Bất động sản

Đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng làm đường băng tại sân bay do Mỹ xây dựng của Việt Nam

Lan Ngọc 01/08/2024 19:00

Sau khoảng 60 năm hoạt động (vượt gần 3 lần so với tuổi thọ thiết kế), hầu hết các tấm bê tông của đường băng tại sân bay Phù Cát đã bị nứt, gây ra nguy cơ mất an toàn cho các chuyến bay.

UBND tỉnh Bình Định đã gửi tờ trình đến Thủ tướng Chính phủ, đề nghị đầu tư mở rộng Cảng hàng không Phù Cát theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, sân bay Phù Cát sẽ là một cảng hàng không nội địa nằm trong mạng lưới cảng hàng không toàn quốc, được sử dụng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự. Sân bay Phù Cát được xếp hạng sân bay 4C, với công suất 5 triệu hành khách/năm (gấp đôi so với công suất hiện tại) và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Loại máy bay khai thác tại đây là các máy bay thuộc mã code C như A320/A321 và tương đương, với phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II.

Cách trung tâm TP. Quy Nhơn 30km về phía Tây Bắc, sân bay Phù Cát (thuộc xã Cát Tân, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), được Mỹ xây dựng từ những năm 1960-1970.

Truy tìm nguồn gốc số tiền 3.000 tỷ đồng làm đường băng tại sân bay 5 triệu hành khách/năm

Truy tìm nguồn gốc số tiền 3.000 tỷ đồng làm đường băng tại sân bay 5 triệu hành khách/năm

Trước đó, Tuổi Trẻ Online đã đưa tin Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của tỉnh Bình Định về việc xây dựng đường băng thứ hai tại sân bay Phù Cát. Bộ này đã gửi công văn đến Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, bày tỏ sự đồng tình với đề xuất của UBND tỉnh Bình Định về việc đầu tư mở rộng sân bay Phù Cát.

Theo Bộ Giao thông vận tải, sân bay Phù Cát đã bắt đầu khai thác hoạt động hàng không dân dụng từ năm 1985, với một đường băng bằng bê tông xi măng hiện đang thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, sau khoảng 60 năm sử dụng, nhiều tấm bê tông đã bị nứt, làm tăng nguy cơ phát sinh mảnh vỡ và gây mất an toàn cho các chuyến bay. Do đó, việc sửa chữa, cải tạo và nâng cấp đường băng hiện tại là vô cùng cần thiết.

Phương án triển khai đầu tư mở rộng sân bay Phù Cát bao gồm các hạng mục như: xây dựng đường băng thứ hai, các đường lăn nối và các công trình khác trong khu vực bay; xây dựng và di dời các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ cho việc mở rộng khu hàng không dân dụng; và xây dựng khu hàng không dân dụng.

Trước mắt, UBND tỉnh Bình Định đề xuất triển khai ngay hạng mục xây dựng đường băng thứ hai, các đường lăn nối và các công trình khác trong khu vực bay, với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng. Tỉnh Bình Định cũng đã đề nghị Thủ tướng trình Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù, cho phép UBND tỉnh tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường băng thứ hai và các công trình khác từ nguồn vốn ngân sách tỉnh (bao gồm cả nguồn vốn trung ương hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ đồng).

>> Cầu vượt sở hữu chiều dài thông thuyền lớn nhất Việt Nam đang ‘chạy nước rút’ để khánh thành đầu năm 2025

Hé lộ thời gian khởi công cây cầu nối TP. HCM với sân bay lớn nhất Việt Nam

Một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có trung tâm kiểm soát không lưu vào năm 2025

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truy-tim-nguon-goc-so-tien-3000-ty-dong-lam-duong-bang-tai-san-bay-do-my-xay-dung-cua-viet-nam-d129291.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng làm đường băng tại sân bay do Mỹ xây dựng của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH