Đế chế của bà trùm hoa hậu đứng sau Miss Universe bên bờ sụp đổ: Cổ phiếu giảm hơn 90%, nợ chồng chất vì tài sản "vô hình"

17-11-2023 11:10|Phương Nhi

Công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Thái Lan sau khi không thanh toán được đợt trái phiếu vào ngày 1/9, gây ra tình trạng vỡ nợ chéo cho sáu công ty khác.

Đế chế của bà trùm hoa hậu đứng sau Miss Universe bên bờ sụp đổ: Cổ phiếu giảm hơn 90%, nợ chồng chất vì tài sản
Nữ đại gia Thái Lan Anne Jakkaphong.

Đằng sau sự hào nhoáng của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ ở El Salvador vào 18/11 tới đây là khoản lỗ trị giá 7 tỷ baht (197 triệu USD) của công ty JKN Global Group thuộc sở hữu của nữ đại gia Thái Lan Anne Jakkaphong.

Chỉ một tuần trước sự kiện này, công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sảnsau khi không thanh toán được đợt trái phiếu vào ngày 1/9, gây ra tình trạng vỡ nợ chéo cho sáu công ty khác.

Được biết, hơn 3 tỷ baht trong các khoản thanh toán trái phiếu hiện đã đến hạn thanh toán, bên cạnh các khoản vay ngân hàng ngắn hạn 348 triệu baht và 1,4 tỷ baht nợ các nhà cung cấp.

Giá cổ phiếu JKN đã giảm hơn 90% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan đưa ra cảnh báo đối với cổ phiếu này.

Đế chế của bà trùm hoa hậu đứng sau Miss Universe bên bờ sụp đổ: Cổ phiếu giảm hơn 90%, nợ chồng chất vì tài sản

Tháng 10/2022, Anne Jakkaphong Jakrajutatip - nhà sáng lập và giám đốc điều hành của JKN Global Group, trở thành cái tên khiến cộng đồng sắc đẹp quốc tế xôn xao khi xác nhận bà đã mua lại cuộc thi Miss Universe từ tay IMG của tỷ phú Donald Trump. Được biết, để giành quyền sở hữu đấu trường nhan sắc danh giá bậc nhất hành tinh, nữ đại gia Thái Lan đã bỏ ra số tiền lên tới 20 triệu USD.

Tuy nhiên, những rắc rối của JKN đã bắt đầu từ nhiều năm trước khi có thương vụ mua lại nổi tiếng. Theo đó, các công ty truyền thông trên khắp thế giới đã lao vào cuộc chạy đua điên cuồng nhằm phát triển nội dung khi đại dịch COVID-19 làm tăng lượng người xem. Nhưng khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ và cuộc sống dần bình thường trở lại, lượng người xem giảm mạnh và lượng nội dung tồn kho bắt đầu mất giá trị.

Tính đến tháng 9/2023, JKN nắm giữ bản quyền chương trình và thương hiệu trị giá 7,6 tỷ baht, tương đương 60% tổng tài sản. Kitpon Praipaisarnkit tại UOB Kay Hian Securities cho biết: “Hầu hết tài sản đều vô hình. Đó là nội dung, tin tức và bản quyền phát sóng".

Các khoản đầu tư này đã tạo ra dòng tiền âm lên tới 500 triệu baht trong 9 tháng đầu năm 2023. Các khoản nợ tăng về quy mô và tần suất kể từ năm 2021, khi JKN bắt đầu một loạt hoạt động mua lại.

Nữ đại gia Anne Jakkaphong thành lập công ty vào năm 2013 với tư cách là nhà phân phối nội dung quốc tế cho khán giả Thái Lan, đồng thời bán nội dung Thái Lan ra nước ngoài. Công ty đã nắm quyền sản xuất nội dung dưới thương hiệu CNBC từ năm 2016, đồng thời đã mua lại đài truyền hình New 18 vào năm 2021, trở thành JKN18.

Các cổ đông đã chất vấn Giám đốc điều hành Anne Jakkaphong và Giám đốc tài chính Narinthorn Anukrohtanapong về vấn đề thanh khoản của công ty tại cuộc họp thường niên vào tháng 4. Được biết, JKN ghi nhận lợi nhuận quảng cáo giảm 60% hàng năm trong ba quý đầu năm 2023. Các giám đốc điều hành cho biết đại dịch COVID-19 đã làm giảm khả năng thanh toán cũng như ngân sách cho tiếp thị và quảng cáo của khách hàng.

Mặc dù tính thanh khoản ngày càng kém, JKN đã chi 2,5 tỷ baht trong năm nay để mua thêm bản quyền chương trình, bên cạnh chi phí khổng lồ để tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2023 giảm 23,87% so với cùng kỳ.

Kitpon cho biết: “Việc đăng cai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ có thể là một sai lầm. Khi bạn có dòng tiền âm, bạn phải thận trọng với các khoản đầu tư”.

Đế chế của bà trùm hoa hậu đứng sau Miss Universe bên bờ sụp đổ: Cổ phiếu giảm hơn 90%, nợ chồng chất vì tài sản

Các công ty hoặc cá nhân đấu thầu quyền tổ chức cuộc thi quốc gia tại quốc gia của họ, với mức giá khởi điểm là 10 triệu USD do JKN đặt ra. Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ cũng kiếm tiền từ phí phát sóng ở mỗi lãnh thổ và cấp phép cho thương hiệu của mình. JKN kỳ vọng doanh thu hoãn lại trị giá 298 triệu baht sẽ được hiện thực hóa sau trận chung kết Hoa hậu Hoàn vũ vào thứ Bảy tuần này.

Phí tồn đọng từ các bản quyền chương trình khác sẽ lên tới 1,9 tỷ baht trong 5 năm tới, mà các nhà phân tích cho rằng sẽ không đủ để trang trải các khoản nợ và khấu hao hàng năm.

Sau đêm chung kết cuộc thi, JKN sẽ phải chuẩn bị cho phiên điều trần diễn ra vào ngày 29/1 tại Tòa án Phá sản Trung ương Thái Lan để cơ cấu lại nợ.

Kitpon cho biết: “Sẽ không dễ dàng do nợ chồng chất và rất khó để định giá các tài sản vô hình mà công ty sở hữu. Nó sẽ gây ra nhiều đau đớn cho các nhà đầu tư, cổ đông và trái chủ”.

"Bà trùm" hoa hậu đứng sau Miss Universe nộp đơn bảo hộ phá sản

Bà trùm Hoa hậu Hoàn vũ thế giới tuyên bố phá sản

Đàm phán bất thành với Foxconn, hãng xe điện Mỹ nộp đơn phá sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-che-cua-ba-trum-hoa-hau-dung-sau-miss-universe-ben-bo-sup-do-co-phieu-giam-hon-90-no-chong-chat-vi-tai-san-vo-hinh-211299.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đế chế của bà trùm hoa hậu đứng sau Miss Universe bên bờ sụp đổ: Cổ phiếu giảm hơn 90%, nợ chồng chất vì tài sản "vô hình"
POWERED BY ONECMS & INTECH