Doanh nghiệp bán buôn thực phẩm lớn nhất Việt Nam đã về tay ông lớn Nhật Bản Sojitz

23-11-2023 14:53|Yên Hoàng

Doanh nghiệp này hiện phân phối các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Heinz, Paysan Breton, Tatua, Even, Fromagio, Daisy...

Theo thông báo trên website, ngày 17/11/2023, Công ty Cổ phần Đại Tân Việt (New Viet Dairy) đã hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho Tập đoàn Sojitz và đơn vị thành viên trực thuộc. Thông tin về giá bán không được tiết lộ.

New Viet Dairy được thành lập năm 1997 bởi doanh nhân người Pháp Didier Lachize Albert và vợ là bà Lê Thị Vân, hiện New Viet Dairy là công ty nhập khẩu và phân phối thực phẩm – đồ uống và nguyên liệu hàng đầu, nằm trong danh sách top 100 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, theo VNR2023.

Doanh nghiệp là nhà nhập khẩu, phân phối nguyên liệu sữa, các sản phẩm từ sữa cho ngành công nghiệp và dịch vụ thực phẩm top đầu Việt Nam với các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Heinz, Paysan Breton, Tatua, Even, Fromagio, Daisy,… New Viet Dairy còn sở hữu hai nhãn hàng riêng là Bottega Zelachi – cung ứng các sản phẩm bơ, phô mai đa dạng và Bottega Zelachi Ranch – chuyên về các mặt hàng thịt bò Mỹ, Úc, heo Iberico,… cao cấp.

Doanh nghiệp bán buôn thực phẩm lớn nhất Việt Nam đã về tay ông lớn Nhật Bản Sojitz

Được biết, trước giai đoạn COVID-19, doanh thu hàng năm của New Viet Dairy rơi vào khoảng 7.000 tỷ đồng. Năm 2020, doanh thu doanh nghiệp này đạt hơn 5.300 tỷ đồng. Con số trên website cho biết doanh thu năm 2022 là 320 triệu USD (khoảng 7.500 tỷ đồng). Số liệu cập nhật mới nhất từ tháng 5 năm ngoái, công ty có vốn điều lệ 250,5 tỷ đồng trong đó ông Didier Lachize - Chủ tịch kiêm đồng sáng lập nắm gần 49% vốn.

Tập đoàn Sojitz cũng thông báo trên website của mình về việc đã cùng với Sojitz Asia Pte. Ltd. và Công ty TNHH Sojitz Việt Nam mua lại toàn bộ quyền sở hữu của Công ty Cổ phần Đại Tân Việt - nhà bán buôn thực phẩm thương mại lớn nhất Việt Nam với 40% thị phần.

Sojitz Corporation là tập đoàn thương mại đa quốc gia và là một trong những tập đoàn Nhật Bản gia nhập thị trường Việt Nam sớm nhất từ năm 1986.

Trong lĩnh vực phân phối thực phẩm, Sojitz đã trực tiếp tham gia đầu tư kinh doanh thông qua điều hành các công ty sản xuất như: Công ty TNHH Japan Best Foods; công ty phân phối như CTCP Thương mại – Dịch vụ – Sản xuất Hương Thủy, CTCP Đất Mới Việt Nhật và doanh nghiệp bán lẻ Công ty TNHH Ministop Việt Nam.

Sojitz cũng đang hợp tác với Vinamilk và Vilico đầu tư cơ sở chăn nuôi–chế biến–phân phối sản phẩm thịt bò tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường toàn quốc và xuất khẩu. Quy mô hợp tác các giai đoạn dự kiến lên đến 500 triệu USD, tương đương 11.500 tỷ đồng.

Thông qua việc mua lại New Viet Dairy, Tập đoàn Sojitz tiếp tục đa dạng hóa danh mục đầu tư tại Việt Nam. Thông báo của Sojitz cho biết, họ sẽ tận dụng mạng lưới khách hàng của New Viet Dairy và Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hương Thủy để thành lập một doanh nghiệp phân phối thực phẩm bán buôn trên diện rộng, cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ và các cửa hàng từ trung cấp đến các khách sạn, nhà hàng cao cấp.

Sojitz cũng sẽ tận dụng mạng lưới bán hàng của New Viet Dairy để thúc đẩy việc bán hải sản của Công ty TNHH MF Việt Nam, trực thuộc công ty con của Sojitz là The Marine Foods Corporation.

Sojitz đánh giá New Viet Dairy cũng là một trong những nhà chế biến thịt bò, phô mai và các sản phẩm thực phẩm khác lớn nhất cả nước. Nhu cầu ngày càng tăng do nhu cầu đa dạng hóa từ nền văn hóa ẩm thực đang phát triển.

Sojitz nhấn mạnh, với sự gia tăng của tầng lớp người tiêu dùng trung lưu, thị trường sản phẩm sữa Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên khoảng 8,4 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 8%.

Ông Eguchi Shinya, tân Tổng giám đốc của New Viet Dairy khẳng định tất cả các hợp đồng và nghĩa vụ hiện có của New Viet Dairy vẫn không thay đổi.

> > Gã khổng lồ Nhật Bản rót vốn vào doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Sony nguy cơ đối diện vụ kiện 8 tỷ USD do người dùng bất bình khi mua hàng kỹ thuật số của hãng

Một doanh nghiệp ngành sữa phát hành cổ phiếu ESOP trị giá hơn 300 tỷ đồng

Một doanh nghiệp dùng hơn 335 tỷ huy động từ cổ đông để gửi tiết kiệm thay vì đầu tư dự án

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nghiep-ban-buon-thuc-pham-lon-nhat-viet-nam-da-ve-tay-ong-lon-nhat-ban-sojitz-212250.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp bán buôn thực phẩm lớn nhất Việt Nam đã về tay ông lớn Nhật Bản Sojitz
POWERED BY ONECMS & INTECH