Đâu là phương án tối ưu cho dự án Cảng hàng không Côn Đảo?

18-11-2022 09:11|Minh Hiếu

Cảng hàng không Côn đảo được đề xuất xây dựng theo 2 phương án: đầu tư theo Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công hoặc đầu tư theo PPP.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có yêu cầu đối với các cơ quan liên quan đánh giá kỹ lưỡng 2 phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Theo đó, sau khi xem xét kỹ lưỡng báo cáo của Bộ GTVT về dự án Cảng hàng không Côn Đảo, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ lấy ý kiến các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan về việc đánh giá kỹ lưỡng 2 phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2022.

Được biết, dự án Cảng hàng không Côn Đảo đã được đề xuất có 2 phương án đầu tư: phương án 1 theo Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công; phương án 2 theo Luật Đầu tư PPP.

Cụ thể, nếu triển khai đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo phương án 1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm chủ đầu tư dự án.

Còn thực hiện theo phương án 2 để huy động nguồn vốn xã hội đầu tư (trừ hình thức BOO để đảm bảo nguyên tắc nhà nước có quyền định đoạt đối với kết cấu hạ tầng quan trọng của quốc gia) thì UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền dự án PPP Cảng hàng không Côn Đảo.

Đánh giá về lợi thế của từng phương án, đại diện Cục Hàng không cho biết, phương án 1 thì sẽ đảm bảo quyền của doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp Nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; đảm bảo sự ổn định trong phối hợp khai thác, đảm bảo ổn định vai trò quốc phòng an ninh của cảng hàng không, sân bay khai thác dùng chung….

Tuy nhiên, hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa cân đối được kinh phí đầu tư giai đoạn 2021-2025 để triển khai đầu tư các hạng mục Dự án thành phần 3 theo đúng Quy hoạch Cảng Hàng không Côn Đảo đã được phê duyệt.

Còn đối với phương án 2, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có thể huy động được nguồn vốn của xã hội đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; giảm áp lực về nguồn vốn cho nhà nước cũng như doanh nghiệp nhà nước là ACV.

Tuy nhiên phương án này sẽ thay đổi về vai trò doanh nghiệp cảng. Doanh nghiệp Nhà nước sẽ không còn đóng vai trò là doanh nghiệp cảng.

Đồng thời, phương án cũng thay đổi cơ chế khai thác, ảnh hưởng đến công tác phối hợp ổn định về quốc phòng an ninh của Cảng Hàng không Côn Đảo từ trước đến nay.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Quy hoạch bảo đảm ‘hạ tầng tốt, môi trường tốt, nhân lực tốt’

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-la-phuong-a-n-to-i-uu-cho-du-a-n-ca-ng-ha-ng-khong-con-da-o-158710.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đâu là phương án tối ưu cho dự án Cảng hàng không Côn Đảo?
POWERED BY ONECMS & INTECH