Dự án 3.200 tỷ giúp giảm ùn tắc cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn ‘đứng hình’ sau gần 2 năm khởi công
Với tiến độ hiện tại, khả năng hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 như kế hoạch đang ngày càng trở nên khó khăn.
Dự án đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 (Hà Nội) là công trình trọng điểm nhằm giảm tải ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Dự án được khởi công từ tháng 7/2022.
Theo phê duyệt của UBND TP. Hà Nội ngày 30/5/2022, dự án có tổng chiều dài khoảng 3,4km, điểm đầu tại xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì), điểm cuối tại phường Yên Sở (quận Hoàng Mai). Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.241 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 1.929 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng 936 tỷ đồng.

Dự án bao gồm 3 hợp phần chính: nút giao bán hoa thị với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nút giao với Vành đai 3 và tuyến đường nối dài 3,4km với quy mô 10 làn xe. Tuy nhiên, gần 2 năm sau ngày khởi công, hầu hết các hạng mục chính vẫn "án binh bất động".
Theo báo Tuổi Trẻ, trên công trường dự án, các nhà thầu chỉ hoạt động giới hạn trên phần đất hẹp ven cao tốc. Các máy móc thi công gần như không vận hành, chỉ lác đác vài nhóm công nhân thực hiện đúc cấu kiện hoặc hoàn thiện một số hạng mục phụ như hầm chui dân sinh. Bốn trụ cầu vượt được hoàn thành từ gần một năm trước hiện là phần thi công rõ ràng nhất, nhưng phần khung sắt phía trên đã bắt đầu hoen gỉ.
>> Thống nhất nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc đầu tiên của miền Bắc lên 12 làn xe
Nguyên nhân chính khiến dự án đình trệ là do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành. Được biết, UBND quận Hoàng Mai và UBND huyện Thanh Trì vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Dự án cần thu hồi khoảng 316.200m2 đất, trong đó có 8.709m2 đất ở, hơn 212.000m2 đất nông nghiệp và gần 95.000m2 đất công.
Đáng chú ý, khoảng 70% diện tích mặt bằng là ao hồ, đất yếu, cộng với yêu cầu di dời đường điện 220kV, khiến việc thi công yêu cầu nhiều thời gian, kỹ thuật phức tạp hơn.

Hiện tại, đường Tứ Hiệp đã bị chặn để phục vụ thi công, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và giao thông của người dân khu vực. Nhiều đoạn đường gom ven cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng bị đào xới ngổn ngang, trong khi các phương tiện không có lối đi thay thế khi tuyến chính ùn tắc.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông Hà Nội, tuyến đường nối này giữ vai trò then chốt trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao đầu tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - một trong những điểm nghẽn lớn nhất của Hà Nội trong các khung giờ cao điểm và dịp lễ, Tết.
Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là tuyến cửa ngõ huyết mạch phía Nam, kết nối Thủ đô với các tỉnh miền Trung và miền Nam, do đó việc hoàn thành dự án đúng tiến độ sẽ góp phần quan trọng vào việc phân luồng, giảm tải áp lực giao thông cho toàn khu vực.
Tuy nhiên, với tiến độ hiện tại, khả năng hoàn thành tuyến đường kết nối với cao tốc vào cuối năm 2025 như kế hoạch đang ngày càng trở nên khó khăn, nếu công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm trễ.
>> Thông tin mới nhất về dự án đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi qua 2 huyện của Hà Nội
Cao tốc kết nối TP. HCM với Campuchia khó lòng khởi công sau 3 tháng nữa
Trong tháng 6, sẽ thông hầm nút giao 1.400 tỷ trên cao tốc qua tỉnh nhỏ thứ 2 Việt Nam