCM.
Bên cạnh đại công trình gần 340.000 tỷ đang được triển khai, địa phương này đang sở hữu nhiều dự án cao tốc khác, góp phần nâng cấp hệ thống giao thông nơi đây.
Khi đường hoàn thành, du khách từ phía Nam và TP. HCM chỉ cần đi thẳng để đến các khu du lịch ở phía Nam Phan Thiết (Tiến Thành, Hò Giồ, Kê Gà, La Gi).
Không chỉ tình huống xe gặp sự cố, va chạm giao thông, trường hợp tài xế ô tô để hết tiền trong tài khoản thu phí ETC cũng có thể là nguyên nhân khiến cả loạt phương tiện "chôn chân" trên cao tốc, ùn dài tại trạm thu phí dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Hương lộ 2 là tuyến đường kết nối Quốc lộ 51 (đoạn TP Biên Hòa) với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, sau gần 4 năm thi công vẫn còn dang dở, chưa thể kết nối vào cao tốc.