Sau loạt chương trình "hút" khách như những toa tàu VIP, mở tuyến du lịch hạng sang, Đường sắt Việt Nam vừa cho chạy thử tàu thuê bao nguyên đoàn (charter).
Năm ngoái đến nay, nhằm gia tăng sức cạnh tranh vận chuyển bằng đường sắt, ngành đường sắt Việt Nam liên tục đổi mới, tung ra nhiều chương trình hấp dẫn hành khách.
Đầu tiên phải kể đến cặp tàu hạng sang SE19/SE20 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng khai trương dịp tháng 10/2023 vừa qua nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Với nội thất sang trọng, tân trang toàn diện khiến khách hàng thích thú trải nghiệm. Các khoang liên tục kín chỗ, đặc biệt những ngày cuối tuần.
Sau thành công của cặp tàu SE19/20, tới đây ngành đường sắt cũng đang lên phương án tổ chức đoàn tàu lửa du lịch nối 2 địa phương Huế - Đà Nẵng theo phương thức khác biệt. Theo tiết lộ từ phía các bên liên quan, tuyến tàu sẽ kết hợp trải nghiệm và du lịch trên cung đường, để du khách chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của thiên nhiên, những điểm đến nổi tiếng.
>> Tuyến tàu du lịch trên cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam sắp khai trương
Tiếp tục "đổi gió", mới đây Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy thử một đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) với hành trình và các dịch vụ theo yêu cầu của bên đặt hàng là Công đoàn Đường sắt Việt Nam nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt đã triển khai dịch vụ tàu charter từ lâu nhưng hầu như khách hàng mới quan tâm thuê cho các tập thể đi du lịch, chủ yếu trên tuyến Hà Nội - Quảng Bình, với một số dịch vụ trên toa xe cộng đồng cho sinh hoạt tập thể như: Liên hoan, sinh hoạt văn nghệ, khu vui chơi trẻ em... Tàu thuê cũng hầu hết là tàu đã có sẵn hành trình, theo biểu đồ chạy tàu cố định.
Tuy nhiên, với mong muốn cung cấp dịch vụ đa dạng hơn, linh hoạt hơn, đường sắt tổ chức và chạy thử chuyến tàu charter với lịch trình, các hoạt động hoàn toàn theo yêu cầu đặt hàng với mong muốn mở rộng với các đối tượng khách hàng khác và trên tất cả các tuyến đường sắt, kể cả tuyến hiện không tổ chức chạy tàu khách như Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên.
>> Sốc với giá vé, thời gian di chuyển của cặp tàu SE19/20, đường sắt Việt Nam đang toan tính gì?
Với tàu bao nguyên chuyến, các dịch vụ như bài trí trên đầu máy, bên ngoài, bên trong toa xe, tên đoàn tàu, tên hành trình, đơn vị tổ chức, thương hiệu; việc tổ chức các hoạt động trên tàu như hội thảo, họp, xúc tiến đầu tư, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, triển lãm, trưng bày, kể cả tổ chức cưới hỏi, sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới... đều sẽ theo đặt hàng từ phía khách hàng.
Ngoài các toa xe giường nằm, ghế ngồi theo yêu cầu của khách hàng, đường sắt còn cung cấp các toa xe cộng đồng đã tháo ghế để bài trí theo tính chất dịch vụ như hội họp, trưng bày hay sinh hoạt, biểu diễn văn nghệ.
Ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, trước đây các đoàn tàu charter cố định hành trình thường nhiều toa xe, khách hàng đặt phải có số lượng hành khách đông. Nay linh hoạt hơn, tàu từ 2-3 toa xe trở lên, cung chặng ngắn, dài, có thể vài chục km, có thể hơn 1.000km, hoàn toàn theo nhu cầu của khách.
Nếu khách có nhu cầu, đường sắt sẽ phối hợp với các đơn vị du lịch, lữ hành, khách sạn, nhà hàng cung cấp dịch vụ trọn gói về du lịch, tham quan... tại các điểm đến tàu dừng.
>> Bất ngờ với nội thất tàu hoả chất lượng cao Hà Nội - Đà Nẵng, một phong cách hoàn toàn khác biệt
Ưu tiên bố trí kinh phí nâng cấp đường ngang, xóa lối đi tự mở qua đường sắt
Một tỉnh miền Bắc lọt TOP 5 hút vốn FDI: Sẽ có sân bay chuyên dụng, 101km đường sắt