Diễn biến mới nhất dự án trục đường hơn 28.600 tỷ đồng từ TP. HCM xuống 2 tỉnh kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL
Trục đường này đã được các địa phương trao đổi, thống nhất huy động vốn đầu tư từ năm 2018.
Thông tin từ báo Pháp luật TP. HCM, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng bày tỏ sự đồng thuận với UBND các tỉnh Tiền Giang, Long An và TP. HCM về dự án trục giao thông đô thị TP. HCM qua 2 tỉnh Tiền Giang và Long An. Đây là 2 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL, giáp ranh về vị trí địa lý.
Theo đó, Bộ GTVT nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư và thống nhất phối hợp cùng UBND các địa phương trong quá trình triển khai. Bộ kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP. HCM chủ trì nghiên cứu triển khai đầu tư ngay khi đồ án Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt.
Hướng tuyến trục đường đi qua. Ảnh: Internet |
Đối với đoạn tuyến qua địa phận các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bộ GTVT đề xuất giao UBND các tỉnh Long An, Tiền Giang chủ trì nghiên cứu chi tiết các phương án đầu tư; phân tích, lựa chọn hình thức đầu tư cho phù hợp; làm rõ về nguồn vốn và cơ cấu nguồn vốn bố trí cho dự án để tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án theo quy định.
Trục giao thông đô thị TP. HCM - Long An - Tiền Giang là tuyến đường được quy hoạch bằng tuyến Quốc lộ 50B, với chiều dài 55km. Trong đó, đoạn đi qua TP. HCM dài 5,8km, tỉnh Long An dài 35,6km, đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài 14km.
Tuyến đi trùng và được quy hoạch là Quốc lộ 50B có chiều dài khoảng 55km, quy mô là đường cấp III, 6 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 28.616 tỷ đồng, đã xác định được nguồn vốn 10.456,721 tỷ đồng và cần tiếp tục cân đối khoảng 18.160 tỷ đồng.
Trong đó, đoạn qua địa phận TP. HCM sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.238 tỷ đồng. Đoạn qua địa phận tỉnh Long An sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 16.208 tỷ đồng. Đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7.170 tỷ đồng.
Quốc lộ 5B đang được mở rộng. Ảnh: Báo Dân Trí |
Trục đường này đã được các địa phương trao đổi, thống nhất huy động vốn đầu tư từ năm 2018. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có phương án đầu tư cho 3 cầu (cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm cỏ Đông, sông Vàm cỏ Tây) và khoảng 10,8km đường dẫn tại địa phận tỉnh Long An.
Để đảm bảo tính thống nhất trên toàn tuyến với 3 dự án cầu đã được Thủ tướng phê duyệt, các địa phương kiến nghị xem xét đầu tư với 2 loại mặt cắt ngang bảo đảm quy mô 6 làn xe.
Cụ thể, đoạn qua khu vực đô thị theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị có bề rộng nền đường 40m, mặt đường rộng 22,5m; đoạn tuyến thông thường theo tiêu chuẩn đường cấp III có bề rộng nền đường 30,5m, mặt đường rộng 22,5m.
Bộ GTVT đề nghị các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả khai thác dự án.
>> Hà Nội khởi động dự án tuyến đường nối hai vành đai chiến lược, thay đổi diện mạo phía Nam Thủ đô
Nâng cấp tuyến đường thủy trọng điểm của Hải Phòng : Viconship nâng cao năng lực cảng biển
Hoàn tất hạng mục gác dầm tại nút giao tuyến đường nghìn tỷ kết nối sân bay Long Thành