Bất động sản

Đề nghị đưa 2 xã ra khỏi vùng đệm vịnh di sản 'đẹp nhất thế giới' của Việt Nam

Quốc Chiến 21/08/2024 23:00

Trong nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã liên tục đề xuất thu hẹp vùng đệm của Vịnh Hạ Long nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội song song với việc bảo vệ di sản.

Cử tri tỉnh Quảng Ninh vừa gửi kiến nghị lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đề xuất loại bỏ hai xã đảo Ngọc Vừng và Thắng Lợi thuộc huyện Vân Đồn khỏi ranh giới vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Theo các văn bản và bản đồ hiện hành, vùng đệm của Di sản Vịnh Hạ Long (vùng bảo vệ 2) bao trùm cả hai xã Ngọc Vừng và Thắng Lợi. Điều này dẫn đến quy định rằng mọi công trình xây dựng trong vùng đệm, bao gồm cả công trình công cộng và nhà ở của người dân, đều phải có sự chấp thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi khởi công.

Vị trí của vùng đệm vịnh Hạ Long

Vị trí của vùng đệm vịnh Hạ Long

Tuy nhiên, cử tri cho rằng quy định này gây nhiều bất cập. Ngay cả khi muốn xây dựng một ngôi nhà nhỏ, người dân cũng phải xin ý kiến từ các đơn vị liên quan và chờ sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Do đó, cử tri đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền để điều chỉnh ranh giới vùng đệm, nhằm đưa hai xã Ngọc Vừng và Thắng Lợi ra khỏi vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

> > Dự thảo bảng giá đất tại huyện nông nghiệp sắp lên TP của TP. HCM có khu vực tăng đến 50 lần: Bí thư huyện phát biểu gì?

Theo bản đồ, vùng lõi của Di sản Vịnh Hạ Long rộng 434km2, kéo dài từ TP. Hạ Long đến huyện Vân Đồn, trong khi vùng đệm rộng khoảng 305km2, bao gồm hơn 242km2 thuộc tỉnh Quảng Ninh và khoảng 64km2 thuộc TP. Hải Phòng.

Hầu hết các phường như Tuần Châu, Đại Yên, Hùng Thắng, Bãi Cháy, Hồng Hà, Hồng Hải, Hà Tu và Hà Phong thuộc TP. Hạ Long đều có một phần diện tích nằm trong vùng đệm. Riêng hai xã Thắng Lợi và Ngọc Vừng nằm hoàn toàn trong vùng đệm.

Trong nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã liên tục đề xuất thu hẹp vùng đệm của Vịnh Hạ Long nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội song song với việc bảo vệ di sản.

Cử tri đề nghị đưa 2 xã ở Quảng Ninh ra khỏi vùng đệm vịnh Hạ Long

Cử tri đề nghị đưa 2 xã ở Quảng Ninh ra khỏi vùng đệm vịnh Hạ Long

Năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia về việc điều chỉnh ranh giới vùng đệm của Di sản Vịnh Hạ Long do gặp nhiều khó khăn trong triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, đề xuất này không nhận được sự thống nhất từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia.

Trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng đã đề cập đến việc điều chỉnh quy hoạch vùng đệm của Vịnh Hạ Long nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và phát triển.

Hiện tại, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Tổ công tác để xây dựng đề án và đang hoàn thiện, lấy ý kiến từ các ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ vào năm 2024.

Theo các chuyên gia di sản, do Vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới, việc xác định lại ranh giới vùng đệm của di sản này phụ thuộc vào tổ chức UNESCO. Cụ thể, theo Khoản 107 trong Hướng dẫn thực hiện Công ước Di sản Thế giới, mọi điều chỉnh hoặc hình thành vùng đệm sau khi di sản đã được ghi danh vào Danh sách Di sản Thế giới đều cần sự chấp thuận của Ủy ban Di sản Thế giới theo quy trình áp dụng cho thay đổi ranh giới nhỏ. Việc xác định và hình thành vùng đệm sau khi di sản được công nhận có thể được coi là thay đổi nhỏ về ranh giới.

Tháng 5/2024, Tạp chí du lịch quốc tế Travel+Leisure đã công bố danh sách 55 điểm đến đẹp nhất thế giới, trong đó Vịnh Hạ Long của Việt Nam vinh dự góp mặt.

Tạp chí này mô tả, với vô số khối núi đá vôi được bao phủ bởi rừng già xanh thẳm cùng làn nước xanh màu ngọc bích, Vịnh Hạ Long là “điểm đến trong mơ” của các nhiếp ảnh gia và khách du lịch.

> > Dự án căn hộ cao cấp gần 23.000m2 tại quận rộng nhất Hà Nội có điều chỉnh mới

Khách sạn tự phong đạt 4 sao, hoạt động không phép ở Quảng Ninh

Huyện miền núi ít dân số nhất tỉnh Quảng Ninh sắp có cụm công nghiệp gần 800 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-nghi-dua-2-xa-ra-khoi-vung-dem-vinh-di-san-dep-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-d131100.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề nghị đưa 2 xã ra khỏi vùng đệm vịnh di sản 'đẹp nhất thế giới' của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH