Đường sắt Cát Linh - Hà Đông cùng loạt dự án bị thanh tra
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kế hoạch thanh tra một số dự án lớn thuộc Bộ Xây dựng, có dấu hiệu chậm tiến độ, kéo dài, hiệu quả thấp, tiềm ẩn nguy cơ gây thất thoát, lãng phí ngân sách. Đáng chú ý, trong những dự án thuộc diện thanh tra có Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, với tổng vốn đầu tư lên tới 18.000 tỷ đồng.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do Ban Quản lý Dự án Đường sắt làm chủ đầu. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, là một trong những công trình hạ tầng giao thông đô thị được dư luận đặc biệt quan tâm do nhiều lần chậm tiến độ

Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, do Ban Quản lý Dự án Đường sắt triển khai. Dự án có quy mô hơn 309 ha, tổng vốn đầu tư gần 7.700 tỷ đồng.
Dự án hiện đại hóa trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC), cũng do Ban Quản lý Dự án Đường sắt làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 347 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Tuần Giáo – Lai Châu (tại tỉnh Điện Biên) do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư gần 2.360 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư hơn 440 tỷ đồng, sử dụng vốn dư từ dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam vay Ngân hàng Thế giới.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 (thuộc tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn cũ), triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, do Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô khoảng 302 ha, tổng vốn đầu tư gần 12.200 tỷ đồng.
Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem (Vicem Tower) do Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 0,8 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 2.743 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 5/2011 với thiết kế tòa tháp cao 31 tầng nổi và 4 tầng hầm, tọa lạc tại lô 10E6 khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Phạm Hùng (Hà Nội). Tháng 6/2025, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Vicem tập trung hoàn thiện dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Việc thanh tra nhằm đánh giá toàn diện các nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, hiệu quả đầu tư thấp, tồn đọng kéo dài, đồng thời làm rõ dấu hiệu sai phạm nếu có, để kịp thời xử lý, ngăn ngừa thất thoát ngân sách nhà nước.
Theo kế hoạch, Thanh tra Chính phủ sẽ ban hành các kết luận thanh tra trước ngày 25/9/2025.
>>Hình ảnh xấu xí, tróc lở ở nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông