Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gần 22.000 tỷ nỗ lực về đích đúng tiến độ
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang tăng tốc thi công với quyết tâm cao độ để về đích đúng tiến độ. Với tổng mức đầu tư hơn 21.935 tỷ đồng, tuyến đường huyết mạch này hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo kinh tế – xã hội của khu vực, mở ra cánh cửa phát triển cho cả duyên hải Trung Bộ và Tây Nguyên.
Báo Xây dựng thông tin, dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km, bắt đầu từ nút giao với đường bộ ven biển tại xã Diên Thọ, tỉnh Khánh Hòa và kết thúc tại giao lộ với đường Hồ Chí Minh ở xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, nay là xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk.
Để đảm bảo tiến độ và tối ưu hiệu quả quản lý, dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã được phân chia thành ba dự án thành phần chính. Cụ thể, dự án thành phần 1 dài khoảng 32,7km, thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa và do UBND tỉnh này chịu trách nhiệm quản lý. Dự án thành phần 2, dài khoảng 36,4km, nối liền Khánh Hòa và Đắk Lắk, được Bộ Xây dựng thực hiện. Cuối cùng, dự án thành phần 3 với chiều dài khoảng 48,2km, nằm hoàn toàn trong địa phận tỉnh Đắk Lắk và do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản. Với tổng mức đầu tư lên tới hơn 21.935 tỷ đồng, tuyến cao tốc này dự kiến sẽ hoàn thành và chính thức đi vào khai thác trong năm 2026.

Báo Xây dựng thông tin thêm, theo ghi nhận của phóng viên, tại gói thầu số 3 (Dự án thành phần 3), không khí thi công vô cùng khẩn trương. Nhà thầu An Nguyên, đơn vị đảm nhận thi công đoạn từ Km 101+500 - Km 108+00, đang đồng thời triển khai cả nền đường và hệ thống an toàn giao thông (ATGT) như lưới rào, hộ lan.
Ông Lê Quốc Thắng, Phó Giám đốc Công ty TNHH An Nguyên, cho biết, đến nay, sản lượng thực hiện đạt hơn 63% so với kế hoạch, đã thảm bê tông nhựa (BTN) bán rỗng đạt 4,40/6,5km và thảm BTN chặt C19 dày 6cm đạt 4,4/6,5km, cơ bản đáp ứng tiến độ của dự án.
Các công nhân đang nỗ lực hết mình với tinh thần "3 ca 4 kíp" để hoàn thiện các hạng mục như gia công, đóng trụ hộ lan mềm, đóng trụ hàng rào kẽm gai và thi công gia cố taluy. Hệ thống giao thông thông minh (ITS) cũng đang được lắp đặt với việc đào lắp đặt bể cáp, chôn lấp ống COD. Mục tiêu đặt ra là trong tháng 7 sẽ hoàn thành 100% các lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng và thảm BTN, tiến tới hoàn thiện toàn bộ hệ thống an toàn giao thông.
> > Cao tốc hơn 43.000 tỷ kết nối rừng - biển dự kiến thay đổi kế hoạch xây dựng

Ảnh: Báo Xây dựng

Dự án có sự tham gia của 7 nhà thầu với 41 mũi thi công, huy động 462 thiết bị và 765 nhân lực làm việc đồng loạt trên toàn tuyến. Tổng khối lượng thi công hiện đã đạt 54,13% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, so với tiến độ cam kết hoàn thành trước ngày 30/8/2025, dự án vẫn đang chậm một số hạng mục.
Mặc dù vậy, 2/3 gói thầu, gồm nhà thầu Sơn Hải (gói thầu số 01) và An Nguyên (gói thầu số 03), đã triển khai thảm lớp bê tông nhựa bán rỗng và bê tông nhựa chặt C19, đáp ứng tiến độ. Các nguồn cung cấp vật tư, vật liệu và cấu kiện an toàn giao thông cũng đã sẵn sàng để sản xuất và lắp đặt.
Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk khẳng định: "Chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tăng cường máy móc thiết bị, tổ chức thi công tăng ca, tận dụng thời tiết nắng ráo để bù lại phần công việc đã bị chậm trong các tháng tới. Chủ đầu tư, sẽ xem xét cắt chuyển khối lượng đối với những nhà thầu chậm tiến độ kéo dài, để đảm bảo tiến độ chung của dự án".

Dự án thành phần 3, với tổng mức đầu tư hơn 6 nghìn tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thành toàn tuyến.
Với nỗ lực vượt bậc của các nhà thầu và sự chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang thể hiện quyết tâm cao độ để về đích đúng hẹn, mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.
> > Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành sẽ khởi công ngày 19/8