Doanh nghiệp

ĐHCĐ Sudico (SJS): Cổ phiếu chưa phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp, cổ đông đừng 'bán lúa non'

Hồ Nga 20/03/2024 - 18:29

Lãnh đạo Sudico (SJS) cũng đã có lời hứa rõ ràng về thời gian trả cổ tức.

Sáng 20/3 CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico – mã chứng khoán SJS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Tất cả các tờ trình đều được Đại hội thông qua.

Lời hứa trả cổ tức

Tại Đại hội, một trong những vấn đề cổ đông quan tâm nhất là khoản nợ cổ tức nhiều năm. Các cổ đông đều mong lãnh đạo công ty “cho một lời hứa” về thời hạn trả cổ tức.

Ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch HĐQT Sudico cho biết, chậm nhất đến cuối năm 2024 sẽ trả cổ tức. Ông Bình cũng chia sẻ nguyên nhân khiến Sudico mãi vẫn nợ cổ tức.

Theo đó, một trong những nguyên nhân chính là do giai đoạn cổ đông Nhà nước thoái vốn kéo dài trong nhiều năm đến ngày hoàn tất, và doanh nghiệp không muốn có những biến động tài sản trong thời gian này. Do vậy việc chia cổ tức bị trì hoãn.

Thêm vào đó, sau khi cổ đông Nhà nước hoàn tất thủ tục thoái vốn, doanh nghiệp lại tiếp tục thực hiện những thủ tục để hoàn thiện các dự án, đặc biệt là dồn nguồn lực tài chính để hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất 593 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Sudico cũng cho biết “năm 2023 vừa qua đã làm được rất nhiều việc quan trọng về pháp lý” hiện các công việc đã cơ bản hoàn thiện, công ty đang từng bước lập điều chỉnh tổng mức đầu tư hạ tầng, lập kế hoạch triển khai dự án. Việc giải phóng mặt bằng đang thực hiện theo từng dự án thành phần và từng phân kỳ.

>> Sudico (SJS) đặt mục tiêu lãi lớn 350 tỷ đồng năm 2024, kỳ vọng sự đột phá từ dự án Nam An Khánh

Về vấn đề này, lãnh đạo Sudico cho biết, năm 2023 công ty đã nộp hồ sơ xin phát hành cổ phiếu trả cổ tức, phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu… tuy vậy không thành.

Nguyên nhân chính vẫn là do công ty chưa hoàn thiện việc trả cổ tức bằng tiền. Do vậy thời gian tới Sudico sẽ sớm lên kế hoạch trả cổ tức bằng tiền, để có thể nhanh chóng thực hiện các phương án tăng vốn theo kế hoạch.

ĐHCĐ Sudico (SJS): Cổ phiếu chưa phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp, cổ đông đừng 'bán lúa non'

Sudico quyết không “bán lúa non”

Ban lãnh đạo Sudico cũng chia sẻ tình hình tổng quan các dự án hiện tại của công ty. Sudico đang sở hữu quỹ đất lớn, với các dự án Nam An Khánh, Nam An Khánh Mở rộng, Tiến Xuân, Ngọc Vừng… Các dự án này đều đã và đang được xúc tiến đầu tư, lập quy hoạch chi tiết.

Xét về các sản phẩm có thể bán, Sudico cho biết, dự án Nam An Khánh có nhiều sản phẩm đã sẵn sàng “lên kệ”, tuy nhiên do các dự án thành phần dịch vụ, hạ tầng chưa hoàn thiện nên mức giá bán chưa cao, còn thấp so với mặt bằng chung khu vực.

Như dự án Văn La – Văn Khê, công ty đã có chủ trương, kế hoạch thực hiện, tuy vậy năm 2023 vẫn “vướng” 2 vấn đề lớn – thứ nhất là quy định mới khiến quy hoạch dự án phải được Bộ Xây dựng phê duyệt; thứ 2 là việc hạ ngầm đường điện. Công ty đã làm các thủ tục để xin được tự bỏ chi phí hạ ngầm đường điện nhằm sớm có thể khởi công dự án.

