Bất động sản

Di tích lịch sử cấp quốc gia duy nhất ở Việt Nam thuộc hai địa phương quản lý chính thức mở cửa đón khách

Quốc Chiến 01/08/2024 13:45

Sau gần 3 năm đóng cửa để trùng tu, di tích đã chính thức mở cửa đón khách từ ngày 1/8. Trong thời gian đầu, di tích có thể sẽ miễn phí vé tham quan để chào đón du khách.

Sáng nay (ngày 1/8), tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ khai trương công trình trùng tu di tích Hải Vân Quan. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc phục hồi và bảo tồn di tích lịch sử nổi tiếng này.

Trong ngày đầu mở cửa, Hải Vân Quan đã thu hút hàng trăm lượt du khách đến tham quan và thưởng lãm. Du khách có cơ hội chiêm ngưỡng công trình di tích cũng như cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây, được mệnh danh là "Thiên hạ đệ nhất hùng quan".

Di tích Hải Vân Quan mở cửa đón khách từ 1/8

Di tích Hải Vân Quan mở cửa đón khách từ 1/8

Từ Hải Vân Quan, du khách có thể tận hưởng tầm nhìn rộng lớn về phía Thừa Thiên Huế với con đèo Hải Vân hùng vĩ, quanh co. Hướng về phía TP. Đà Nẵng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố biển xinh đẹp với vịnh Đà Nẵng như một bức tranh tuyệt mỹ.

>> Cầu vượt sở hữu chiều dài thông thuyền lớn nhất Việt Nam đang ‘chạy nước rút’ để khánh thành đầu năm 2025

Ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - đơn vị được giao phối hợp với ngành văn hóa TP. Đà Nẵng trong việc quản lý và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan, cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của du khách để cải tiến thuyết minh và quản lý di tích. Hiện nay, Hải Vân Quan vẫn còn thiếu hạ tầng phục vụ du lịch. Chúng tôi sẽ nỗ lực khắc phục những điểm còn thiếu sót để phục vụ khách du lịch tốt hơn.”

Được biết, Hải Vân Quan là di tích lịch sử cấp quốc gia duy nhất ở Việt Nam thuộc quyền quản lý của hai địa phương: tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng.

Toàn cảnh di tích Hải Vân Quan ngày mở cửa (nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Toàn cảnh di tích Hải Vân Quan ngày mở cửa (nguồn ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Di tích này nằm ở độ cao 496m so với mặt nước biển, thuộc dãy núi Bạch Mã - Hải Vân, trên địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng). Khoảng cách từ trung tâm TP. Huế đến Hải Vân Quan là khoảng 90km về phía Nam, trong khi từ trung tâm TP. Đà Nẵng là khoảng 28km về phía Bắc.

Đây là công trình chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử và cũng là một thắng cảnh nổi tiếng.

Công trình Hải Vân Quan được xây dựng vào năm 1826 dưới triều đại vua Minh Mạng, nằm trên đỉnh đèo Hải Vân và đánh dấu ranh giới hành chính của hai địa phương.

Sau khi được đầu tư hơn 42 tỷ đồng để tu bổ vào cuối năm 2021, Hải Vân Quan đã chính thức mở cửa đón khách từ ngày 1/8.

>> Dự án cao tốc 25.000 tỷ do Vingroup và Techcombank đề xuất sẽ thực hiện trong năm 2024

Tỉnh miền núi vùng Tây Bắc Bộ sở hữu 2 hang đá vừa được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt

Cận cảnh tháp cổ nghìn năm bí ẩn vừa được công nhận di tích Quốc gia đặc biệt tại tỉnh hạ tầng '4 không'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/di-tich-lich-su-cap-quoc-gia-duy-nhat-o-viet-nam-thuoc-hai-dia-phuong-quan-ly-chinh-thuc-mo-cua-don-khach-d129271.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Di tích lịch sử cấp quốc gia duy nhất ở Việt Nam thuộc hai địa phương quản lý chính thức mở cửa đón khách
POWERED BY ONECMS & INTECH