Doanh nghiệp

Đứng Top 4 thế giới, Indonesia vẫn chi 625 triệu USD để nhập khẩu gạo Việt Nam

Thảo Đan 16/10/2024 - 13:23

Trong 9 tháng đầu năm, Indonesia tiếp tục là khách hàng lớn thứ 2 nhập khẩu gạo Việt Nam.

Số liệu sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu sang Indonesia 1,03 triệu tấn gạo, thu về 625 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng gạo xuất khẩu sang thị trường này tăng 16,9%, trong khi giá trị tăng mạnh 35%.

Indonesia tiếp tục giữ vững vị trí là khách hàng lớn thứ hai của gạo Việt Nam. Đáng chú ý, Indonesia là quốc gia có sản lượng gạo lớn thứ tư thế giới và đứng thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan. Tuy nhiên, quốc gia này cũng đứng thứ ba thế giới về mức tiêu thụ gạo, do đó mỗi năm vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Năm nay, Indonesia dự kiến nhập khẩu 3,6 triệu tấn gạo, và hiện Việt Nam là nhà cung cấp gạo lớn nhất cho quốc gia này.

Ngoài nhập khẩu, gần đây Indonesia đã cùng 3 nước khác ở Đông Nam Á hợp tác với Việt Nam để tăng cường năng lực trồng lúa phát thải thấp. Indonesia có diện tích trồng lúa lớn, với lượng rơm rạ hàng năm dao động từ 75-90 triệu tấn. Tuy nhiên, nông dân vẫn thường đốt rơm rạ để dọn đồng ruộng, chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo, gây lãng phí và phát thải lượng lớn CO2.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Indonesia đã ban hành luật bảo vệ đất nông nghiệp bền vững, quy định nông dân không được đốt rơm rạ. Thay vào đó, họ phải xử lý phân hủy phụ phẩm để trả lại đất, làm thức ăn cho gia súc hoặc sử dụng làm nguyên liệu cho công nghiệp và năng lượng.

>> Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 'Không có gì to tát, lo ngại'

Khánh Hoà muốn chi 5.400 tỷ đồng làm tuyến đường ven biển

Áp thuế phòng vệ thương mại, ngân sách Nhà nước tăng thu 1.500 tỷ đồng mỗi năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dung-top-4-the-gioi-indonesia-van-chi-625-trieu-usd-de-nhap-khau-gao-viet-nam-254007.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đứng Top 4 thế giới, Indonesia vẫn chi 625 triệu USD để nhập khẩu gạo Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH