Bất động sản

Thống nhất nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc đầu tiên của miền Bắc lên 12 làn xe

An Khánh 21/03/2025 11:08

Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này theo phương thức PPP.

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam cùng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư) về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo văn bản này, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP.

Việc mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thống nhất nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc đầu tiên của miền Bắc lên 12 làn xe- Ảnh 1.
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện có 6 làn xe. Ảnh: Nam Trần

Hiện nay, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ rất lớn. Số liệu của công tác thu phí, cho thấy lưu lượng xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều là khoảng 85.000 xe/ngày đêm. Lưu lượng này vượt quá lưu lượng theo hồ sơ thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm).

>> Gần 19km cao tốc 31.000 tỷ phía Đông sẽ được thông xe vào dịp đặc biệt của đất nước

Vì vậy, việc mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10-12 làn xe là hết sức cần thiết, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Do đó, một doanh nghiệp là Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đã đề xuất bộ trưởng Bộ Xây dựng cho phép nhà đầu tư lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10-12 làn xe theo phương thức PPP.

Công ty này cũng đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc như sau:

Phương án 1, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 2, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 3, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công gói thầu đầu tiên vào ngày 07/01/2006 bằng vốn vay ODA, nối với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (khi đó chưa được nâng cấp là cao tốc). Sau đó, tuyến đường này trở thành tuyến cao tốc đầu tiên ở phía Bắc, tháo gỡ nút thắt về giao thông ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

>> Siêu triển lãm 130.000m2 lớn nhất Đông Nam Á do Vingroup đầu tư đã lộ rõ hình hài

Trạm dừng nghỉ tạm cao tốc Bắc Nam quá tải, trạm chính vẫn là bãi đất trống

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thong-nhat-nghien-cuu-mo-rong-tuyen-cao-toc-dau-tien-cua-mien-bac-len-12-lan-xe-202250321002733373.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Thống nhất nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc đầu tiên của miền Bắc lên 12 làn xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH