Doanh nghiệp

EU tiến hành thanh tra đối với ngành hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam

Huy Hoàng 12/08/2024 - 21:54

Mục tiêu của đợt thanh tra này là đánh giá hiệu quả của hoạt động kiểm soát dư lượng hóa chất và kháng sinh trong các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Từ ngày 24/9 đến 17/10, một đoàn kiểm tra của Liên minh châu Âu (EU) sẽ thực hiện thanh tra các mặt hàng thủy sản nuôi và mật ong xuất khẩu từ Việt Nam. Mục tiêu của đợt thanh tra này là đánh giá hiệu quả của hoạt động kiểm soát dư lượng hóa chất và kháng sinh trong các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời thẩm định xem các sản phẩm này có tuân thủ được các quy định và tiêu chuẩn khắt khe của EU hay không.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, EU là một thị trường lớn và có ảnh hưởng quan trọng đối với nhiều thị trường khác, nên kết quả của cuộc thanh tra này sẽ có tác động trực tiếp đến việc xuất khẩu thủy sản và mật ong của Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt hơn 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang EU đã tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức tăng cao nhất là 40%. Tính chung 6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang EU đã đạt 513 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Về xuất khẩu mật ong, Việt Nam hiện xếp thứ 6 thế giới với sản lượng 49.000 tấn trong năm 2023, trong đó 44.000 tấn (90%) được xuất khẩu.

EU tiến hành thanh tra đối với ngành hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam
Ảnh minh họa

Để chuẩn bị cho đợt thanh tra của EU, các địa phương, doanh nghiệp và vùng nuôi trồng cần đảm bảo chất lượng sản phẩm và hoàn thiện hồ sơ kiểm soát. Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đã đưa ra các giải pháp để hỗ trợ trong việc chuẩn bị tài liệu và khắc phục cảnh báo.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường nhận định, việc khắc phục những cảnh báo của EU đối với nuôi thủy sản là rất khó nhưng vẫn phải nỗ lực để khắc phục, tháo gỡ nếu không sẽ đánh mất thị trường.

Ông cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có lô hàng từng bị cảnh báo, cần hoàn chỉnh hồ sơ kiểm soát môi trường, tồn dư hóa chất và kháng sinh. Những hồ sơ này phải phù hợp với tài liệu tại cơ quan địa phương và trung ương. Nếu không đáp ứng, doanh nghiệp sẽ không được xuất khẩu lại hoặc bị kiểm tra nghiêm ngặt hơn. Dù có những khó khăn, nhưng việc tuân thủ các quy định của thị trường là bắt buộc khi xuất khẩu.

Về phía Nhà nước, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin và hướng dẫn các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị kỹ lưỡng cho đợt thanh tra của EU. Các bên liên quan cần đọc kỹ và thực hiện theo hướng dẫn để tránh sự cố khi bị kiểm tra.

>>EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cán nóng xuất khẩu của Việt Nam

Liên minh châu Âu chính thức 'tuyên chiến' với thép HRC Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát và Formosa vào 'tầm ngắm'

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Châu Âu tăng vọt nhờ EVFTA

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/eu-tien-hanh-thanh-tra-doi-voi-nganh-hang-xuat-khau-ty-usd-cua-viet-nam-245106.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
EU tiến hành thanh tra đối với ngành hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH