Quốc tế

Đứng trước bờ vực phá sản, giá cổ phiếu của một công ty vẫn tăng tới 800%

Thuỷ Tiên 03/08/2023 09:10

Diễn biến này cho thấy cơn sốt cổ phiếu meme vẫn chưa kết thúc.

Tháng 4 năm nay, Tupperware - tập đoàn Mỹ 77 năm tuổi nổi tiếng với các sản phẩm hộp đựng thức ăn đã tuyên bố sắp cạn kiệt tiền mặt để duy trì hoạt động.

Tupperware khi đó cho biết phải cân nhắc sa thải quy mô lớn và đánh giá lại danh mục như một cách để thắt lưng buộc bụng. Sở Giao dịch Chứng khoán New York cũng cảnh báo cổ phiếu này sẽ bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính năm không được đệ trình như yêu cầu, theo CNN.

Cổ phiếu bật tăng

Bất chấp những dấu hiệu kể trên cho thấy Tupperware đang đứng trên bờ vực phá sản, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã mua vào 15 triệu USD cổ phiếu của hãng gia dụng này kể từ ngày 21/7, tờ Fortune dẫn số liệu từ Vanda Securities.

Khi đó, giá trị thị trường của Tupperware vào khoảng 40 triệu USD. Đến nay, vốn hóa công ty đã tăng gần gấp 5 lần lên 224 triệu USD.

Theo Marketwatch, cổ phiếu của Tupperware tăng 304,5% trong 5 phiên giao dịch và 767,7% trong 10 ngày tính đến 1/8. Mặc dù giá cổ phiếu đã tăng 273,5% trong 3 tháng, nhưng hãng vẫn ghi nhận mức giảm 39,3% trong 12 tháng qua.

Hơn nữa, hãng gia dụng 77 năm tuổi của Mỹ cũng nằm trong số những mã cổ phiếu đang được quan tâm nhiều nhất trên phòng chat Stockwits của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, theo Fortune. Lượt nhắc đến Tupperware trên diễn đàn WallStreetBets của Reddit cũng nhảy vọt cùng với giá cổ phiếu.

Nguyên nhân

Giá cổ phiếu của một doanh nghiệp đang gặp khó tăng vọt thường đi kèm với dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc hoặc tìm được người mua đủ điều kiện. Đối với Tupperware, không có bằng chứng nào cho thấy một trong 2 điều đó đã xảy ra.

Hãng gia dụng này cho biết đã đạt được thỏa thuận miễn trừ với một số chủ nợ vào cuối tháng 6, nhưng vẫn dự báo không đủ thanh khoản để thanh toán tiền lãi tháng 7.

CNN dẫn một số bài đăng trên Reddit có thể giải thích cho đà tăng cổ phiếu của công ty. Trong đó, nhiều người mua vào bởi cho rằng đây sẽ là đợt bán khống lớn tiếp theo.

“Vẫn ném 3.000 USD vào Tupperware. Điều tương tự cũng xảy ra với Bed Bath & Beyond vào mùa hè năm ngoái. Miễn là tôi không chơi quá nhiều và có điểm dừng lỗ thì tôi có thể chấp nhận mất vài trăm USD", một người dùng khác cho biết.

Cổ phiếu của Tupperware cũng giống các cổ phiếu meme khác đã bị bán khống rất nhiều. Khoảng 30% cổ phiếu của hãng sẵn có cho giao dịch hiện đang bị bán khống, mức cao nhất trong hơn một năm qua.

Đà tăng giá cổ phiếu Tupperware cũng khiến các tay bán khống lỗ 37 triệu USD, chi phí để bán khống tăng hơn 10 lần trong tháng qua, tờ Fortune dẫn dữ liệu từ công ty phân tích S3 Partners.

Tỷ lệ bán khống ở mức cao và chi phí để thực hiện những khoản đặt cược cũng không nhỏ cho thấy Phố Wall không tin rằng cuộc phục hồi này sẽ kéo dài.

Bằng chứng là cổ phiếu của Tupperware đã giảm 18,8% trong phiên giao dịch sáng ngày 2/8 (theo giờ Mỹ), đánh dấu mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 8/5 (giảm 27,5%).

Nông nghiệp BAF phát hành hơn 92 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 10/5: DBC, ELC, QTP

Một cổ phiếu bị NĐT ngoại ròng rã bán trong 7 tháng gần 11.000 tỷ đồng ở vùng đáy, dù nhiều CTCK nhận định tiềm năng tăng giá 50-70%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dung-truoc-bo-vuc-pha-san-gia-co-phieu-cua-mot-cong-ty-van-tang-toi-800-195071.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đứng trước bờ vực phá sản, giá cổ phiếu của một công ty vẫn tăng tới 800%
POWERED BY ONECMS & INTECH