Hạ tầng - Chính sách

Dự án đường nối cao tốc đắt nhất Việt Nam tới thị xã sắp lên thành phố của tỉnh Quảng Ninh có chuyển động mới

Lan Ngọc 28/10/2024 09:29

Toàn tuyến có 13 cây cầu vượt sông làm từ bê tông cốt thép dự ứng lực, 10 nút giao cùng mức, 3 hầm chui dân sinh và hệ thống chiếu sáng, đảm bảo an toàn giao thông đồng bộ.

Đầu năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đã khởi động dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (đường ven sông) nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng khu vực phía Tây tỉnh.

Tuyến đường ven sông này dài hơn 40km, đi qua ba địa phương là thị xã Quảng Yên, TP. Uông Bí và thị xã Đông Triều, với tổng mức đầu tư 6.400 tỷ đồng. Dự án có thiết kế gồm 2 làn song hành, mỗi chiều có 3 làn xe, với phần đất dự phòng ở giữa rộng hơn 40m để mở rộng trong tương lai.

Toàn tuyến bao gồm 13 cây cầu vượt sông làm từ bê tông cốt thép dự ứng lực, 10 nút giao cùng mức, 3 hầm chui dân sinh và hệ thống chiếu sáng, đảm bảo an toàn giao thông đồng bộ.

>> Thanh Hóa: Huyện sắp lên thị xã chuẩn bị đón khu dân cư 28ha, quy mô 2.400 người

Dự án này mang tính chiến lược quan trọng đối với Quảng Ninh, đặc biệt trong bối cảnh tỉnh đang thúc đẩy xây dựng hành lang kinh tế phía Tây, kết nối với Đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội. Công trình không chỉ giúp khai thác tối đa tiềm năng khu vực mà còn tạo động lực phát triển chuỗi đô thị - công nghiệp xanh và du lịch văn hóa lịch sử.

tuyen-duong.jpg
Dự án đường nối cao tốc đắt nhất Việt Nam tới thị xã sắp lên thành phố của tỉnh Quảng Ninh có chuyển động mới - Nguồn: Internet

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2024. Tuy nhiên, 13 cầu cơ bản mới thi công xong móng, trụ và đang lao lắp, làm mặt cầu, xử lý nền đất yếu đường dẫn đầu cầu. Các gói thầu thi công đường thực hiện không liền mạch, chủ yếu mới thay đất yếu, làm hệ thống thoát nước và chưa đắp nền đường.

Dẫn tin từ VnExpress, lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh (chủ đầu tư dự án), cho biết tuyến đường thi công trên nền địa chất yếu, cần thời gian gia cố. Ngoài ra, hai năm qua mưa nhiều, nguồn vật liệu san lấp lại khan hiếm. Vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý gia hạn dự án đến ngày 2/9/2025.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1199/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và xã tại tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn 2023-2025. Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11/2024. Theo Nghị quyết, tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập thành phố Đông Triều thông qua việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thị xã Đông Triều.

Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được khởi công vào năm 2014 và thông xe vào năm 2018. Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao cho địa phương tự đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách và hình thức đối tác công tư (PPP).

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long có chiều dài 24,6km với tổng vốn đầu tư lên đến gần 13.700 tỷ đồng. Với con số trên, tính đến thời điểm hiện tại, đây là cao tốc đắt nhất Việt Nam khi tốn gần 557 tỷ đồng cho mỗi km.

>> Thành phố nhỏ nhất Việt Nam sắp có khu dân cư hơn 700 tỷ đồng, quy mô khoảng 1.600 người

Hai tuyến đường sắt kết nối Việt Nam với Trung Quốc đón tin vui

Quận trung tâm TPHCM mở rộng cho thuê vỉa hè lên 52 tuyến đường

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-duong-noi-cao-toc-dat-nhat-viet-nam-toi-thi-xa-sap-len-thanh-pho-cua-tinh-quang-ninh-co-chuyen-dong-moi-256102.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án đường nối cao tốc đắt nhất Việt Nam tới thị xã sắp lên thành phố của tỉnh Quảng Ninh có chuyển động mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH