Bất động sản

Dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc 22.000 tỷ kết nối Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung nguy cơ vỡ tiến độ

Nguyễn Thảo 11/06/2025 04:09

Toàn tuyến dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chậm tiến độ hơn 14% so với kế hoạch.

Thông tin mới nhất trên Báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk vừa yêu cầu các nhà thầu thi công dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đẩy nhanh tiến độ, tránh nguy cơ chậm trễ kéo dài. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên nối khu vực Tây Nguyên với Duyên hải miền Trung, có vai trò chiến lược trong kết nối liên vùng.

Dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc 22.000 tỷ kết nối Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung nguy cơ vỡ tiến độ- Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Dự án thành phần 3 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk (Ban A) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài hơn 48km, tổng vốn đầu tư trên 6.000 tỷ đồng. Đến nay, khối lượng thi công mới đạt gần 52% giá trị hợp đồng, chậm hơn 14% so với kế hoạch.

> > Đoạn cao tốc gần 20.000 tỷ đi qua Nam Định, Thái Bình do liên danh Geleximco đầu tư có diễn biến mới

Dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc 22.000 tỷ kết nối Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung nguy cơ vỡ tiến độ- Ảnh 2.
Công trường thi công dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Trong các nhà thầu, đơn vị thi công của một tập đoàn có tiếng được đánh giá chậm nhất với mức chậm lên đến 25%. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do thiếu nguồn vật liệu, đặc biệt là đá xây dựng và đất đắp. Mỏ đất tại xã Ea Kênh (huyện Krông Pắk) chỉ vừa hoàn tất thủ tục cấp phép vào cuối tháng 5, gây gián đoạn nghiêm trọng đến nguồn cung vật liệu. Bên cạnh đó, nhiều nhà thầu vẫn chưa huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực cần thiết để bù tiến độ.

Về công tác giải phóng mặt bằng, toàn tuyến 48km cơ bản đã hoàn tất, song vẫn còn tồn tại một số vướng mắc tại huyện Krông Pắk, do chưa hoàn tất di dời đường điện dân sinh và một số hộ dân chưa bàn giao đất.

Dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc 22.000 tỷ kết nối Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung nguy cơ vỡ tiến độ- Ảnh 3.
Công trường còn khá ngổn ngang. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Tính đến cuối tháng 5/2025, tiến độ ba gói thầu xây lắp mới đạt 51,9% giá trị hợp đồng, chậm gần 15% so với kế hoạch. Các hạng mục cầu, hầm chui, nền đường đạt từ 85% đến gần 100%, nhưng các lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng và bê tông nhựa nóng còn rất chậm.

Ngoài ra, việc bàn giao bãi đổ thải mới chỉ đạt 68%, thủ tục hoàn trả đất chưa hoàn tất khiến các nhà thầu chưa được thanh toán đúng hạn. Trong khi đó, nguồn cung đá đặc thù chỉ có thể đảm bảo công suất từ cuối năm 2024, còn nhiều mỏ cát thương mại đang tạm dừng hoạt động, gây thiếu hụt vật liệu nghiêm trọng.

Ban A kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ các thủ tục liên quan đến cấp phép mỏ đất, bãi đổ thải và đẩy nhanh tiến độ di dời hệ thống điện tại Krông Pắk. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu chủ động bổ sung nhân lực, thiết bị và nguồn vật liệu để đảm bảo tiến độ chung.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tỉnh Đắk Lắk phát huy kết quả đạt được, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành dứt điểm các hạng mục thuộc dự án thành phần 3. Chủ đầu tư và các nhà thầu cũng đã cam kết với Thủ tướng sẽ hoàn thiện toàn tuyến dài 48km trước ngày 30/8/2025 – đúng dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh và Đại hội Đảng các cấp.

Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy nguy cơ chậm tiến độ vẫn đang hiện hữu, khi các vướng mắc cũ chưa được giải quyết triệt để và mùa mưa đã cận kề.

Dự án đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài 117,5km, đi qua hai tỉnh: Khánh Hòa (32,7km) và Đắk Lắk (84,8km), quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Tuyến cao tốc được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư (5.333 tỷ đồng); Dự án 2 do Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông Vận tải) quản lý (10.436 tỷ đồng); Dự án 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư (6.165 tỷ đồng).

Toàn bộ dự án dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác trong năm 2027.

> > Cao tốc gần 11.000 tỷ bong tróc khi vừa hết hạn bảo hành: Chủ đầu tư lên tiếng

VEC phê duyệt chủ trương đầu tư 16.300 tỷ nâng cấp tuyến cao tốc, khơi thông cửa ngõ đến sân bay lớn nhất Việt Nam

Gần 225 hộ dân tại Lâm Đồng sắp bị thu hồi đất, nhường chỗ cho dự án tuyến cao tốc gần 18.000 tỷ

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-thanh-phan-thuoc-tuyen-cao-toc-22000-ty-ket-noi-tay-nguyen-va-duyen-hai-mien-trung-nguy-co-vo-tien-do-202250610215425829.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc 22.000 tỷ kết nối Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung nguy cơ vỡ tiến độ
    POWERED BY ONECMS & INTECH