Bất động sản

Dự án nâng cấp sân bay do Mỹ xây dựng ở Việt Nam có chuyển động mới

Việt Hoàng 09/02/2025 20:00

Theo quy hoạch do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, sân bay sẽ được nâng cấp nhằm đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030, tăng lên 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Mới đây, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã dẫn đầu đoàn công tác thực hiện chuyến kiểm tra thực địa dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát.

Trong chuyến kiểm tra, ông Phạm Anh Tuấn đã làm việc với lãnh đạo Trung đoàn 925 và Trung đoàn 940, đồng thời khảo sát khu vực dự kiến triển khai các hạng mục nâng cấp cũng như địa điểm xây dựng các khu tái định cư để phục vụ việc di dời dân cư cho dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 được xếp vào nhóm A với tổng mức đầu tư khoảng 3.246 tỷ đồng, trong đó hơn 1.000 tỷ đồng dành cho công tác giải phóng mặt bằng.

Đường cất hạ cánh mới sẽ dài 3.048m, đáp ứng khả năng tiếp nhận các loại máy bay Code C như A320, A321 và có thể nâng cấp để tiếp nhận máy bay Code E khi cần thiết.

> > Đề nghị UAE xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô và sản phẩm lọc hóa dầu tại Việt Nam

Sân bay Phù Cát. Nguồn ảnh: Internet
Sân bay Phù Cát. Nguồn ảnh: Internet

Về tiến độ thực hiện, tỉnh Bình Định đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự kiến, đánh giá tác động môi trường sẽ hoàn tất trước tháng 4/2025; phê duyệt báo cáo khả thi vào tháng 5/2025; hoàn thiện thiết kế bản vẽ thi công vào tháng 7/2025 và đặt mục tiêu khởi công trước ngày 24/8/2025.

Dự án sẽ ảnh hưởng đến khoảng 422 hộ dân và 6 tổ chức với diện tích thu hồi gần 87,5ha, bao gồm hơn 4,5ha đất ở, gần 69,5ha đất nông nghiệp và hơn 13,5ha đất phi nông nghiệp. Ngoài ra, khoảng 1.000 ngôi mộ trong khu vực cũng cần được di dời và bố trí cải táng hợp lý.

Để giải quyết vấn đề tái định cư, tỉnh đã thống nhất xây dựng ba khu tái định cư tại huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn. Đồng thời, phương án cung cấp vật liệu san lấp với khối lượng khoảng 4,2 triệu m3 cũng đã được lên kế hoạch chi tiết.

Về việc bàn giao đất quốc phòng, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan để hoàn tất thủ tục, đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị quân sự trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư cùng các địa phương liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng một cách công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Các Sở, ngành cần gấp rút lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và lên kế hoạch di dời hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng để đảm bảo tiến độ khởi công dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - ông Phạm Anh Tuấn khẳng định rằng dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc khơi thông điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, quyết liệt triển khai các công việc nhằm đảm bảo mục tiêu khởi công vào tháng 8/2025 và đưa vào vận hành giai đoạn 1 đường cất hạ cánh sau 10 tháng thi công.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh rằng công tác chuẩn bị, từ đấu thầu san lấp mặt bằng đến phương án thi công, cần được thực hiện kỹ lưỡng, tránh sai sót. Các đơn vị tư vấn và chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng ngày, từng tuần, phối hợp đồng bộ để đảm bảo dự án được triển khai nhanh chóng, hiệu quả.

Được biết, dự án này bao gồm hai hạng mục chính: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 cùng các công trình đồng bộ tại khu bay và mở rộng nhà ga, sân đỗ.

Theo quy hoạch do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Cảng hàng không Phù Cát sẽ được nâng cấp nhằm đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030, tăng lên 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Cảng hàng không Phù Cát trước đây là sân bay Phù Cát, cách trung tâm TP. Quy Nhơn 30km về phía Tây Bắc, được Mỹ xây dựng từ những năm 1960-1970. từng là căn cứ quan trọng của Không quân Mỹ - Ngụy. Từ năm 1975, sân bay được sử dụng là căn cứ của Không quân Việt Nam.

Sau gần 60 năm hoạt động, đường cất hạ cánh duy nhất của sân bay Phù Cát đã xuống cấp, khả năng chịu tải thấp, chỉ có thể khai thác giảm tải đối với các loại máy bay như A320/321 và tương đương. Hiện sân bay có sân đỗ máy bay với 7 vị trí đỗ, nhà ga hành khách và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách mỗi năm.

> > Kể từ nay, chỉ cần có đủ 2 điều kiện này người dân sẽ được xây nhà trên đất nông nghiệp

Chỉ đạo ‘nóng’ của Thủ tướng về dự án sân bay 11.000 tỷ được Tập đoàn ADANI của Ấn Độ ngỏ ý đầu tư

Chỉ trong năm 2024, doanh nghiệp đứng đầu ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã 'rót' hơn 20.000 tỷ cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-nang-cap-san-bay-do-my-xay-dung-o-viet-nam-co-chuyen-dong-moi-202250209112933764.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án nâng cấp sân bay do Mỹ xây dựng ở Việt Nam có chuyển động mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH