Tuyến đường hơn 7.000 tỷ băng qua đầm lầy ven biển kết nối TP. HCM - Lâm Đồng tăng tốc về đích
Tuyến đường dài 77km băng qua đầm lầy ven biển, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026.
Cách đây 20 năm, tuyến đường ven biển (ĐT994) kết nối từ phường Vũng Tàu (TP. HCM, trước đây là TP. Vũng Tàu) đến Lâm Đồng (trước đây thuộc tỉnh Bình Thuận) đã được xây dựng, đóng vai trò quan trọng trong kết nối các đô thị ven biển phía Đông. Tuy nhiên, theo thời gian, tuyến đường này trở nên nhỏ hẹp, xuống cấp và không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng tăng.
Tháng 6/2023, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) quyết định đầu tư nâng cấp tuyến đường lên 6–8 làn xe, với vận tốc thiết kế 80km/h, tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, chia thành 8 đoạn thành phần. Dự án có điểm đầu giao với đường 991B (xã Tân Hòa, TP. Phú Mỹ cũ) và điểm cuối nối với Quốc lộ 55 (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cũ), dẫn tới Hàm Tân – Bình Thuận (nay thuộc Lâm Đồng).

Khi hoàn thành vào cuối năm 2026, tuyến đường ven biển sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối thông suốt các địa phương ven biển phía Đông với đường liên cảng, cầu Phước An, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đồng thời hình thành trục chính mới cho phát triển du lịch, kinh tế và bất động sản toàn khu vực.
Báo Xây dựng ghi nhận, đến nay, sau hơn 2 năm thi công, tuyến đường dài gần 77km đã dần định hình, mềm mại uốn lượn như dải lụa qua các đô thị ven biển phía Đông, len lỏi giữa rừng dương, bờ biển và chân núi Minh Đạm, nối liền các điểm du lịch nổi tiếng như Vũng Tàu – Long Hải – Phước Hải – Hồ Tràm – Bình Châu – Sơn Mỹ (Lâm Đồng, xưa là Hàm Tân – Bình Thuận).
Nhiều hạng mục quan trọng đã hoàn thành hoặc gần về đích. Gói thầu từ Long Sơn ra QL51 và cầu Cửa Lấp 2 đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Đoạn nút giao đường Trường Sa với QL51 được lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh, gắn biển báo đầy đủ và đã thông xe hơn hai tháng nay. Một số đoạn qua các khu du lịch lớn được doanh nghiệp chủ động đầu tư, hoàn thiện; các hạng mục còn lại đạt tiến độ 60–80%.

Những ngày giữa tháng 7, dưới nắng vàng rực rỡ, không khí trên công trường nhộn nhịp và hối hả. Từ cầu Cửa Lấp 2 đến mũi Kỳ Vân, cầu Cây Khế 2, cuối tuyến giáp QL55… khắp nơi vang lên tiếng máy khoan, máy lu, máy san, cùng những bàn tay thợ miệt mài làm việc.
Đoạn từ QL51 đến cầu Cây Khế 2 và tiếp nối tới cầu Cửa Lấp 2 đang được xây dựng nền, xử lý đất yếu, trong khi cầu Cây Khế 2 đã dần thành hình. Tại cầu Cửa Lấp 2, đơn vị thi công đang tăng tốc hoàn thiện mặt đường, dải phân cách để sớm đưa vào sử dụng.
Đoạn đèo Nước Ngọt – cung đèo ngắn dài 5km nổi tiếng với cảnh đẹp biển xanh trong veo – rộn rã tiếng máy móc khi các nhà thầu khoan nhồi cọc, dựng trụ cầu cạn men theo triền núi để mở rộng cung đường, giúp xe cộ lưu thông thuận tiện hơn. Ở mũi Kỳ Vân, nơi một bên tựa núi Minh Đạm, một bên thả dốc xuống biển xanh, công trường cũng gấp rút thi công, hứa hẹn biến nơi đây thành một trong những cung đường ven biển đẹp bậc nhất phía Nam.
Tuyến đường ven biển ĐT994 giờ đây không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của từng địa phương mà đã vươn mình trở thành “trục xương sống” mới, tạo động lực phát triển kinh tế, lan tỏa giá trị bất động sản, thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư và nâng tầm diện mạo vùng duyên hải phía Đông.
Đến cuối năm 2025, Việt Nam sẽ hoàn thiện hơn 1.600km đường ven biển
Cung đường ven biển hơn 9.000 tỷ đẹp như mơ kết nối cảng biển và sân bay quốc tế sắp về đích