Ông Đỗ Văn Bình thừa nhận Sudico chưa muốn “bán lúa non”. Năm 2023 công ty có bán lẻ một số sản phẩm để “xoay” dòng tiền phục vụ công tác hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, giải phóng mặt bằng. Công ty cũng đã lược bỏ hình thức bán hàng thứ cấp, chuyển sang bán lẻ trực tiếp để gia tăng giá trị. Tâm tư các lãnh đạo công ty là muốn thời cơ chín muồi, “bán lúa già” chứ không muốn vội vàng bán lúa non. Khi hạ tầng được đấu nối hoàn thiện, giá trị sản phẩm sẽ gia tăng, làm gia tăng giá trị tài sản của nhà đầu tư.

ĐHCĐ Sudico (SJS): Cổ phiếu chưa phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp, cổ đông đừng 'bán lúa non'

Năm 2024 kỳ vọng bứt phá

Hiện giá trị hàng tồn kho của doanh nghiệp đang ở mức cao, 4.187 tỷ đồng, tăng 13% so với thời điểm đầu năm 2023, đây là minh chứng cho việc các sản phẩm của công ty đang dần hình thành. Đây cũng là nguồn lực để công ty tự tin đặt mục tiêu doanh thu 858 tỷ đồng, hơn gấp đôi doanh thu đạt được năm 2023; chỉ tiêu lãi trước thuế 350 tỷ đồng.

Mục tiêu năm 2024 của Sudico sẽ tái khởi động các dự án, khởi công các dự án mới như Văn La – Văn Khê. Ban lãnh đạo Sudico kỳ vọng, nếu thuận lợi, năm 2024 sẽ có thể bán hàng các sản phẩm khu thấp tầng, và sang năm 2025 sẽ là các khu cao tầng lên kệ. Đây là điểm chính giúp dòng tiền của công ty dồi dào hơn.

Khó khăn hiện tại của Sudico, theo ông Bình là “có hàng mà không thể bán” bởi giá chưa cao. Công ty muốn đưa giá trị lên cao, cần đợi thời cơ.

Cổ đông “đừng bán lúa non”

Cổ đông cũng rất trăn trở với cổ phiếu trên sàn chứng khoán của Sudico. SJS một thời từng là “cổ phiếu vua”, nhưng nay giao dịch với thanh khoản thấp, chưa xứng tầm với quy mô tài sản và tiềm năng, quỹ đất của doanh nghiệp.

Đồng cảm với cổ đông, ông Đỗ Văn Bình chia sẻ “ngày xưa thị trường chứng khoán đang mới, giá trị các cổ phiếu trên sàn thực tế là chưa đánh giá thực chất của doanh nghiệp. Với Sudico cũng vậy, giá trị ngày xưa khác bây giờ; nếu ngày xưa Sudico được 1, thì nay đã là 10.

Theo ông Bình, hiện tại công ty đang có các dự án quy mô lớn, quỹ đất lớn, tổng tài sản lớn, vậy cổ phiếu chưa được giá, chưa được quan tâm thì cũng có nghĩa cổ phiếu còn dư địa phát triển.

Nếu thực sự phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp, thì giá trị cổ phiếu phải cao hơn nhiều. Vậy nếu cổ đông rời bỏ doanh nghiệp, bán cổ phiếu sớm sẽ là “bán lúa non”.

ĐHCĐ Sudico (SJS): Cổ phiếu chưa phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp, cổ đông đừng 'bán lúa non'

Trên thị trường cổ phiếu SJS đang giao dịch quanh mức 76.000 đồng/cổ phiếu, áp sát vùng đỉnh của vài năm trở lại đây. Vốn hoá doanh nghiệp đạt gần 8.700 tỷ đồng.

>> Tái khởi động dự án Nam An Khánh, Sudico (SJS) báo doanh thu quý IV gấp 17 lần cùng kỳ

Sudico (SJS) đặt mục tiêu lãi lớn 350 tỷ đồng năm 2024, kỳ vọng sự đột phá từ dự án Nam An Khánh

Hồi sinh dự án 'đắp chiếu' 10 năm, tăng trưởng Sudico bật tăng gấp 17 lần

Tái khởi động dự án Nam An Khánh, Sudico (SJS) báo doanh thu quý IV gấp 17 lần cùng kỳ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dhcd-sudico-sjs-co-phieu-chua-phan-anh-dung-gia-tri-doanh-nghiep-co-dong-dung-ban-lua-non-227154.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ĐHCĐ Sudico (SJS): Cổ phiếu chưa phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp, cổ đông đừng 'bán lúa non'
POWERED BY ONECMS & INTECH