Bất động sản

Đề xuất quy định nhà ở bắt buộc có lối thoát nạn, phương tiện PCCC

An Nhiên 20/06/2024 11:09

Nhà ở bắt buộc phải có lối thoát nạn cũng như cần trang bị các phương tiện về phòng cháy, chữa cháy phù hợp là đề xuất mới nhất được Bộ Công an đưa ra.

Sáng ngày 19/6, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã thay mặt Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo đó, Điều 17 nêu yêu cầu phòng cháy nhà ở với hàng loạt các tiêu chí như hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng cần đảm bảo an toàn; chất dễ cháy nổi phải để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; nhà ở cần có giải pháp thoát nạn, thiết bị cũng như phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trình Quốc hội dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trình Quốc hội dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: Media Quốc hội

Theo đề xuất này, nhà ở kết hợp kinh doanh cần có thêm giải pháp ngăn cháy giữa các khu vực ở với khu vực kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng ngoài việc thừa kế quy định hiện hành, dự luật cũng đã bổ sung quy định mới nhằm khắc phục những vướng mắc hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn về hoạt động phòng cháy.

>> Dự án từng được xem sẽ là 'gà đẻ trứng vàng' của ông Dũng 'lò vôi' hiện ra sao?

Cụ thể, Bộ trưởng Lương Tam Quang cho rằng dự thảo đã quy định cụ thể hơn trách nhiệm, yêu cầu trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh cần đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, nâng cao yêu cầu cung ứng, sử dụng điện cũng như thiết bị điện có liên quan đến cháy, nổ.

Nhà ở được yêu cầu cần có phương án thoát nạn, phòng cháy chữa cháy tùy theo điều kiện thực tế. Ảnh: Internet

Nhà ở được yêu cầu cần có phương án thoát nạn, phòng cháy chữa cháy tùy theo điều kiện thực tế. Ảnh: Internet

Chung quan điểm, đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cũng đánh giá dự thảo lần này đã xác định rõ hơn cách thức áp dụng tiêu chuẩn cũng như điều kiện về phòng cháy đối với từng loại công trình và dự án.

Mặc dù vậy, cơ quan soạn thảo cũng cần tiếp tục đánh giá kỹ các kỹ năng tác động của các quy định về điều kiện an toàn phòng cháy đối với nhà ở, phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở.

Theo ông Tới, dự thảo cần quy định loại hình phòng cháy chữa cháy phù hợp với từng địa bàn cụ thể, đặc biệt đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cần quy định cụ thể về yêu cầu thiết kế, lắp đặt hệ thống điện, nghiên cứu bổ sung quy định về quản lý phương tiện giao thông chạy bằng điện; việc bố trí các trụ nước chữa cháy trên mạng lưới cấp nước tập trung cũng cần được làm rõ và bổ sung quy định cho phép người chỉ huy chữa cháy được quyền "cấm người và phương tiện không có nhiệm vụ vào khu vực chữa cháy".

Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đang tiến hành thẩm định dự thảo Tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế nhằm giải quyết các bất cập trong phòng cháy chữa cháy với nhà ở đô thị.

Những tiêu chuẩn này không mang tính bắt buộc mà khuyến nghị được áp dụng cho các công trình, nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở dưới 7 tầng xây mới hoặc nhà ở được cải tạo, chuyển đổi công năng, thay đổi mục đích sử dụng và kinh doanh hỗn hợp.

Đối với nhà ở không kinh doanh, chủ nhà cần bố trí tối thiểu một lối thoát nạn (cửa ra) và đường thoát nạn (bao gồm hành lang, cầu thang bộ, buồng thang bộ) nhằm giúp toàn bộ người trong nhà thoát được ra ngoài hoặc sang nhà liền kề.

Các cửa cần mở được từ bên trong dễ dàng, nhanh chóng. Đối với những cửa vận hành bằng điện cần mở được mở nhanh chóng trong trường hợp mất điện, nếu sử dụng thang có độ cao từ 10m trở lên, chủ nhà cần có lồng bảo vệ an toàn khi thoát nạn.

Các gia đình cần tự trang bị dụng cụ phá dỡ ở gần vị trí lối thoát nạn hoặc lối ra khẩn cấp của nhà để nhanh chóng mở được các cửa khi cần thiết. Chiều rộng thông thủy của lối thoát nạn tối thiểu 0,8m, cao tối thiểu 1,9m.

Lối thoát nạn tại tầng 1 cần thoát trực tiếp ra ngoài, trường hợp thoát qua phòng khác cần duy trì chiều rộng lối đi và có giải pháp ngăn cháy từ các vật dụng, thiết bị dễ bị cháy nổ...

Đối với nhà ống kết hợp kinh doanh, nếu nhà cao 2 tầng thì số người ở tầng 2 không quá 50 người, chủ nhà cũng cần bố trí tối thiểu một lối ra thoát nạn từ tầng 2 qua cầu thang bộ.

Đối với nhà 3 tầng trở lên cần có tối thiểu 2 lối thoát nạn từ mỗi tầng, nếu trong nhà bố trí khu vực có nguy cơ phát sinh cháy cao ở tầng một/trệt, nơi có lối ra thoát nạn của nhà thì cần có giải pháp ngăn cháy khu vực này đối với lối ra thoát nạn.

Trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, trong vòng nửa năm trở lại đây đã xảy ra nhiều vụ cháy trong đó có 2 vụ cháy lớn, gây thiệt hại lớn về người và của. Vụ cháy tại chung cư mini Khương Đình (P. Khương Đình, Q. Thanh Xuân) khiến 56 người thiệt mạng, 37 người bị thương và vụ cháy trên phố Trung Kính (P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy) khiến 14 người chết, 6 người bị thương.

Cả hai vụ cháy lớn này đều xuất phát từ những ngôi nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ khiến lực lượng phòng cháy chữa cháy khó có thể tiếp cận để dập lửa.

>> 3 nhà đầu tư 9X 'chống lưng' cho Fnest - doanh nghiệp mới mất đi hậu thuẫn từ VPS là ai?

3 nhà đầu tư 9X 'chống lưng' cho Fnest - doanh nghiệp mới mất đi hậu thuẫn từ VPS là ai?

Dồn tiền mua nhà không còn là ưu tiên hàng đầu của người dân TP. HCM

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-quy-dinh-nha-o-bat-buoc-co-loi-thoat-nan-phuong-tien-pccc-d125543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất quy định nhà ở bắt buộc có lối thoát nạn, phương tiện PCCC
POWERED BY ONECMS & INTECH