Dự kiến thu phí 13 tuyến cao tốc do nhà Nhà nước quản lý trong 7 năm
Dự kiến, các dự án sẽ đồng loạt thu phí với mức tối thiểu từ 900-1.300 đồng/km, mang lại cho ngân sách khoảng 2.500 tỷ đồng/năm.
Theo thông tin từ Báo Người Lao Động, Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 thuộc phạm vi của Bộ.
Theo đề án, 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư có tiến độ hoàn thành trong năm 2025 bao gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Dự kiến, các tuyến cao tốc này sẽ được thu phí trong 7 năm kể từ ngày bắt đầu vận hành.

Sau thời gian này, cơ quan quản lý sẽ tính toán phương án khai thác và quản lý hạ tầng tiếp theo. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thu phí.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay có 29 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước quản lý trực tiếp thuộc phạm vi Bộ Xây dựng. Trong đó, 5 tuyến đã được phê duyệt đề án khai thác hạ tầng và dự kiến bắt đầu thu phí từ tháng 1/2026.
Dựa theo Nghị định số 130/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất hai mức thu phí.
Mức 1 là 1.300 đồng/PCU/km, áp dụng với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ điều kiện thu phí (4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục).
Mức 2 là 900 đồng/PCU/km, áp dụng với đường cao tốc đã được quyết định đầu tư trước khi Luật Đường bộ có hiệu lực, nhưng chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu (4 làn xe, làn dừng khẩn cấp không liên tục).
PCU (Passenger Car Unit) là đơn vị quy đổi lưu lượng xe, trong đó xe con (5 chỗ) được coi là một đơn vị chuẩn (1 PCU)
Dự kiến, khi triển khai thu phí 13 tuyến cao tốc, sau khi trừ chi phí tổ chức, mỗi năm ngân sách sẽ thu gần 2.500 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với 5 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cụ thể, 4 dự án gồm Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và Vĩnh Hảo - Phan Thiết có quy mô 4 làn xe, song làn dừng khẩn cấp vẫn chưa được bố trí liên tục và điều này chưa đáp ứng đầy đủ quy định của Luật Đường bộ. Vì vậy, mức phí tối thiểu áp dụng tại các tuyến này là 900 đồng/km.
Riêng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được xây dựng với 4 làn xe và có làn dừng khẩn cấp liên tục, đáp ứng đầy đủ điều kiện triển khai thu phí theo quy định. Do đó, mức phí tối thiểu tại dự án này được xác định là 1.300 đồng/km.