Tài chính Ngân hàng

Đếm ngược sự kiện Bitcoin Halving 2024, những điểm nhà đầu tư cần lưu ý

Trâm Anh 29/01/2024 - 21:57

Theo dự đoán của các chuyên gia, năm 2024 thậm chí sẽ ghi nhận một cột mốc hoàng kim mới của ngành công nghiệp crypto (tiền mã hóa) trên toàn cầu.

Theo dữ liệu của Coinmarketcap, ngày 29/1, lúc 16h (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin giao dịch ở mức 42.123 USD, giảm 0,9% trong 24 giờ qua. Khối lượng giao dịch của đồng tiền mã hóa có vốn hóa lớn nhất thị trường ở mức 16,8 tỷ USD. Vốn hóa của Bitcoin đạt 826 tỷ USD.

>> ‘Bầm dập’ bởi thị trường chứng khoán, người Trung Quốc đổ xô vào Bitcoin bất chấp lệnh cấm

Diễn biến giá Bitcoin 29/1
Diễn biến giá Bitcoin ngày 29/1

Bitcoin Halving là một sự kiện diễn ra khoảng 4 năm một lần trong thị trường tiền ảo hoặc sau khi khoảng 210.000 khối được khai thác (với tốc độ khoảng một khối mỗi 10 phút). Đây là một cơ chế đã ăn sâu vào mã nguồn của Bitcoin, cắt giảm phần thưởng khối cho thợ đào đối với mỗi khối được khai thác chính là ý nghĩa của từ “Halving".

Quá trình Halving là một phần quan trọng của hệ thống Bitcoin vì nó kiểm soát việc cung cấp bitcoin mới vào thị trường. Bằng cách giảm phần thưởng cho việc khai thác đồng tiền này, quá trình Halving sẽ làm chậm tốc độ tạo ra Bitcoin mới, từ đó kiểm soát lạm phát (giữ ở mức 21 triệu đơn vị). Đây cũng là một sự kiện thường dẫn đến sự quan tâm và đầu cơ đáng kể trong thị trường tiền điện tử.

Đếm ngược sự kiện Bitcoin Halving 2024, những điểm nhà đầu tư cần lưu ý
Đếm ngược sự kiện Bitcoin Halving 2024

Tính cho tới thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 3 lần sự kiện Bitcoin Halving được diễn ra. Theo đó, tất cả các sự kiện kể trên đều là cột mốc khiến cho đồng tiền mã hóa này tăng giá vô cùng mạnh mẽ. Sáu tháng sau đợt halving đầu tiên vào năm 2012, giá Bitcoin đã tăng từ 12 USD lên 126 USD.

Lần Halving thứ hai vào năm 2016, Bitcoin tăng từ 654 USD lên 1.000 USD trong vòng bảy tháng. Lần cuối cùng là vào năm 2020, giá Bitcoin cũng tăng từ 8.570 USD lên 18.040 USD. Dự kiến, đợt halving thứ 4 của Bitcoin sẽ diễn ra vào tháng 4 năm nay và hứa hẹn sẽ đẩy giá đồng tiền này lên một “tầm cao mới”. Đặc biệt là khi Bitcoin đang có đà tăng trưởng mạnh như thời điểm hiện tại.

Chu kỳ Bitcoin Halving tiếp theo được lên lịch dự kiến vào tháng 4/2024 tới đây. Trong một phân tích của Rekt Capital, trước mỗi chu kỳ Halving sẽ gồm có 5 giai đoạn: Giai đoạn Pre-Halving, Giai đoạn phục hồi Pre-Halving, Giai đoạn thoái lui Pre-Halving, Giai đoạn tích lũy lại và Giai đoạn xu hướng tăng Parabol.

Cụ thể, trong giai đoạn Pre-Halving, về mặt lịch sử, bất kỳ sự thoái lui sâu hơn nào xảy ra trong giai đoạn này đều có xu hướng tạo ra lợi tức đầu tư tuyệt vời cho các nhà đầu tư trong vài tháng sau đợt Halving này.

Theo Rekt, giai đoạn sắp tới này sẽ rất quan trọng vì bất kỳ đợt thoái lui nào trong giai đoạn này đều có thể sẽ mang đến cơ hội mua và sở hữu Bitcoin với giá hời, chuẩn bị cho một đợt uptrend sắp diễn ra.

Theo đó, chúng ta sẽ có khoảng thời gian là 30 ngày để có thể xảy ra một đợt thoái lui sâu hơn, từ giờ đến đợt phục hồi Pre-Halving mà chúng ta sẽ thảo luận tiếp theo.

Ở giai đoạn phục hồi Pre-Halving, vào khoảng 60 ngày trước khi sự kiện Halving diễn ra, xu hướng tăng giá trước Halving có xu hướng xảy ra (màu xanh nhạt). Dự đoán trước sự kiện Halving, các nhà đầu tư mua sự cường điệu (Buy the Hype) nhằm nỗ lực bán tin tức (Sell the News).

Lúc này các nhà giao dịch và nhà đầu cơ ngắn hạn sẽ có các động thái mua theo sự cường điệu trong thời gian vài tuần trước sự kiện Bitcoin Halving 2024 diễn ra, với kỳ vọng họ sẽ kiếm được lợi nhuận từ một đợt tăng giá được thúc đẩy bởi sự cường điệu này.

Sau đó, những nhà đầu cơ này sẽ thực hiện bán theo tin tức diễn ra thời điểm đó để thu về lợi nhuận, góp phần vào đợt thoái lui trước đợt Halving xảy ra chỉ một vài tuần trước khi sự kiện chính diễn ra.

Trong giai đoạn thoái lui Pre-Halving, sự thoái lui trước Halving có xu hướng xảy ra xung quanh chính sự kiện chính (vòng tròn màu xanh đậm). Dựa theo dữ liệu lịch sử, chúng ta có thể thấy: Vào năm 2016, mức thoái lui trước Halving này ở mức -38%. Vào năm 2020, mức thoái lui trước Halving này giảm 20%.

Còn ở giai đoạn tích lũy lại, sự thoái lui trước Halving được theo sau bởi sự tích lũy lại trong nhiều tháng (màu đỏ). Nhiều nhà đầu tư bị lung lay trong giai đoạn này do buồn chán, thiếu kiên nhẫn và thất vọng vì không đạt được kết quả lớn trong khoản đầu tư Bitcoin của họ ngay sau Halving.

Cuối cùng là giai đoạn xu hướng tăng Parabol, khi Bitcoin thoát ra khỏi vùng tái tích lũy sẽ đột phá và đi vào xu hướng tăng dạng parabol (màu xanh lá cây). Đó là trong giai đoạn này Bitcoin trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng trên đường đạt đến mức cao nhất mọi thời đại mới.

>> Bitcoin lại vượt 42.000 USD

'Trùm tiền ảo' Do Kwon có thể bị dẫn độ sang Mỹ vào giữa tháng 3

Tiền điện tử: Kênh đầu tư hấp dẫn nhưng nhiều rủi ro

Venezuela chấm dứt dự án tiền điện tử quốc gia

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dem-nguoc-su-kien-bitcoin-halving-2024-nhung-diem-nha-dau-tu-can-luu-y-221672.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đếm ngược sự kiện Bitcoin Halving 2024, những điểm nhà đầu tư cần lưu ý
POWERED BY ONECMS & INTECH