Đối mặt mức nhiệt 40-70 độ C, Trái Đất sắp biến thành ‘địa ngục’?

24-05-2024 09:40|Linh Châu

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Bristol đã sử dụng siêu máy tính để lập mô hình khí hậu 250 triệu năm tới. Khi đó, thế giới sẽ một lần nữa chỉ có một siêu lục địa duy nhất và động vật có vú gần như không thể sinh tồn.

Trái Đất đã tồn tại khoảng 4,5 tỷ năm, thay đổi không ngừng để phát triển như hiện tại. Từ một quả cầu magma nóng chảy và khuấy động, Trái Đất dần nguội đi và phát triển những mảng kiến tạo nhỏ. Khoảng vài tỷ năm sau, hành tinh được tô điểm bởi các cấu trúc siêu lục địa và bắt đầu tràn ngập sự sống.

Tuy nhiên, nếu xét theo vũ trụ, Trái Đất vẫn còn trẻ. Theo đó, Trái Đất mới chỉ trải qua hơn 1/3 vòng đời và sẽ còn thay đổi nhiều trong tương lai.

Đáng chú ý, con người sẽ không thể sống sót lâu khi những điều kiện thay đổi, theo thông tin trên IFL Science. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Geoscience, nhóm nghiên cứu từ Đại học Bristol đã sử dụng siêu máy tính để lập mô hình khí hậu 250 triệu năm tới. Khi đó, thế giới sẽ một lần nữa chỉ có một siêu lục địa duy nhất và động vật có vú gần như không thể sinh tồn.

"Viễn cảnh trong tương lai xa có vẻ không hề tươi sáng. Lượng CO2 có thể cao gấp đôi hiện nay. Mặt Trời dự kiến tỏa ra nhiều bức xạ hơn khoảng 2,5% và siêu lục địa chủ yếu nằm ở vùng nhiệt đới nóng ẩm. Phần lớn Trái Đất có thể phải đối mặt với mức nhiệt 40 - 70 độ C", nhóm nghiên cứu giải thích.

Siêu lục địa mới mang tên Pangea Ultima, gợi nhớ đến siêu lục địa cổ đại Pangea tồn tại khoảng 320 - 195 triệu năm trước và sẽ hứng chịu "bộ ba thảm họa".

Đối mặt mức nhiệt 40-70 độ C, Trái Đất sắp biến thành ‘địa ngục’?
Siêu lục địa Pangea tồn tại trên Trái Đất cách đây hàng trăm triệu năm

Thứ nhất, lượng CO2 trong khí quyển nhiều hơn khoảng 50% so với ngày nay. Thứ hai, Mặt Trời cũng sẽ nóng hơn hiện tại - điều xảy ra với mọi ngôi sao khi già đi. Và cuối cùng, chính kích thước của siêu lục địa cũng sẽ khiến nơi này trở nên gần như không thể sinh sống. Nguyên nhân bắt nguồn từ hiệu ứng lục địa - điều khiến các khu vực ven biển mát và ẩm ướt hơn nơi nằm sâu trong đất liền, đồng thời khiến nhiệt độ mùa hè và mùa đông ở Lawrence khắc nghiệt hơn nhiều so với ở Baltimore.

Chưa dừng lại ở đó, đây vẫn chưa phải là tình huống tệ nhất. "Chúng tôi nghĩ nồng độ CO2 có thể tăng từ khoảng 400 ppm ngày nay lên hơn 600 ppm trong nhiều triệu năm tới. Đó là mức khi giả định con người sẽ ngừng đốt nhiên liệu hóa thạch, nếu không chúng ta sẽ đối mặt với mức này sớm hơn rất nhiều", Benjamin Mills, Giáo sư về Tiến hóa Hệ thống Trái Đất tại Đại học Leeds, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích.

Vì vậy, trong khi nghiên cứu chỉ ra viễn cảnh u ám về Trái Đất 250 triệu năm tới, nhóm nghiên cứu cảnh báo, không nên quên những vấn đề sắp xảy ra trước mắt.

Eunice Lo, nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu và sức khỏe tại Đại học Bristol, đồng tác giả nghiên cứu nhấn mạnh: "Điều vô cùng quan trọng là không sao nhãng cuộc khủng hoảng khí hậu hiện tại, vốn là kết quả của việc con người thải khí nhà kính. Chúng ta đang phải hứng chịu nắng nóng cực đoan gây hại cho sức khỏe. Đây là lý do tại sao cần đạt mức phát thải ròng bằng 0 sớm nhất có thể".

>> 28.000 mảnh vỡ có thể lao xuống Trái đất với tốc độ khó tin, nhiều startup muốn biến chúng thành ‘mỏ vàng’

Con người chuẩn bị đào 'cạn' vàng trên Trái Đất: Trữ lượng chỉ đủ xếp vừa khối hộp 23m, khai thác 17 năm nữa là hết sạch

Tỷ phú Trung Quốc tuyên bố 'giải cứu Trái đất' nhưng 3 tháng sau lại sa thải hàng nghìn nhân viên, sản phẩm ế ẩm không ai mua

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doi-mat-muc-nhiet-40-70-do-c-trai-dat-sap-bien-thanh-dia-nguc-235989.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đối mặt mức nhiệt 40-70 độ C, Trái Đất sắp biến thành ‘địa ngục’?
POWERED BY ONECMS & INTECH