Bất động sản

Đề xuất vay hơn 3.500 tỷ nâng cấp tuyến đường nối hai địa phương nằm bên 'dòng sông phúc đức' số 1 vùng đất cực Nam

An Khánh 22/02/2025 08:00

Tuyến đường này hiện đã xuống cấp gây mất an toàn giao thông cho người dân.

Quốc lộ 61C có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 1A (đường dẫn cầu Cần Thơ), điểm cuối giao với Quốc lộ 61 (tỉnh Hậu Giang), tổng chiều dài tuyến hơn 47km. Quốc lộ 61C đi qua quận Cái Răng, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ, dài hơn 10km), huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy và TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) hơn 37km.

Đề xuất vay hơn 3.500 tỷ nâng cấp tuyến đường nối hai địa phương nằm bên 'dòng sông phúc đức' số 1 vùng đất cực Nam- Ảnh 1.
Quốc lộ 61C qua địa bàn tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Tạ Quang

Quốc lộ 61C đã đưa vào sử dụng hơn 10 năm, đến nay, tuyến đường này đã xuống cấp gây mất an toàn giao thông cho người dân. Đáng chú ý, đoạn qua Cần Thơ vẫn chưa có đèn đường. Do đó, cần phải mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 61C.

>> Chưa đầy 2 năm nữa, phía Nam Việt Nam sẽ được phủ gần 950km đường cao tốc mới

Qua những ý kiến và đề xuất trong các cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường nối Cần Thơ - Hậu Giang hay còn gọi là Quốc lộ 61C đoạn qua Hậu Giang. Còn UBND Cần Thơ là cơ quan chủ quản phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn số 1319/BKHĐT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản do UBND tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản.

Cụ thể, Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 61C đạt quy mô đường cấp III đồng bằng 4 làn xe, có giải phân cách giữa, chiều rộng nền đường 23m với tổng chiều dài tuyến khoảng 37,152km.

Dự án dự kiến tổng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản là 21,82 tỷ yên, tương đương 3.556,69 tỷ đồng, tương đương 147,03 triệu USD; cơ chế tài chính trong nước đối với vốn vay Chính phủ Nhật Bản là cấp phát toàn bộ.

Tại Công văn số 1319, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị lãnh đạo Chính phủ giao bộ này thông báo cho phía Nhật Bản về việc Đề xuất dự án được phê duyệt và đề nghị cung cấp vốn vay cho dự án.

Hai địa phương đang phối hợp cùng các Bộ, ngành Trung ương hoàn tất các thủ tục có liên quan. Dự kiến dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2026.

Cần Thơ và Hậu Giang nằm bên sông Hậu Giang, chảy qua 6 tỉnh gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Trà Vinh. Tổng chiều dài của sông Hậu là 235km, chỗ sông phình to nhất là khoảng 4km, tạo ra một cảnh quan mênh mang sông nước vô cùng choáng ngợp.

Sông Hậu xứng đáng được phong danh hiệu "dòng sông phúc đức" số một. Bởi toàn bộ đất đai màu mỡ của khu vực đều do một tay sông Hậu tạo nên, với khoảng 35 triệu m3 phù sa mỗi năm, bằng 1/3 tổng số phù sa của sông Hồng.

>> 15 năm sống trong lòng hồ nguy hiểm, người dân khu vực nhà máy thủy điện lớn nhất Bắc miền Trung sắp có chỗ ở mới

Tuyến đường trăm tỷ kết nối Khu du lịch quốc gia Lăng Cô - Cảnh Dương với Quốc lộ 1A có điều chỉnh mới

Cập nhật tiến độ đường vào sân bay hơn 5.000 tỷ nằm tại tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo Quốc lộ 1A

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/de-xuat-vay-hon-3500-ty-nang-cap-tuyen-duong-noi-hai-dia-phuong-nam-ben-dong-song-phuc-duc-so-1-vung-dat-cuc-nam-202250221100706272.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất vay hơn 3.500 tỷ nâng cấp tuyến đường nối hai địa phương nằm bên 'dòng sông phúc đức' số 1 vùng đất cực Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH