Hạ tầng - Chính sách

Điều ít biết về 'đệ nhất quân cảng' của Việt Nam: Là cảng nước sâu tốt nhất Đông Nam Á, 'pháo đài bất khả xâm phạm' trên biển Đông

Hải Đăng 08/09/2024 20:51

Vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) được mệnh danh là "đệ nhất quân cảng", không chỉ giúp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam mà còn đóng vai trò then chốt trên bàn cờ biển Đông.

Cảng biển nước sâu tuyệt đẹp của Việt Nam, nổi tiếng với những địa điểm du lịch hút khách

Vịnh Cam Ranh thuộc TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa được biết đến là một cảng biển nước sâu nhất tại Việt Nam.

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp hoang sơ, vịnh Cam Ranh sở hữu những bãi biển đẹp như một dải lụa xanh mướt; nơi đây được bình chọn là một trong 3 vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Toàn cảnh vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa). Ảnh: Internet

Toàn cảnh vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa). Ảnh: Internet

Vịnh Cam Ranh là một vùng vịnh khép kín, xung quanh được bao bọc bởi hàng loạt những hòn đảo lớn nhỏ khác nhau; nơi đây được đánh giá là vịnh cảng sâu nhất Đông Nam Á, là địa điểm lý tưởng dành cho các thuyền bé trú ẩn khi biển động; đây cũng là cảng biển quân sự chiến lược của Việt Nam.

Vịnh Cam Ranh nổi tiếng là một trong những vịnh biển có nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Hòn Rông, đảo Bình Ba, khu du lịch suối khoáng Cam Ranh, bán đảo Bình Lập, đảo Bình Hưng...

>>Cầu vượt nghìn tỷ nối Ninh Bình với Nam Định mở ra trục phát triển mới được đẩy nhanh tiến độ

"Đệ nhất quân cảng"

Trong lịch sử, vịnh Cam Ranh luôn được xem là một quân cảng quan trọng bậc nhất của Việt Nam, hội tụ đủ những ưu thế mang tầm chiến lược về địa lý, hàng hải cũng như lịch sử quan trọng.

Cam Ranh là một vịnh thiên nhiên có diện tích trên 13.800ha, chiều dài toàn bộ từ cửa vịnh cho đến cầu Mỹ Ca là 32km; chiều rộng từ bờ Tây cho tới bờ Đông hơn 3km.

Vị trí vịnh Cam Ranh. Ảnh: Internet

Vị trí vịnh Cam Ranh. Ảnh: Internet

Nằm ở bán đảo Đông Dương trên đường bờ biển dài hơn 3.200km, nhìn ra biển Đông, vịnh cảng Cam Ranh được các chiến lược gia phương Tây đánh giá là "đồn phòng vệ của Thái Bình Dương".

Vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) nằm trên tọa độ 11 độ kinh Đông, 12,10 độ vĩ Bắc, thuộc tỉnh Khánh Hòa, có vị trí địa - chính trị chiến lược quan trọng trên các tuyến hàng hải quốc tế Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải, Yokohama. Được hình thành từ hai nhánh núi bao bọc, vịnh Cam Ranh có chiều rộng trung bình 8-10km, chiều dài ăn sâu vào đất liền từ 12-13km, độ sâu từ 18-32m, có diện tích hơn 60km2 và cách đường hàng hải quốc tế khoảng 1 giờ tàu biển.

Các chuyên gia nhận định, vịnh Cam Ranh sở hữu đủ 3 yếu tố của một "đệ nhất quân cảng" gồm: Chiều rộng, độ sâu và được che chắn tốt.

Cửa vào vịnh Cam Ranh hẹp và bé, được bao bọc bởi những ngọn núi cao 400m, nên khá kín gió, vũ khí được đặt ở điểm cao trên núi, dễ dàng khống chế được các khu vực xung quanh quân cảng.

Vịnh Cam Ranh được xem là

Vịnh Cam Ranh được xem là "đệ nhất quân cảng" của Việt Nam. Ảnh: Internet

Trong khi đó, nước sâu và vịnh rộng được xem là nơi lý tưởng để có thể tập trung được 100 chiến hạm cỡ lớn (10.000 tấn).

Nhờ những yếu tố "hiếm có khó tìm" mà vịnh cảng Cam Ranh trở thành "pháo đài bất khả xâm phạm" khó tấn công, dễ phòng thủ.

Vịnh Cam Ranh hiện có Quân cảng Cam Ranh, là căn cứ quân sự của Hải quân nhân dân Việt Nam; đây là nơi neo đậu, trực chiến của các tàu ngầm, tàu chiến đấu mặt nước, tàu hàng, tàu khách, thủy cơ.

Quân Cảng Cam Ranh cũng là nơi đóng quân của Lữ đoàn tàu ngầm 189 - đơn vị duy nhất thuộc Binh chủng tàu ngầm, Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Theo tính toán của các chuyên gia quân sự, nếu như đặt tên lửa đối không trên núi thì toàn bộ vùng trời eo biển Malacca và eo biển Singapore đều nằm trong "tầm ngắm".

Vịnh Cam Ranh được các chiến lược gia quân sự đánh giá là một

Vịnh Cam Ranh được các chiến lược gia quân sự đánh giá là một "pháo đài bất khả xâm phạm". Ảnh: Internet

Ngoài ra, hệ thống radar và giám sát điện tử nơi đây cũng giúp dễ dàng kiểm soát được khu vực Bắc Ấn Độ Dương, biển Đông (bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam)...

Nơi đây cũng gần đường vận tải biển quốc tế nên dễ dàng trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần quan trọng; từ đây có thể kiểm soát được tuyến đường vận tải biển quan trọng bậc nhất thế giới, kết nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

National Interest từng nhận định Việt Nam sở hữu căn cứ hải quân Cam Ranh là một trong những cảng nước sâu tốt nhất Đông Nam Á. Giá trị chiến lược của vịnh Cam Ranh ngày càng tăng thêm với sự hiện diện của sân bay gần đó, có khả năng đón máy bay ném bom và vận tải hạng nặng.

Vịnh cảng Cam Ranh không chỉ góp phần bảo vệ biển đảo mà còn là căn cứ bảo vệ phía Nam của đất nước, án ngữ bảo vệ khu vực Tây Nguyên.

Rót 3,5 tỷ USD làm khu đô thị ven vịnh Cam Ranh

Tháng 6/2024, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất phê duyệt quy hoạch phân khu 1/500 cho dự án KĐT ven vịnh Cam Ranh, TP. Cam Ranh với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD.

Theo đó, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2027 với thời gian hoạt động 50 năm, quy mô dân số hơn 230.000 người.

Phối cảnh KĐT ven vịnh Cam Ranh. Ảnh: Internet

Phối cảnh KĐT ven vịnh Cam Ranh. Ảnh: Internet

Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 1.254ha, được chia làm 3 khu; trong đó khu 1 thuộc các xã Cam Lập và Cam Thịnh Đông với diện tích hơn 600ha; khu 2 thuộc các phường Cam Phú, Cam Thuận, Cam Linh, Cam Lợi và Ba Ngòi với diện tích hơn 325ha; khu 3 thuộc các phường Cam Phúc Bắc, Cam Phúc Nam và Cam Nghĩa với diện tích hơn 315ha.

Đến năm 2030, mục tiêu tỉnh Khánh Hòa sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó TP. Cam Ranh là đô thị du lịch - logistic, huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, phát triển đột phá vùng kinh tế - xã hội trọng điểm tại khu vực vịnh Cam Ranh.

Với mục tiêu này, vịnh Cam Ranh sẽ được đầu tư hoàn thiện hạ tầng, nhiều "ông lớn" BĐS cũng tìm đến nơi đây để "đón đầu" lợi thế bằng những sản phẩm mang nhiều đột phá, hứa hẹn một bức tranh đa sắc cho BĐS tại Khánh Hòa trong tương lai.

>> Tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á sắp có cầu vượt sông trên nút giao cao tốc 30.000 tỷ

Loạt bất động sản của đại gia xăng dầu bất ngờ bị ngân hàng rao bán

Chiêm ngưỡng một trong những khách sạn 6 sao đầu tiên của Việt Nam tại TP. HCM, từng thuộc Vạn Thịnh Phát, đưa đón khách hàng bằng Roll - Royces và trực thăng riêng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dieu-it-biet-ve-de-nhat-quan-cang-cua-viet-nam-la-cang-nuoc-sau-tot-nhat-dong-nam-a-phao-dai-bat-kha-xam-pham-tren-bien-dong-d132474.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điều ít biết về 'đệ nhất quân cảng' của Việt Nam: Là cảng nước sâu tốt nhất Đông Nam Á, 'pháo đài bất khả xâm phạm' trên biển Đông
POWERED BY ONECMS & INTECH