Elon Musk: Fed điều chỉnh lãi suất quá chậm, "đạp phanh" nền kinh tế khiến doanh nghiệp gặp khó

18-05-2023 07:38|Thủy Tiên

Elon Musk cảnh báo các doanh nghiệp trên toàn cầu sẽ gặp khó do Fed tăng lãi suất, đồng thời trải lòng về những lùm xùm liên quan đến Twitter.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 16/5, Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk đã chia sẻ về hoạt động kinh doanh gần đây của công ty. Ngoài ra, ông cũng nhận định tất cả doanh nghiệp đều sẽ gặp trở ngại về tài chính trong thời gian tới.

Elon Musk: Fed điều chỉnh lãi suất quá chậm,
CEO Tesla Elon Musk trong cuộc phỏng vấn với CNBC hôm 16/5.

Fed “đạp phanh” nền kinh tế, doanh nghiệp gặp khó trong năm tới

Cụ thể, tỷ phú Musk khẳng định 12 tháng tới đây là khoảng thời gian thách thức "với tất cả doanh nghiệp, không chỉ riêng Tesla". Lý giải về điều này, ông chủ Tesla cho biết, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa lãi suất lên cao sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến các khoản chi của người tiêu dùng bởi họ sẽ phải trả lãi suất tín dụng cao hơn. Ngoài ra, nhu cầu vay vốn để mua nhà, mua xe hay đầu cơ tích trữ cũng sẽ giảm đi do lãi suất tăng cao.

“Thành thật mà nói, việc Fed tăng lãi suất như đang “đạp phanh” nền kinh tế. Lãi suất tăng cao sẽ khiến mọi thứ trong mắt người tiêu dùng đều trở nên đắt đỏ hơn, lấy ví dụ với những người vay vốn ngân hàng để mua nhà và mua xe, khoản lãi hàng tháng phải trả tăng lên khiến họ cũng chẳng còn nhiều tiền dư ra để mua những thứ khác”, tỷ phú Musk chia sẻ.

Elon Musk cũng dự đoán Fed sẽ điều chỉnh lãi suất xuống mức thấp hơn, nhưng sẽ phải mất một thời gian dài. Bởi "Fed ra quyết định quá lề mề. Các số liệu thì cũ kỹ. Họ đã chậm chân khi nâng lãi và có thể sẽ lại chậm giảm lãi", ông nói. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần chuẩn bị trước tinh thần đối mặt với khủng hoảng tài chính không chỉ trong ngày một ngày hai.

Ý kiến của Musk về chính sách tiền tệ phần nào cho thấy quan điểm của lãnh đạo một công ty lớn về quá trình nâng lãi suất. Đây cũng được xem là tín hiệu các công ty bán sản phẩm cao cấp có thể ghi nhận nhu cầu giảm trong vài tháng tới.

Hoạt động kinh doanh của Tesla sắp tới

Lo ngại về việc gặp khó trong 12 tháng tiếp theo, Musk cho biết Tesla sẽ cần phải chuẩn bị các phương án mới như quảng cáo hoặc điều chỉnh giá ô tô trong thời gian tới để hạn chế những khó khăn chung.

Trước đó, tại cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla, tỷ phú Musk cũng cho biết Tesla sẽ cố gắng quảng cáo các mẫu xe của mình, điều mà họ chưa từng làm trước đây. Điều này cho thấy một thời điểm khó khăn ngay cả đối với Tesla, công ty dẫn đầu thị trường ô tô điện.

Ông cũng tiết lộ Model Y SUV đang trên đà trở thành chiếc xe bán chạy nhất toàn cầu vào năm 2023. Đồng thời, ông khẳng định Tesla sẽ bắt đầu đưa ra thị trường dòng xe bán tải Cybertruck bị trì hoãn từ lâu trong năm nay.

Bên cạnh đó, “gã khổng lồ” trên thị trường ô tô điện cũng hy vọng sẽ hoàn thành phần kỹ thuật và thiết kế của chiếc xe thể thao Roadster thế hệ tiếp theo trong năm nay và có thể bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

Tỷ phú Elon Musk cũng tiết lộ hai mẫu xe mới dành cho thị trường đại chúng đang được phát triển, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ sản xuất hơn 5 triệu chiếc xe mới này, những vẫn chưa đưa ra thêm các thông tin chi tiết.

Về những lùm xùm liên quan đến Twitter

Trong buổi phỏng vấn với CNBC, tỷ phú Elon Musk cũng đã trải lòng về những lùm xùm liên quan đến việc tiếp quản Twitter hồi cuối năm ngoái.

Ông chia sẻ: “Việc tiếp nhận Twitter vào thời điểm đó giống như bị đẩy vào một chiếc máy bay đang lao thẳng xuống đất với động cơ bốc cháy và hệ thống điều khiển bị vô hiệu hóa toàn bộ”.

Cụ thể, ông chia sẻ, sau khi thương vụ mua lại Twitter kết thúc, nền tảng mạng xã hội này ghi nhận dòng tiền âm 3 tỷ USD. Trong đó, chỉ tính riêng tính năng Community Notes (ghi chú cộng đồng) đã khiến Twitter bốc hơi 40 triệu USD. Hai khách hàng lớn nhất của mạng xã hội này cắt giảm chi phí quảng cáo vì nhận được ghi chú cộng đồng cáo buộc họ quảng cáo sai sự thật.

Ngày 12/5 vừa qua, Elon Musk xác nhận Linda Yaccarino sẽ là CEO kế tiếp của Twitter. Trong khi đó, ông sẽ chuyển sang vị trí Giám đốc Công nghệ (CTO). "Tôi sẽ dành nhiều thời gian để tập trung vào thiết kế sản phẩm và công nghệ mới", theo dòng tweet của CEO Tesla hôm 12/5.

Hiện nay, CEO của Tesla đang mở rộng đầu tư vào ChatGPT. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông chủ Tesla chia sẻ mình là người nghĩ ra tên OpenAI. Musk là một trong những người tài trợ đầu tiên của OpenAI, cam kết ủng hộ 1 tỷ USD trước khi rút lui vì bất đồng đối với tốc độ phát triển của startup.

Ông cũng đóng vai trò quan trọng trong tuyển dụng các nhà khoa học và kỹ sư then chốt của công ty. Nguyên nhân khiến vị tỷ phú muốn tham gia phát triển công cụ chatbot này là vì ông Musk muốn ngăn cản sự thống trị của Google trong lĩnh vực AI.

Loạt ông lớn từ Walmart đến Starbucks đóng hàng chục cửa hàng mỗi năm, tương lai nào cho ngành bán lẻ ở Mỹ?

"Ông lớn" Tesla của Elon Musk lại dính lỗi phanh, phải thu hồi hơn 1 triệu xe tại Trung Quốc

Chân dung nữ tướng trở thành CEO của Twitter thay thế Elon Musk

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-fed-dieu-chinh-lai-suat-qua-cham-dap-phanh-nen-kinh-te-khien-doanh-nghiep-gap-kho-183627.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk: Fed điều chỉnh lãi suất quá chậm, "đạp phanh" nền kinh tế khiến doanh nghiệp gặp khó
POWERED BY ONECMS & INTECH