Bất động sản

Dự án ‘lên đời’ tuyến quốc lộ 1.400 tỷ băng qua con đèo hiểm trở gặp khó

Chi Chi 31/07/2025 08:00

Tuyến đường huyết mạch của tỉnh Lâm Đồng đang đối mặt nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng và chậm di dời hạ tầng kỹ thuật.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Lâm Đồng hiện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đe dọa tiến độ hoàn thành và khả năng giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2021–2025.

Theo báo Lao Động, phía chủ đầu tư dự án cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án đã được bàn giao khoảng 61/68km mặt bằng, đạt tỷ lệ 91%. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 6,3km chưa được bàn giao do vướng mắc trong việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, bao gồm 4,3km đường ống nước, khoảng 100 cột điện và hệ thống đường dây thông tin tín hiệu đường sắt. Ngoài ra, hơn 23ha đất vẫn chưa được phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi.

Dự án ‘lên đời’ tuyến quốc lộ 1.400 tỷ băng qua con đèo hiểm trở gặp khó- Ảnh 1.
Đoạn công trường đèo Đại Ninh. Ảnh: Báo Lao Động

Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các xã có dự án đi qua gồm Lương Sơn, Sông Lũy, Phan Sơn, Tà Hine và Ninh Gia cùng các đơn vị liên quan hoàn tất toàn bộ thủ tục bồi thường, thu hồi đất, di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 8/2025. Việc bàn giao mặt bằng sạch được xem là điều kiện bắt buộc để đảm bảo tiến độ thi công.

Bộ Xây dựng đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý Dự án 5 phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ các vướng mắc còn tồn đọng. Nếu không kịp bàn giao mặt bằng trong thời gian nêu trên, dự án sẽ khó có khả năng hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2025 và không thể giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công trung hạn đã bố trí. Khi đó, dự án có nguy cơ phải dừng triển khai để điều chuyển vốn cho các công trình trọng điểm quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

>> Dự chi 1.400 tỷ nâng cấp quốc lộ 28B qua Bình Thuận và Lâm Đồng

Dự án ‘lên đời’ tuyến quốc lộ 1.400 tỷ băng qua con đèo hiểm trở gặp khó- Ảnh 2.
Dự án vẫn đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B có tổng chiều dài khoảng 68km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1A tại xã Lương Sơn, điểm cuối giao với Quốc lộ 20 tại xã Ninh Gia. Tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m, vận tốc thiết kế 80 km/h, đi qua nhiều khu vực đồi núi phức tạp, trong đó có đèo Đại Ninh hiểm trở.

Dự án do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, giao Ban Quản lý Dự án 5 tổ chức thực hiện.

Tuyến Quốc lộ 28B giữ vai trò huyết mạch, kết nối từ vùng phố biển Phan Thiết lên xứ sở ngàn hoa Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết vùng, tăng cường vận tải trên hành lang Đông – Tây và các tỉnh ven biển miền Trung. Việc hoàn thành đúng tiến độ dự án không chỉ giải quyết nhu cầu giao thông, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội cho cả khu vực.

>> Khẩn trương 'lên đời' tuyến đường 'huyết mạch' kết nối 2 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-len-doi-tuyen-quoc-lo-1400-ty-bang-qua-con-deo-hiem-tro-gap-kho-202250730115526423.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự án ‘lên đời’ tuyến quốc lộ 1.400 tỷ băng qua con đèo hiểm trở gặp khó
    POWERED BY ONECMS & INTECH