Đi trên cao tốc, hơn 620.000 xe bị camera phạt nguội oan
Hơn 620.000 xe bị phạt oan trên cao tốc Mumbai-Pune do lỗi camera, dấy lên lo ngại về độ tin cậy của hệ thống giám sát giao thông tự động.
Từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2024, hơn 620.000 phương tiện lưu thông trên cao tốc Mumbai-Pune đã bị hệ thống giám sát ghi nhận là “đi ngược chiều”, dù thực tế không hề vi phạm. Sai sót nghiêm trọng này được phanh phui nhờ một cuộc điều tra dựa trên Đạo luật Quyền được Thông tin (RTI) của Ấn Độ.
Phần lớn các xe, chủ yếu là ô tô, vẫn tuân thủ đúng làn đường, nhưng vẫn bị hệ thống tự động xử lý hình ảnh gắn nhãn sai, dẫn đến việc phát hành hàng loạt giấy phạt. Tổng số tiền phạt bị thu sai lên tới khoảng 124 triệu rupee (tương đương hơn 1,4 triệu USD), bất chấp việc không có hành vi vi phạm thực tế.

Cơ quan Phát triển Đường bộ bang Maharashtra (MSRDC) xác nhận lỗi bắt nguồn từ hệ thống giám sát tự động bằng camera được triển khai để phát hiện các hành vi vi phạm làn đường. Tuy nhiên, thay vì nhận diện chính xác xe chạy ngược chiều, hệ thống lại xử phạt cả những xe đang lưu thông hợp lệ, gây nhầm lẫn, bức xúc và mất niềm tin trong cộng đồng tài xế.
Cao tốc Mumbai-Pune, tuyến đường huyết mạch với giới hạn tốc độ tối đa 100km/h, thường xuyên quá tải vào cuối tuần và đã được trang bị công nghệ giám sát nhằm tăng cường an toàn giao thông. Nhưng chính hệ thống này lại mắc lỗi cơ bản: Không thể phân biệt giữa các xe vi phạm thực sự và luồng giao thông hợp pháp, khiến hậu quả trở nên nghiêm trọng.
Nhiều chuyên gia nhận định, sự cố có thể bắt nguồn từ vị trí lắp đặt camera không phù hợp hoặc lỗi trong cấu hình phần mềm. Những thiết bị được lập trình để ghi nhận xe đi ngược chiều lại vô tình ghi hình xe đi đúng do góc quay sai lệch hoặc thiếu đối chiếu dữ liệu từ GPS. Điều đáng nói là toàn bộ quá trình xử lý và phát hành vé phạt đều được thực hiện tự động, không qua kiểm tra thủ công, khiến số lượng trường hợp bị xử phạt nhầm ngày càng tăng.
Không ít tài xế tỏ ra bối rối khi bất ngờ nhận được giấy phạt mà không rõ mình đã vi phạm lúc nào, ở đâu, và vì lý do gì. Các thông báo thường được gửi sau nhiều tuần, thiếu chi tiết và không có hướng dẫn khiếu nại rõ ràng. Trong bối cảnh đó, nhiều người đành chấp nhận nộp phạt để tránh phiền toái, dù biết rõ mình không sai, qua đó vô tình tiếp tay cho một hệ thống thi hành thiếu chuẩn xác.
Quy mô của sai sót đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về tính minh bạch trong giám sát và trách nhiệm quản lý. Trung bình mỗi ngày có gần 1.300 xe bị xử phạt sai, nhưng không hề có hành động điều chỉnh nào được thực hiện cho đến khi vụ việc bị phanh phui bởi báo chí và công chúng.
Chỉ sau khi thông tin được công bố rộng rãi và làn sóng phản đối bùng lên, MSRDC mới bắt đầu có động thái khắc phục: điều chỉnh lại hướng đặt camera, rà soát phần mềm và xem xét các phương án hoàn tiền cho những người bị phạt oan. Dù vậy, thời điểm thực hiện vẫn chưa được xác định cụ thể.
Trong lúc chờ đợi giải pháp, những người lái xe trên tuyến đường này không khỏi lo lắng: liệu giấy phạt tiếp theo họ nhận được là vì một lỗi thực sự, hay chỉ là hậu quả của một hệ thống máy móc vận hành sai? Và quan trọng hơn, câu hỏi đặt ra với các nhà hoạch định chính sách là: Công nghệ có thể song hành cùng an toàn giao thông và niềm tin công chúng, khi chúng được trao quyền phán xét như một "thẩm phán"?
Theo Cartoq
>> Chính thức cách chức Trung tá công an say rượu lái ô tô gây tai nạn ở Bắc Ninh