Bất động sản

Điều ít người biết về chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp vừa bị đề nghị kiểm tra - Lumi Hà Nội

Chi Chi 21/08/2024 15:09

Chủ đầu tư của dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội là Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao - doanh nghiệp có liên quan đến CapitaLand.

Dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội 'bán lúa non'

Vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã gửi nhiều văn bản đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra tính pháp lý và tiến độ dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội tọa lạc tại mặt tiền Đại lộ Thăng Long thuộc phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao.

Theo đó, khi dự án mới bắt đầu triển khai, nhiều thông tin về việc chào bán căn hộ với giá từ 66 triệu đồng/m2 đã được đăng tải rộng rãi. Đáng chú ý, đơn vị môi giới đã mời chào khách đặt cọc trước 100 triệu đồng để giữ chỗ.

Điều ít người biết về chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp vừa bị đề nghị kiểm tra - Lumi Hà Nội
Vị trí dự án Lumi Hà Nội. Ảnh: Chủ đầu tư

Tuy nhiên, hiện nay, Lumi Hà Nội hiện mới chỉ đang xây dựng ở phần móng và chưa đủ pháp lý để thực hiện chào bán hay thu tiền đặt cọc của khách hàng. Theo báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm, tính đến ngày 29/7/2024, dự án chung cư cao cấp Lumi Hà Nội vẫn đang trong giai đoạn thi công phần bê tông sàn tầng hầm và móng. Còn theo Sở Xây dựng Hà Nội, Sở vẫn chưa nhận được văn bản nào xác nhận dự án đủ điều kiện mở bán hay huy động vốn.

Như vậy, Lumi Hà Nội có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Nói cách khác, dự án vẫn chưa đủ điều kiện để huy động bán nhà ở hình thành trong tương lai.

>> Nhà trong ngõ của quận trung tâm Thủ đô Hà Nội đạt mức giá 400-500 triệu đồng/m2

''Quá khứ" của người đứng sau dự án Lumi Hà Nội

Chủ đầu tư dự án Lumi Hà Nội là Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Kinh doanh Ánh Sao (Công ty Ánh Sao), thành lập vào ngày 22/6/2015. Theo giấy phép kinh doanh, chủ sở hữu của doanh nghiệp này là CVH Neuve - một pháp nhân có liên quan đến CapitaLand.

Từ ngày 29/1/2024, ông Wan Yoke Yee trở thành Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty thay cho ông Patrick Liau Kong Voon. Ông Patrick Liau Kong Voon là người đại diện pháp luật của CapitaLand tại Việt Nam.

Trước khi đến với dự án Lumi Hà Nội, Công ty Ánh Sao có tình hình kinh doanh không mấy khả quan. Năm 2021, doanh nghiệp báo lỗ 295 tỷ đồng. Sang đến năm 2022, con số này đã tăng lên 485 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2022, công ty Ánh Sao gánh lỗ lũy kế 717 tỷ đồng. Vì thua lỗ nên dù vốn góp của doanh nghiệp đạt 1.430 tỷ đồng nhưng vốn chủ sở hữu chỉ là 713 tỷ đồng.

Điều ít người biết về chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp vừa bị đề nghị kiểm tra - Lumi Hà Nội
Phối cảnh dự án Lumi Hà Nội. Ảnh: Chủ đầu tư

Trong khi vốn chủ sở hữu giảm 485 tỷ đồng, nợ phải trả lại tăng mạnh thêm 491 tỷ đồng, tương đương 8,7%, đạt mức 6.143 tỷ đồng. Điều này khiến nợ phải trả cao gấp 8,6 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 89,6% tổng nguồn vốn của công ty.

Cùng với khối nợ, Công ty Ánh Sao còn có chi phí lãi vay hàng năm lớn, lần lượt trong các năm 2021, 2022 là 239 tỷ đồng và 498 tỷ đồng. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến chủ đầu tư của Lumi thua lỗ.

Còn về CapitaLand, dự án Lumi Hà Nội đã bổ sung vào danh mục đầu tư của doanh nghiệp tại Việt Nam bên cạnh 1 khu bán lẻ, 1 dự án mô hình soho - dòng sản phẩm kết hợp văn phòng làm việc và chỗ nghỉ ngơi, 2 dự án phức hợp và hơn 16.000 căn hộ chất lượng tại 17 dự án nhà ở.

Trong lĩnh vực nhà ở, CapitaLand là chủ đầu tư của 14 dự án chung cư tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM. Trong đó, tại TP. HCM, doanh nghiệp có 12 dự án: ZENITY (quận 1), DEFINE (phường Thạch Mỹ Lợi), De La Sol (quận 4), D2eight (quận 2), d'Edge Thao Dien (quận 2), D1MENSION (quận 1), Feliz en Vista (quận 2), Vista Verde (quận 2), The Vista (quận 2), The Krista (quận 2), Kris Vue (quận 2), PARCSpring (quận 2) và Hà Nội có các dự án: Heritage WestLake (Phú Thượng, Tây Hồ), Seasons Avenue (Mộ Lao, Hà Đông).

>> Dự án chung cư cao cấp tọa lạc tại mặt tiền Đại lộ Thăng Long - Lumi Hà Nội bị đề nghị kiểm tra

Cung đường Hà Nội 2km 'cõng' 40 tòa chung cư sắp được chi hàng trăm tỷ cắt xén vỉa hè

Hà Nội đẩy mạnh tái thiết cải tạo chung cư cũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dieu-it-nguoi-biet-ve-chu-dau-tu-du-an-chung-cu-cao-cap-vua-bi-de-nghi-kiem-tra-lumi-ha-noi-246089.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điều ít người biết về chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp vừa bị đề nghị kiểm tra - Lumi Hà Nội
POWERED BY ONECMS & INTECH