Dự án siêu sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam có đề xuất mới
Chính phủ đề nghị điều chỉnh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác sân bay này giai đoạn 1 đến cuối năm 2026 thay vì năm 2025 như trước.
Chính phủ vừa trình Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai), trong đó đề xuất đưa đường cất - hạ cánh số 3 từ giai đoạn 3 lên giai đoạn 1 và lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thànhđến cuối năm 2026.
Cụ thể, Chính phủ đề nghị điều chỉnh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến cuối năm 2026 thay vì năm 2025 như trước.
Trong tờ trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất đưa đường cất hạ - cánh số 3 từ giai đoạn 3 lên giai đoạn 1, nghĩa là sẽ xây dựng song song hai đường cất hạ cánh.
Chính phủ giải thích rằng, vào thời điểm trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, do khó khăn trong việc xác định nguồn vốn cho giai đoạn 1, Quốc hội chỉ đồng ý đầu tư xây dựng một đường cất-hạ cánh tại khu vực phía Bắc của cảng. Trong khi đó, kế hoạch tổng thể của dự án bao gồm việc xây dựng đường băng số 2 ở phía Nam trong giai đoạn tiếp theo, tiếp đến là hai đường băng số 3 ở phía Bắc và đường băng số 4 ở phía Nam.
Bối cảnh 3D dự án sân bay Long Thành |
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất - hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất - hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công tác quản lý, khai thác và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.
>> 3 khách sạn tại Việt Nam từng được vinh hạnh tiếp đón tỷ phú Donald Trump
Việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh còn đảm bảo sự khai thác liên tục của sân bay. Bởi, nếu sau khi đưa vào khai thác giai đoạn mới xây dựng đường cất - hạ cánh số 3, sẽ làm gián đoạn khai thác của cảng tại một số thời điểm do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật... với đường cất hạ cánh số 1. Cùng đó, việc khai thác sân bay còn bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi công xây dựng.
Để đảm bảo tĩnh không khai thác cho đường cất-hạ cánh số 1, nền của đường cất-hạ cánh số 3 đã được san gạt đạt đến cao độ thiết kế, chỉ cần hoàn thiện kết cấu mặt đường và lắp đặt thiết bị là có thể đưa vào khai thác. Nhờ đó, chi phí đầu tư chỉ vào khoảng 3.304 tỷ đồng, được lấy từ nguồn tiết kiệm sau đấu thầu và dự phòng, không làm vượt quá tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng của dự án thành phần 3 do ACV thực hiện.
Việc đầu tư ngay vào đường cất-hạ cánh số 3 trong giai đoạn 1 cũng mang lại nhiều thuận lợi. Cụ thể, việc này phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; mặt bằng đã được giải phóng và bàn giao cho ACV; nền đường đã được san gạt đến cao độ thiết kế, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng; nguồn vốn cũng đã được ACV thu xếp, đảm bảo nằm trong tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền, mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Được biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành và thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 8 đang diễn ra và đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ , tờ trình.
Dự án Sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 triển khai từ 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
>> Tỉnh sở hữu vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam sắp có khu sinh thái 60ha
Tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 3 mặt giáp biển dự kiến thu hồi hơn 100ha đất để mở rộng sân bay
Chi tiết kế hoạch đi ngầm xuyên qua siêu sân bay Long Thành của đường sắt cao tốc Bắc - Nam