Điều gì giúp cổ phiếu DBC vượt đỉnh 1 năm và thanh khoản kỷ lục từ khi niêm yết?

11-03-2024 20:02|Thảo Đan

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/3, cổ phiếu DBC đóng cửa tại mức 30.600 đồng/cp tức đạt mức giá cao nhất 1 năm và thanh khoản kỷ lục.

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch hôm nay khá ảm đạm khi sắc đỏ bao trùm. VN-Index kết phiên 11/3 ở mức 1.235,49 điểm, giảm hơn 11 điểm so với kết phiên hôm qua. Tuy nhiên, cổ phiếu DBC của Tập đoàn Dabaco lại "lội ngược dòng" khi tăng ấn tượng và thanh khoản kỷ lục.

Cổ phiếu DBC bứt phá vượt đỉnh giá 1 năm, thanh khoản kỷ lục

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ, cổ phiếu DBC của Dabaco hôm nay tăng hơn 4%, vượt 30.600 đồng/cổ phiếu. DBC không những vượt mức đỉnh giá 1 năm mà còn hiện diện trong Top 8 cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE hôm nay.

Cùng với giá cổ phiếu bứt phá, thanh khoản cổ phiếu DBC cũng đạt mức cao kỷ lục với số lượng khớp lệnh hơn 24 triệu cổ phiếu. Đặc biệt, khối ngoại mua ròng 1,6 triệu cổ phiếu DBC, tương đương 48,96 tỷ đồng. Trước đó, phiên 7/2, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 2 triệu cổ phiếu trong phiên - lực mua ròng lớn nhất với cổ phiếu ngành chăn nuôi trong thời gian qua.

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu DBC đã tăng hơn 12%, trở thành gương mặt tăng giá nổi bật trong nhóm cổ phiếu ngành chăn nuôi.

Diễn biến giá cổ phiếu

>> ĐHĐCĐ thường niên 2024: Dabaco (DBC) mời cổ đông tham quan nhà máy vaccine

Điều gì tạo nên sự bứt phá của DBC?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể tác động đến cung - cầu cổ phiếu DBC. Tuy vậy, theo nhiều nhà đầu tư lâu năm trên thị trường, có 3 yếu tố lớn đang thúc đẩy đà tăng giá cũng như thanh khoản ấn tượng của DBC.

Thứ nhất, giá heo hơi liên tục tăng mạnh trong bối cảnh giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thấp. Từ đầu năm 2024 đến nay trên thị trường khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam, giá heo hơi đã liên tục tăng. Tính tại ngày hôm nay, giá heo hơi giao tại các nhà máy vượt vùng 58.000 đồng/kg. Vùng giá xuất heo hơi này giúp người chăn nuôi có lãi khá tốt. Hiện tại, Dabaco là một trong những tập đoàn chăn nuôi có đàn lợn đông TOP đầu cả nước. Công ty hiện có nhiều trang trại nuôi lợn tại các tỉnh thành như Phú Thọ, Thanh Hóa....

Bên cạnh giá heo hơi đầu ra tăng cao, giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi (ngô, đỗ tương...) lại ở vùng thấp nhất nhiều năm. Dabaco có nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi quy mô lớn để đáp ứng nguồn thức ăn cho đàn lợn của tập đoàn và bán ra thị trường. Giá nguyên liệu đầu vào thấp giúp giá thành chăn nuôi của Dabaco thấp hơn trước đây giúp nhà đầu tư kỳ vọng biên lợi nhuận gộp tăng cao. Không những thế, giá sản xuất thức ăn chăn nuôi thấp kéo theo nhu cầu tái đàn tăng và lượng thức ăn bán ra gia tăng giúp nâng cao doanh thu cho tập đoàn.

Thứ hai, nhà đầu tư kỳ vọng là vaccine dịch tả lợn châu Phi được công ty nghiên cứu thành công chờ ngày sản xuất thương phẩm. Vaccine dịch tả lợn châu Phi DACOVAC-ASF2 hiện đang trong giai đoạn thẩm định cuối cùng của cơ quan chức năng trước khi cấp giấy chứng nhận lưu hành. Đây là một trong 3 mã vaccine phòng chống dịch tả lợn châu Phi được triển khai tại Việt Nam.

Thứ ba, Dabaco đang hợp tác sâu với nhiều đối tác cùng ngành nước ngoài và cũng đang nhận được sự quan tâm tích cực của khối ngoại trên thị trường tài chính. Việc nhiều đối tác cùng ngành đang quan tâm đến Dabaco trên phương diện ngành nông nghiệp, vaccine cũng như cổ phiếu đang tạo hiệu ứng lan tỏa đáng kể thương hiệu Dabaco tới cộng đồng nhà đầu tư ngoại.

3 yếu tố kể trên đang tạo ra sự quan tâm lớn của cộng đồng nhà đầu tư vào cổ phiếu DBC. Các tín hiệu phân tích kỹ thuật cổ phiếu DBC cũng đang vào vùng khuyến nghị mua.

Điều gì tạo nên thanh khoản kỷ lục của DBC?
Cổ phiếu DBC tăng mạnh. Ảnh minh hoạ

Theo góc nhìn phân tích kỹ thuật cổ phiếu DBC từ hệ thống tự động của VNDirect, cổ phiếu DBC đang được mua mạnh và các chỉ báo đều phát đi tín hiệu MUA vào ở vùng giá hiện tại.

>> Giá heo hơi cán mốc 58.000 đồng/kg, khối ngoại gom lượng lớn cổ phiếu DBC của Dabaco

Quốc gia thứ 28 châu Âu ghi nhận dịch tả lợn châu Phi, nguy cơ bùng phát trở lại?

Ngành chăn nuôi bước qua ngày khó, Dabaco có lãi năm 2023

Dabaco tổng kết năm 2023, vaccine dịch tả heo châu Phi sắp đi đến ‘hồi kết’?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dieu-gi-giup-co-phieu-dbc-vuot-dinh-1-nam-va-thanh-khoan-ky-luc-tu-khi-niem-yet-226007.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điều gì giúp cổ phiếu DBC vượt đỉnh 1 năm và thanh khoản kỷ lục từ khi niêm yết?
POWERED BY ONECMS & INTECH