Đề xuất xác thực danh tính người bán hàng livestream
Một trong những điểm mới tại dự thảo Luật Thương mại điện tử là quy định định danh người bán hàng.
Sáng 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 49 cho ý kiến về dự thảo Luật Thương mại điện tử.
Dự thảo Luật có 8 chương, 50 Điều, trong đó quy định 4 mô hình hoạt động thương mại điện tử gồm: Nền tảng thương mại điện tử kinh doanh trực tiếp; nền tảng thương mại điện tử trung gian, mạng xã hội hoạt động thương mại điện tử; nền tảng tích hợp đa dịch vụ.
Một trong những điểm mới tại dự thảo là quy định định danh người bán hàng. Theo đó, chủ quản nền tảng có trách nhiệm định danh người bán trong nước qua VNeID, định danh người bán nước ngoài qua giấy tờ chứng minh tính hợp pháp.
Đối với hoạt động bán hàng livestream, dự thảo quy định chủ quản nền tảng phải xác thực danh tính người livestream, công khai và thực hiện cơ chế, biện pháp kiểm soát theo thời gian thực nội dung bán hàng livestream.
Bên cạnh đó, chủ nền tảng cần có biện pháp ngăn chặn livestream bán hàng với hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo. Trong trường hợp livestream bán hàng có chứa nội dung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người chưa thành niên, nền tảng phải đưa lời nhắc nhở nổi bật trước khi hiển thị thông tin.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Người livestream cung cấp thông tin cho chủ quản nền tảng thương mại điện tử phục vụ việc định danh và xác thực điện tử. Đặc biệt, người livestream không được cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ, chất lượng, giá cả, khuyến mại, chính sách bảo hành...
Cùng với đó, dự thảo luật cũng quy định người livestream phải thực hiện đúng nội dung quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc trường hợp pháp luật quy định phải xác nhận nội dung quảng cáo.
Ngoài ra, dự thảo cũng quy định trách nhiệm của người bán hàng nước ngoài hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam tương ứng với người bán trong nước nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng.
Theo đó người bán nước ngoài phải cung cấp thông tin cho chủ quản nền tảng thương mại điện tử phục vụ việc định danh, minh bạch thông tin người bán, thông tin hàng hóa dịch vụ.
Họ cũng phải cung cấp giấy tờ chứng minh đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh cho nền tảng thương mại điện tử trước khi cho phép thực hiện hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho nền tảng.